(Baonghean) - Không chỉ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, các chiến sỹ đồn biên phòng đang ngày đêm hỗ trợ ngư dân để bà con vươn khơi bám biển. 

Đóng chân trên địa bàn xã vùng biển Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu), Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận có nhiệm vụ quản lý gần 20 km bờ biển và 2 cửa lạch gồm Lạch Quèn và Lạch Thơi với số lượng gần 1.000 phương tiện đánh bắt và gần 6 ngàn lao động đi biển. Với phương châm “Đồn là nhà, biển cả là quê hương”, các cán bộ, chiến sỹ của đồn luôn xác định phải làm như thế nào cho dân tin yêu, từ đó có điều kiện gần dân để giúp đỡ họ. Ngư dân Hoàng Văn Giáp, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) cho biết: Nhờ có các chiến sỹ Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận nên người dân yên tâm hơn khi đánh bắt xa bờ.

Bộ đội biên phòng hướng dẫn kiểm tra phương tiện, thiết bị đảm bảo an toàn, hệ thống thông tin liên lạc, hải trình và hướng dẫn anh em thuyền viên các kỹ năng ứng phó trên biển. Trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận đã tham mưu, xây dựng được 72 tổ đánh bắt an toàn làm chủ, 4 trung đội dân quân tự vệ của 8 xã địa bàn. Lực lượng biên phòng cũng đã tiến hành bồi dưỡng, hướng dẫn đội ngũ thuyền viên, thuyền trưởng, máy trưởng các kỹ năng ứng phó với tình hình, diễn biến trong quá trình khai thác, đánh bắt trên biển, hướng dẫn ngư dân các phương pháp thông báo tình hình, cung cấp tần số - thông tin liên lạc, công tác cứu hộ, cứu nạn... Nhờ vậy, các tàu thuyền, ngư dân đã chủ động và tự tin hơn khi tham gia đánh bắt, nhất là đối với tàu thuyền đánh bắt xa bờ.

Ngược vào Diễn Châu, là địa phương có trên 1.400 tàu thuyền với khoảng 3.000 lao động tham gia đánh bắt trên biển. Tại xã Diễn Thành, Đồn Biên phòng Diễn Thành đang đóng quân nơi đây trong những năm qua đang là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân. Luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con ngư dân là cách mà các chiến sỹ Đồn Biên phòng Diễn Thành thường xuyên quan tâm, qua đó để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp ngư dân nắm rõ Luật Biển để chủ động khai thác đánh bắt đúng hải phận, đảm bảo an toàn trên biển. Ngư dân Nguyễn Văn Hùng, xã Diễn Ngọc, một chủ tàu công suất 250CV, thường đánh bắt cách đất liền hơn 100 hải lý, nên thường tiếp xúc với tàu cá nước ngoài. Nhờ được cung cấp thông tin nên anh đã tự tin trong khi ra khơi đánh bắt và tránh được những va chạm với tàu cá lạ. Anh Nguyễn Văn Hùng cho biết: Khi có chủ trương mới trên đưa xuống thì bộ đội biên phòng phổ biến nắm bắt đúng luật, quy định của Nhà nước để an toàn trong lao động sản xuất ra khơi đánh bắt.
 
Để đảm bảo an toàn cho ngư dân trong lúc đánh bắt trên biển, Đồn Biên phòng Diễn Thành cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập được 20 tổ tự quản trên biển, 6 tổ tàu thuyền an toàn, ký kết với 7 phương tiện tàu lớn tham gia tuần tra nắm bắt tình hình trên biển, kịp thời hỗ trợ các tàu khi gặp tai nạn rủi ro. Hiện nay, ngư dân ra khơi không còn đơn lẻ, mà theo sát họ luôn có các chiến sỹ bộ đội biên phòng trực tiếp tham gia tuần tra trên biển, hoặc theo dõi chỉ đạo từ đất liền, điều này đã giúp ngư dân vững tâm để bám biển. Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc (Diễn Châu) cho biết thêm: Bộ đội biên phòng có đóng góp rất lớn đối với bà con ngư dân, đặc biệt trong những ngày thời tiết xấu, bộ đội biên phòng ngăn chặn không cho bà con ra khơi, đảm bảo an toàn tính mạng tài sản cho bà con. Các vấn đề tranh chấp trên biển họ luôn có mặt để giải quyết hòa giải cho bà con ngư dân. Mỗi khi tàu thuyền của ngư dân gặp sự cố trên biển thì đồn biên phòng luôn trực tiếp ra ứng cứu, giúp đỡ kịp thời.
 
Hiện nay, công tác phối hợp cũng như tạo điều kiện cho ngư dân các huyện ven biển vững vàng ra khơi đánh bắt hải sản đang được các ban, ngành quan tâm, giúp đỡ. Hơn bao giờ hết, điểm tựa đất liền luôn là động lực không nhỏ góp phần cho những chuyến ra khơi trở về bội thu tôm, cá... của ngư dân nơi đây góp phần dựng xây quê hương, đất nước. Bằng những việc làm thiết thực của từng chiến sỹ, cũng như của các Đồn Biên phòng đã tạo thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vững tâm tăng cường bám biển, kết hợp khai thác hải sản với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.
 
Phạm Bằng