Sáng 20/11, tại TP HCM, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cùng lãnh đạo một số Sở Y tế và các chuyên gia.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, bệnh tay chân miệng (TCM) diễn biến phức tạp tại một số nước trên thế giới và khu vực. Ở nước ta, năm 2011 số ca mắc TCM tăng cao so với năm 2010 và đỉnh cao nhất là tháng 9, đến tháng 11 có xu hướng giảm.

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 90.189 trường hợp mắc TCM tại 63 tỉnh thành, trong đó đã có 153 trường hợp tử vong tại 28 địa phương. Tỷ lệ mắc bệnh/100.000 dân là 100,8. Các tỉnh Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai có tỷ lệ mắc/100.000 dân cao nhất.

Các địa phương có tỷ lệ chết/mắc cao nhất là: Ninh Thuận, Bạc Liêu, Thừa Thiên - Huế, Hậu Giang, Bình Dương, Đồng Nai… Tuổi chủ yếu mắc TCM ở trẻ 3 tuổi chiếm 86%, dưới 5 tuổi chiếm 91%. Tuýp virus gây bệnh TCM do EV 71 chiếm 39,7%.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Chính phủ đã có công điện gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành về tăng cường công tác phòng, chống bệnh TCM. Thời gian qua, Chỉnh phủ, Bộ Y tế đã khẩn trương, kịp thời vào cuộc để huy động toàn xã hội tham gia vào công tác phòng, chống bệnh TCM.

Phó Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần quyết liệt, sâu sát, nắm chắc thực tế tình hình bệnh TCM tại địa phương, đồng thời căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch đúng thời điểm theo thẩm quyền.

Các chuyên gia cũng dự báo, tháng 11 và 12/2011 dịch có xu hướng giảm, song vẫn có nguy cơ duy trì mắc và tử vong cao do bệnh rất dễ lây lan, trong khi không có vaccine phòng bệnh, không có thuốc điều trị đặc hiệu. Bên cạnh đó, một số nơi vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của các cấp chính quyền địa phương, người dân vẫn lơ là với việc phòng bệnh do công tác tuyên truyền tại cộng đồng chưa sâu rộng./.


(Theo VOV)