Bơm căng lốp xe
Ít ai biết rằng độ căng của lốp xe cũng ảnh hưởng nhiều tới việc tiêu tốn nhiên liệu. Nếu lốp xe non hơi sẽ khiến lốp tăng ma sát trong quá trình xe chạy; như vậy động cơ xe hoạt động nhiều hơn nên tốn xăng hơn. Thậm chí, một thử nghiệm thực tế cũng chứng minh rằng nếu độ căng của lốp xe giảm 20% sẽ khiến xăng tốn thêm 10%. Tuy nhiên, nếu lốp xe quá căng cũng sẽ khiến xe bị xóc.

Giữ đều tay ga

Dải vận tốc có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất thường là từ 40 - 60 km/h, vì vậy, nếu người lái duy trì được ở tốc độ này thì xe sẽ tiết kiệm được xăng. Người lái xe cũng nên chú ý tránh tình trạng tăng hay giảm ga xe đột ngột. Trong tình trạng xe bị phanh gấp, động năng sẽ chuyển thành nhiệt năng, nguyên nhân chính khiến xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn và gây mòn má phanh.

18365655_2452018.jpg
Còn với việc xe bị tăng ga đột ngột thì đòi hỏi công suất lớn hơn và cũng tốn nhiều xăng hơn. Thực tế đã chứng minh, lượng xăng sẽ tốn gấp 4 lần bình thường sau 4 lần thốc ga.
Tránh việc vừa ga vừa phanh xe
Khi chờ đèn đỏ, người lái xe thường có thói quen vừa phanh xe vừa ga. Tuy nhiên, đây là một thói quen xấu gây hại cho xe, bởi khi đó guốc côn sẽ nhanh bị cháy; tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến chuông côn của xe giật, không bốc và tiêu tốn xăng.

Không điều khiển xe quá chậm

Việc đi xe quá chậm sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao, do đó cũng tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Trong khi đó, nếu đi xe nhanh hơn thì lượng gió làm mát két nước sẽ nhiều hơn. Để đảm bảo, người dùng nên kiểm tra thường xuyên lượng nước làm mát và vệ sinh theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tắt máy khi dừng xe

Khi động cơ hoạt động sẽ khiến nhiêu liệu bị tiêu tốn nhiều hơn, vì vậy, người lái xe nên chủ động tắt máy khi dừng xe, việc này không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn giúp bảo vệ môi trường.

Khởi động xe mỗi sáng hoặc sau thời gian dài không sử dụng

Mỗi buổi sáng, trước khi đi xe người dùng nên khởi động và giữ ga khoảng 60 - 90 giây, bởi khi đó dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn. Nếu xe vừa khởi động đã đi ngay, các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Vệ sinh chế hòa khí và thay lọc gió

 Chế hòa khí và lọc gió là 2 bộ phận ảnh hưởng lớn tới mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe. Khi chế hòa khí bị bám nhiều bụi bẩn sẽ khiến xe không thể chạy bốc và tốn xăng; còn lọc gió bị tắc sẽ khiến động cơ phải làm việc trong môi trường thiếu khí, gây yếu và tốn xăng.

Với loại lọc gió màng giấy khô có thể vệ sinh nhiều lần, nhưng tuổi thọ không quá 12.000 km. Màng giấy tẩm dầu tùy từng loại xe, nhưng thường có "tuổi thọ" từ 8.000 - 16.000 km là cần thay thế.