(Baonghean) - Một hiện tượng có tính quy luật, nơi nào có quyền lực, nơi đó có môi trường thuận lợi để "sân sau" phát triển. Vấn đề "sân sau" không còn lạ, nhưng nó đã và đang trở thành vấn nạn nhức nhối, là nguyên nhân xuất hiện mâu thuẫn, bức xúc, biểu hiện cụ thể của việc lợi dụng chức quyền để thao túng, hình thành cái gọi là "lợi ích nhóm", dẫn đến đặc quyền, đặc lợi, tham ô, tham nhũng.

Đối tượng để các tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị kinh tế tranh thủ, lợi dụng thường là những người nắm cơ chế chính sách tại các cơ quan nhà nước nhưng có "vấn đề" về đạo đức, lối sống, bản lĩnh. Cho nên, không lạ là hiện nay đang xuất hiện một lớp người không có, và không sử dụng năng lực kinh doanh, quản lý, chỉ giỏi và chỉ chuyên đầu tư, tìm hiểu, tranh thủ triệt để các mối quan hệ, nghiên cứu "gót chân A-sin" trong đặc điểm tính cách, sở thích của một bộ phận quan chức, người thân của quan chức, với đủ chiêu bài để thiết lập quan hệ, để được trở thành "sân sau".

Trong khi những tập đoàn, doanh nghiệp, đơn vị kinh tế làm ăn lành mạnh gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí không có cơ hội để phát triển, thì những doanh nghiệp bám "sân sau" luôn kéo về được những công trình, dự án để các "nhóm lợi ích" tìm cách "rút ruột" và thế là nghiễm nhiên trở thành những "doanh nhân thành đạt". Những hành vi lót tay, hoa hồng, chia chác giữa doanh nghiệp và quan chức lâu dần trở thành mối quan hệ "cộng sinh" bền chặt về lợi ích. Và hệ lụy của "nhóm lợi ích" thì thật khôn lường.


Không khó lý giải khi rất nhiều các công trình, dự án từ lớn đến nhỏ có chất lượng thấp, xuống cấp nhanh chóng. Cụm từ "đắp chiếu" đã được dùng cho vô số các công trình, dự án mới hoàn thành, chưa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, không thể đưa vào sử dụng, vì không chỉ bị rút ruột mà có khi bị rút cả vỏ.


Điều đáng buồn là "sân sau" dẫu sao vẫn là cái vô hình, khó nhìn, khó nhận biết. Còn rất nhiều công trình, dự án như cầu, đường, trường, trạm, công trình nhà ở, công trình công cộng yếu kém về chất lượng, đang xuống cấp nghiêm trọng, lại là những cái hữu hình, có thể nhìn được, là những cái mà hàng ngày, hàng giờ người dân phải tiếp xúc, đối mặt, chứng kiến, thậm chí chịu đựng. Báo chí, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý, nhưng số lượng các vụ việc đã phát hiện và xử lý vẫn chưa nhiều. Vì vậy, sự tồn tại, lũng loạn của "sân sau" vẫn đang là vấn đề nhức nhối, làm suy giảm niềm tin của đảng viên, nhân dân đối với công tác quản lý, thực hiện các công trình, chương trình, dự án công cộng.


Do đó, để lấy lại niềm tin của đảng viên và nhân dân thì việc ngăn chặn, dẹp bỏ cái gọi là "sân sau" là một trong những việc cần làm trước, làm ngay để làm trong sạch nền kinh tế và lành mạnh hệ thống chính trị. Đó cũng là một trong những việc cần quan tâm khi triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".


Ngô Yên