Mạng xã hội Facebook đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ học tập của học sinh, trở thành môi trường thảo luận học thuật. Vì thế, các chuyên gia giáo dục Mỹ đề xuất đưa Facebook trở thành công cụ học tập trong trường học.
 
images1186072_facebook_afp_500_eall.jpg
Đề xuất sử dụng Facebook như công cụ học tập - ảnh 1Đề xuất sử dụng Facebook như công cụ học tập - Ảnh minh họa AFP
 
Kiến nghị trên được Giáo sư Christine Greenhow (Đại học bang Michigan) đề xuất. Bà là một trong những giáo sư đầu ngành về truyền thông xã hội ở Mỹ.
 
Thông qua các tài liệu nghiên cứu, bà cho biết rất nhiều học sinh trung học và sinh viên đã tích cực tham gia tranh luận về học thuật, những vấn đề khoa học trong các diễn đàn tự phát trên Facebook, theo Independent ngày 2.7
 
Bà Greenhow, đồng thời là nhà tâm lý học giáo dục và công nghệ, cho hay kích thích học sinh hứng thú với vấn đề học thuật là cả một thách thức.
 
Giáo sư Greenhow đề xuất nên sử dụng Facebook như một công cụ học tập bên cạnh việc giảng dạy theo phương pháp truyền thống.
 
Mặt khác, thời gian giảng dạy trên lớp hạn chế nên nếu học sinh có thế tham gia vào một cộng đồng học thuật chính thống trên mạng, đó sẽ là một môi trường học tập tốt cho các em.
 
Trong cuộc nghiên cứu, một số lượng học sinh, sinh viên từ 16 -25 tuổi đã tình nguyện tham gia thảo luận trên Facebook về các vấn đề học thuật như luật về cắt giảm khí thải, mô hình nhà cửa bảo vệ môi trường. Kết quả cho thấy các học sinh thảo luận rất thoải mái và tự tin vì mạng xã hội vốn đã là một phần cuộc sống của các em.
 
Trước đây, các diễn đàn học tập chính thống do giáo viên lập ra cũng chỉ đem đến kết quả tương đối vì yêu cầu học sinh đưa ra những cam kết, như đảm bảo được chất lượng của vấn đề thảo luận.
Bà cũng thừa nhận bất kỳ mạng xã hội nào cũng có mặt trái, ví như việc lạm dụng quá mức. Tuy nhiên, cuối cùng giáo sư vẫn kết luận “mạng xã hội là môi trường lý tưởng để phát triển những không gian về tranh luận học thuật lành mạnh và cơ hội mở rộng nghề nghiệp”.
 
Theo Báo Thanh niên