(Baonghean) - Chi bộ khối 14, phường Trường Thi (TP. Vinh) 7 năm liền đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh, trong đó có 2 năm trong sạch vững mạnh tiêu biểu, giữ vững danh hiệu khối phố văn hóa từ năm 2008 cho đến nay. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng của ông Nguyễn Đức Cổn - Bí thư chi bộ khối.
 
Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội năm 1969, được kết nạp Đảng thời còn sinh viên, ra trường công tác chưa được 3 năm, chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Đức Cổn hăng hái nhập ngũ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang thời kỳ quyết liệt nhất (năm 1972). Hơn 34 năm trong quân ngũ, năm 2006 về hưu với quân hàm đại tá, ông tham gia các hoạt động của khối và làm Bí thư chi bộ từ năm 2008 cho đến nay. Ông bảo đời ông “có duyên” với công tác Đảng. Vào bộ đội cao xạ, chiến đấu khắp các chiến trường ác liệt của Quân khu 4, được luân chuyển qua nhiều đơn vị, ở đơn vị nào ông cũng được bầu làm Bí thư chi bộ (hoặc đảng bộ). Với “thâm niên” làm công tác đảng trong quân đội, ông có kinh nghiệm khi về tham gia công tác đảng ở khối xóm.
 
Đảng viên trong Chi bộ khối 14 chủ yếu là cán bộ về hưu, trong đó có những đồng chí nguyên là Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, cán bộ cao cấp trong quân đội. Ông tâm sự: “Trong các buổi sinh hoạt chi bộ nếu chỉ đánh giá công tác tháng trước, triển khai nhiệm vụ tháng sau, không có thông tin gì mới thì sẽ rất nhàm chán, không thu hút được đảng viên tham gia”. Bởi vậy, các buổi sinh hoạt chi bộ đều dành 20 phút nói chuyện thời sự do Bí thư trực tiếp phụ trách. Ông nắm nhiều kênh thông tin từ báo Nhân Dân, báo Nghệ An, Bản tin nội bộ, xem ti vi, nghe đài; trên cơ sở đó chọn lọc, tổng hợp những thông tin nổi bật, phân tích những vấn đề thời sự nóng hổi nhất, phổ biến những chế độ, chính sách mới cho đảng viên. Ông nói rằng thích nhất trang thời sự quốc tế của báo Nghệ An, đặc biệt là những bài viết của Thiếu tướng Lê Văn Cương đã giúp ông truyền đạt những vấn đề thời sự quốc tế quan trọng. Nhờ nội dung phong phú nên tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ luôn đạt trên 80%, có người trên 80 tuổi vẫn tham gia sinh hoạt. 
 
Ông Cổn đưa cho tôi xem một tập dày những bản đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các đảng viên trong chi bộ. Đọc những bản đăng ký chép tay của những đảng viên từng là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, sỹ quan  cao cấp trong quân đội, với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực  mới thấy sức lan tỏa của cuộc vận động này. Ông cho biết: Gần 100% đảng viên trong chi bộ đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có những đảng viên đã 80 tuổi nhưng vẫn trân trọng viết bản đăng ký gửi chi bộ. Trên cơ sở các bản đăng ký, hàng tháng chi bộ đều biểu dương những đảng viên thực hiện tốt, nhắc nhở những đảng viên đăng ký nhưng chưa thực hiện đầy đủ. Nhờ khuyến khích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên đảng viên trong chi bộ rất gương mẫu, phân công nhiệm vụ không ai từ chối. Tại khối, từ ban cán sự, trưởng các đoàn thể đến các tổ trưởng tổ dân cư hầu hết đều do đảng viên đảm nhiệm. Đảng viên là lực lượng đi đầu trong phong trào hoạt động văn hóa, thể thao, xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng ngõ phố văn minh; luôn gương mẫu thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước và đóng góp xây dựng khối phố. Nhờ vậy, khi vận động đóng góp các loại quỹ như ủng hộ người nghèo, ủng hộ biển đảo, ủng hộ người cao tuổi, quỹ khuyến học… nhân dân đều đồng tình hưởng ứng nên đạt kết quả rất cao. 
 
Nét nổi bật của khối 14 là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Là khối phố ở địa bàn tập trung đông dân cư, có 20 cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đóng trên địa bàn với những điểm thường xuyên đông người qua lại nhưng an ninh trật tự và vệ sinh môi trường được bảo đảm. Trong khối không xảy ra tệ nạn xã hội, không có các vụ việc mất đoàn kết, nhân dân sống trong tình làng, nghĩa xóm, nhiều năm liền khối không có người sinh con thứ ba. Nhà văn hóa khối được nhân dân góp sức xây dựng khang trang, có hội trường rộng để tổ chức các hội nghị và sinh hoạt của khối, có sân thể thao, bóng bàn, cầu lông.
 
Trong các dịp lễ hội, khối 14 tham gia thi đấu thể thao của phường đều đạt thành tích cao.  Năm nay, cựu chiến binh Nguyễn Đức Cổn gần 70 (SN 1947) nhưng thần thái của ông còn nhanh nhẹn lắm. Ông  chia sẻ quá trình đảm nhận bí thư chi bộ, ông cùng ban cán sự khối góp phần xây dựng được môi trường đoàn kết trong khối, đời sống nhân dân ổn định, mọi gia đình sống hòa thuận. Bí thư chi bộ Nguyễn Đức Cổn chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng học tập Bác không có gì cao xa mà bằng những công việc cụ thể ai cũng làm được. Bản thân tôi, từ công tác chi bộ, vận động nhân dân đến việc đóng góp xây dựng khối, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, việc gì cũng miệng nói tay làm rất vui vẻ. Tôi tâm niệm như vậy là mình đã và đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác”.
 
Trần Hồng Cơ