(Baonghean) - Năm 2013 là năm khó khăn chung, tuy nhiên ngành GTVT Nghệ An đã và đang nỗ lực vượt khó, đột phá trên những công trình giao thông trọng điểm, để lại dấu ấn toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.
 
images888434_1a.jpgKiểm tra tiến độ thi công tuyến đường Tây Nghệ An.
Trong những năm gần đây, hệ thống giao thông của Nghệ An có nhiều đổi thay tích cực, từ hệ thống quốc lộ đến đường tỉnh, đường nông thôn. Các tuyến đường huyết mạch được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ. Đặc biệt, nhiều dự án giao thông quan trọng như: Dự án nâng cấp, mở rộng QL.1A đoạn Diễn Châu - Quán Hành, Dự án nâng cấp, mở rộng QL.15A, Đại lộ Vinh - Cửa Lò, ĐT.534, ĐT.535, đường nối QL46 với đường tránh QL1A… đang được đẩy nhanh thi công. Đây hầu hết là các dự án giao thông huyết mạch, kết nối mạng giao thông quốc gia đóng vai trò đặc biệt với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực.
 
Cùng với những dự án lớn mang tầm chiến lược, phức tạp về kỹ thuật đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh, các công trình do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của người dân, UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ xi măng làm đường GTNT thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, với sự hỗ trợ của Nhà nước  cùng nỗ lực của bà con nông dân, nhiều đường làng, ngõ xóm tạo nên diện mạo mới cho nông thôn tỉnh nhà.
 
Năm 2013 tiếp tục là năm lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông gặp khó khăn về vốn. Thực hiện cắt giảm đầu tư công, thắt chặt chi tiêu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, các dự án giao thông đều bị ảnh hưởng trực tiếp về vốn đầu tư. Để bảo đảm nguồn vốn, Sở GTVT Nghệ An đã có các giải pháp hợp lý huy động bằng nhiều nguồn vốn khác nhau để triển khai nhiều dự án giao thông lớn. Một trong những điểm nhấn là Sở đã kêu gọi thu hút đầu tư một số dự án như: Dự án QL1 đoạn Quán Hành - Quán Bánh với số vốn 1.000 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 200 tỷ đồng, đầu tư xây dựng ĐT.535, QL46 tránh Vinh, cầu vượt đường sắt; Cảng Cửa Lò, mở đường bay Vinh - Viên Chăn; đầu tư xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng nhà ga tạm Cảng hàng không Vinh. Đặc biệt, thời gian qua tỉnh Nghệ An đã kêu gọi sự chung tay góp sức, huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu Di tích lịch sử Truông Bồn - công trình do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư. Đến thời điểm này, tổng giá trị ủng hộ của các cá nhân, tổ chức đạt trên 110 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, Khu Di tích lịch sử Truông Bồn là địa chỉ đỏ về văn hóa lịch sử của Nghệ An. Đến nay đã hoàn thành một số hạng mục như nhà tưởng niệm, nhà dịch vụ, nhà bán hàng lưu niệm, nhà ban quản lý. Một số hạng mục công trình khác của dự án cũng đang được gấp rút thi công từ nguồn vốn xã hội hóa. 
 
Bên cạnh việc phát triển kết cấu hạ tầng, ngành Giao thông Vận tải còn tạo ra những bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực vận tải. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2013, cả vận tải hành khách và hàng hóa vẫn đạt mức tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2012. Việc đi lại của người dân thuận tiện hơn nhờ có sự tham gia của rất nhiều loại hình, phương thức vận chuyển, đáp ứng những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường. Đặc biệt, vận tải hàng không phát triển mạnh, nhu cầu đi lại của người dân Nghệ An và các tỉnh lân cận qua Cảng hàng không Vinh tăng nhanh, mỗi năm 130-150%, năm 2013 ước đạt gần 1 triệu lượt khách. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cùng với việc nâng tần suất các chuyến bay đã có, UBND tỉnh Nghệ An và Cục Hàng không Việt Nam đã có nhiều buổi làm việc để trình Chính phủ, Bộ GTVT cho phép mở đường bay quốc tế Vinh- Viên Chăn vào tháng 12/2013, Vinh - Liên Khương (Đà Lạt). Bộ GTVT cũng đã có quyết định cho phép điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh để phù hợp với nhu cầu mở thêm các tuyến đường bay quốc tế tại Cảng hàng không Vinh.
 
Ngoài ra, với việc ứng dụng CNTT vào cải cách thủ tục hành chính, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe để giải quyết nhanh gọn, thuận lợi cho nhân dân. Việc quản lý cấp đổi GPLX theo quy trình mới ngày càng hiện đại hơn (đổi GPLX bằng vật liệu PET). Thực hiện trả GPLX qua đường bưu điện, tra cứu GPLX qua mạng, tạo điều kiện cho công dân, giảm chi phí, thời gian đi lại. Năm 2013 đã thực hiện cấp mới, cấp đổi khoảng 111.044 GPLX các loại. Cùng với đó, Sở GTVT đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kết nối các phương thức vận tải, đồng thời kiểm soát việc thực hiện các điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa, bến xe, bến đò và hoạt động của lái, phụ xe cùng phương tiện trong quá trình tham gia giao thông,… bảo đảm giữ gìn kỷ cương, trật tự trong hoạt động vận tải. 
 
Năm 2013, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn đã có những chuyển biến rõ rệt, ghi dấu sự nỗ lực của ngành GTVT. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và chỉ đạo việc thực hiện các chính sách, biện pháp một cách mạnh mẽ, quyết liệt nên bước đầu đã kiềm chế sự gia tăng tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm trước trên cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết, số người bị thương. Công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông cũng được Sở đặc biệt quan tâm, với việc ra đời của Quỹ Bảo trì đường bộ Nghệ An đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về phát triển hạ tầng giao thông cũng như bảo đảm nguồn tài chính cho việc bảo dưỡng các công trình cầu đường do địa phương quản lý. Sở đã bước đầu chuyển đổi công tác quản lý, triển khai thực hiện đề án đổi mới toàn diện về công tác quản lý bảo trì đường bộ, xử lý kịp thời các hư hỏng trên các tuyến đường, đồng thời phối hợp chặt chẽ các cấp, địa phương trong việc khắc phục bão lụt, đảm bảo giao thông luôn được an toàn thông suốt, giữ vững được cấp hạng đường và từng bước cải thiện chất lượng nền, mặt đường.
 
Điều đáng ghi nhận là trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng năm 2013, cán bộ, công nhân lao động ngành GTVT đã tích cực tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi cán bộ, công nhân viên của ngành đã trích góp từ ngày lương, vận động sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp để cùng quỹ phúc lợi của đơn vị giúp đỡ nhân dân vùng nghèo khó Keng Đu (Kỳ Sơn), phát huy tính tự lực, vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
Những kết quả này là hết sức ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn. Giao thông vận tải của tỉnh đã vượt thách thức bằng kết quả toàn diện, thể hiện vai trò là ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng, là huyết mạch luôn “đi trước, mở đường”, góp phần quan trọng, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh nhà. Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Để hoàn thành mục tiêu các dự án lớn đã đề ra, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, năm 2014, Sở GTVT Nghệ An đang huy động mọi nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, tăng cường các biện pháp, trong đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, công trình trọng điểm. Những con đường mới mở, những tuyến đường được nâng cấp, mở rộng cũng là cơ hội lớn để tỉnh ta tiếp tục là môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 
 
                                                                                                                                            Bài, ảnh: P.V