Vào tối ngày 14/11, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp với bộ phim đầu tay Đập cánh giữa không trung đã vinh dự nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Bratislava, Slovakia.
 
images1086182_dap_canh_giua_khong_trung_9da45.jpgPoster phim "Đập cánh giữa không trung"
 
Trước khi trở về Việt Nam tham gia tranh giải ở LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ ba, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và tác phẩm đầu tay - Đập cánh giữa không trung - tiếp tục gây chú ý ở nhiều liên hoan phim quốc tế. Tối 14/11, nữ đạo diễn đã được nhận giải “Đạo diễn xuất sắc” tại LHP Bratislava tổ chức ở Slovakia.
 
Tại thời điểm trao giải, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đang tham gia LHP AFI FEST tại kinh đô điện ảnh Hollywood, nơi Đập cánh giữa không trung là bộ phim Việt Nam đầu tiên tham dự tranh giải chính thức ở hạng mục “New Auteurs” (Tác giả mới). 
 
Khi biết tin được giải "Đạo diễn xuất sắc" ở LHP Bratislava (Slovakia), Hoàng Điệp đang ở Hollywood (Mỹ).
 
Nữ đạo diễn chia sẻ: “Tôi nhận được tin về giải ‘Đạo diễn xuất sắc’ khi đang chụp ảnh trên thảm đỏ của AFI, chắc nhờ vậy mà tôi trông rạng rỡ hơn bình thường. Nhưng bạn có thấy là thật bất bình thường khi tôi luôn nhận được tin về giải thưởng vào lúc tôi vắng mặt. Tất nhiên là tôi muốn được thăm Bratislava, để biết chính xác khán giả có yêu Đập cánh không, còn giải thưởng… không biết nói sao ngoài việc tôi đã rất hạnh phúc”.
 
Diễn ra từ 7/11 đến 14/11, LHP Bratislava lần thứ 16 tôn vinh các phim đầu tay và thứ hai của các đạo diễn trên toàn thế giới. Phim có ba hạng mục tranh giải dành cho Phim truyện dài đầu tay và thứ hai, Phim tài liệu đầu tay và thứ hai, Phim ngắn.
 
Năm nay, có 9 ứng viên cho vòng nguyệt quế của LHP Bratislava ở hạng mục phim truyện dài, gồm các tác phẩm đến từ châu Âu (Nauy, Pháp, Serbia, Cộng hòa Czech và Slovakia), Bắc Mỹ (Mỹ), Mỹ Latin (Brazil) và châu Á (Iran, Việt Nam).
 
Trưởng ban giám khảo hạng mục Phim dài - đạo diễn Nenad Dukić phát biểu: “Mục tiêu của tôi là mang đến cho khán giả Bratislava một cơ hội để biết đến cách suy nghĩ của các đạo diễn trẻ từ các nền văn hóa khác nhau. Đó không chỉ gợi sự tò mò đơn thuần, mà những ý tưởng, chủ đề và phong cách từ các nhà làm phim này sẽ làm phong phú thêm kiến thức của chúng ta, không chỉ trong lĩnh vực làm phim mà còn về thế giới chúng ta đang sống”.
 
Đập cánh giữa không trung được chiếu vào ngày 11/11 và 12/11, là hai buổi chiếu với số lượng khán giả phổ thông và các nhà phê bình nhiều nhất tại Bratislava năm nay.
 
Trước đêm trao giải, Hội đồng tuyển chọn cho biết Đập cánh giữa không trung là một ứng cử viên sáng giá với lời nhận xét là “một sự phản ánh không khoan nhượng đối với xã hội Việt Nam đương đại. Bộ phim đầu tay của một đạo diễn độc lập trẻ 32 tuổi lột tả một chân dung sâu sắc và chính xác về đất nước cô ấy sống, thể hiện một cách mạnh bạo điều kiện sống xã hội cùng cách khai thác đặc biệt chủ đề tình dục cũng như hậu quả của những lựa chọn bởi những cá nhân đang mắc kẹt trong sự cô đơn của chính họ”.
 
"Đập cánh giữa không trung" đang là phim Việt góp mặt ở nhiều liên hoan phim quốc tế nhất năm nay. Ảnh: Một cảnh trong phim
 
Trong lễ trao giải diễn ra vào đêm 14/11, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp vinh dự được xướng tên cho giải thưởng “Best Director” (Đạo diễn xuất sắc). Đây là một trong ba giải thưởng quan trọng nhất của liên hoan phim, bên cạnh giải “Phim hay nhất” và “Nam, nữ diễn viên xuất sắc”.
 
Trên thông cáo báo chí chính thức của LHP, Ban giám khảo cho biết giải “Đạo diễn xuất sắc” được trao cho Nguyễn Hoàng Điệp bởi khả năng kể chuyện đầy gợi cảm của cô khi “đưa người xem đi qua hành trình của một cô gái trẻ phải vật lộn với sự khắc nghiệt của xã hội để tồn tại”.
 
Khi biết tin, các thành viên trong đoàn phim Đập cánh giữa không trung đã chia sẻ niềm vui với Hoàng Điệp. Nữ diễn viên chính Thùy Anh bày tỏ: “Em rất vui khi chị Điệp đã nhận được giải ‘Đạo diễn xuất sắc’ tại LHP Bratislava ở Slovakia. Đây chính là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực của chị. Rất tiếc vì em và cả đoàn không có mặt lúc đó cùng chị để chia vui nhưng mong rằng trong LHP Quốc tế Hà Nội sắp tới đây, mọi người sẽ cùng được tụ họp sau những thành công mà Đập cánh đã đạt được”.
 
Trailer phim "Đập cánh giữa không trung"
 
.
 
Theo VnExpress