(Baonghean.vn) - Còn gần hai tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều vườn đào trên địa bàn tỉnh ta đã nở rộ. Các chủ đào buồn bã lo lắng vì không có cách nào hãm những cây đào đang khoe sắc. Dự kiến năm nay người trồng đào ở các xã Nam Anh (Nam Đàn), Kim Thành (Yên Thành) sẽ thất thu từ ½ - 1/3 so với những năm trước.
 
images1127564_1.jpgCác vườn đào ở làng Đồng Bản - xã Kim Thành đào đã nở rộ
Gia đình Ông Phan Tất Thành xóm Đồng Bản xã Kim Thành có hơn 3000 gốc đào những năm trước cho thu nhập khoảng 70 - 80 triệu đồng, nhưng đến thời điểm này, khắp vườn đào chỉ còn khoảng ¼ cây có nụ. Theo ông Thành năm nay nếu thời tiết không ủng hộ, gia đình ông chỉ thu được khoảng 20 triệu đồng.
Ông Phạm Tất Thành cho biết hoa đào có thể kích để nở sớm nhưng không có phương pháp nào để hãm nở chậm lại. Cứ vài năm gặp thời tiết nắng nóng và nhằm đúng lịch nhuần thì cứ phải chấp nhận nhìn đào nở sớm.
PV Báo Nghệ An đi thực tế tại vườn đào ông Phạm Tất Thành.
Cũng như làng Đồng Bản - Kim Thành (Yên Thành), làng đào của xóm 9 - Nam Anh (Nam Đàn) cũng đã nở rộ khắp nơi. Chị Nguyễn Thị Hiền cũng bất lực nhìn đào khoe sắc và chỉ mong thu được vài triệu đồng tiêu Tết.
Xóm Trại Mắt - xã Kim Thành ( Yên Thành) cũng có khoảng 15-20 hộ chuyển đổi mô hình trồng màu vụ đông sang trồng đào hàng hóa. Sau hai năm ươm hom đào giống, nay đã cho thu hoạch.
Gia đình chị Thái Thị Hoa xóm Trại Mắt - Kim Thành ( Yên Thành) sau 2 năm chăm bón, đã có vườn đào quy hoạch đẹp. Thương lái đã đặt 40 triệu đồng mua đào của chị từ đầu tháng 10.
Cũng chỉ vì đào nở sớm mà 400 gốc đào nhà chị Thái Thị Hoa bị thương lái hạ giá xuống chỉ còn 30 triệu đồng.
Thương hiệu đào phai Kim Thành có tiếng nếu nở đúng dịp áp Tết sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho bà con vùng núi Kim Thành, giúp bà con có được cái Tết ấm no.
Thanh Nga - Khánh Ly