(Baonghean.vn)- Chiều 2/4, Sở Thông tin - Truyền thông Nghệ An tổ chức tổng kết công tác phòng chống lụt bão của ngành năm 2013, triển khai nhiệm vụ 2014. Tham dự hội nghị có đại diện Ban chỉ huy PCLB tỉnh, các phòng, ban chức năng trực thuộc Sở TT&TT, các cơ quan viễn thông và các thành viên ban chỉ huy phòng chống lụt bão ngành TT&TT.

images954779_1.jpgToàn cảnh hội nghị

Năm 2013 tình hình khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, bão lũ với tần suất lớn ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo thông tin liên lạc của ngành. Đặc biệt với lượng mưa lớn kéo dài do hoàn lưu các cơn bão gây ngập lụt ở nhiều nơi gây thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất mạng lưới bưu chính, viễn thông. Hai cơn bão số 10 và 11 đã gây ảnh hưởng đến công tác vận chuyển bưu phẩm tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh. Hoàn lưu bão đã gây mưa lớn trên diện rộng, ảnh hưởng đến việc đảm bảo thông suốt thông tin, liên lạc, thư tín, bưu kiện trên 2 tuyến đường quan trọng QL 7 và QL 48 của tỉnh.  Các đợt lốc xoáy và giông sét gây đổ cột và hư hỏng các thiết bị viễn thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đồng chí Hồ Quang Thành - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TT&TT chủ trì hội nghị

Mặc dù vậy, nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo, và ứng phó với các đợt thiên tai, bão lũ, thực hiện nghiêm túc các công điện của TƯ và tỉnh cũng như sẵn sàng với các phương án ứng phó với thiên tai trên tinh thần 4 tại chỗ nên ngành thông tin truyền thông đã giảm thiểu được nhiều thiệt hại vì thiên tai, bão lũ trong năm 2014. Đặc biệt, trong năm qua, ngành đã tổ chức thành công đợt diễn tập ứng cứu với thiên tai bão lũ, tổ chức các đợt kiểm tra tại các đơn vị về phương án phòng chống thiên tai, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về thiên tai, bão lũ.

Đài viễn thông duyên hải tổ chức tiếp nhận và phát quảng bá chính xác, kịp thời, đủ tần suất, phủ sóng các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai trên biển bằng các phương thức và trên các kênh tần số quy định, đặc biệt là kênh tần số 7906 KHz dành riêng cho tàu cá; nâng cao chất lượng tiếp nhận và xử lý thông tin phòng chống thiên tai trên biển. Báo Nghệ An đã tổ chức được hàng chục chuyên đề, 10 phóng sự bằng video clip tuyên truyền về công tác PCLB&TKCN; đăng phát gần 200 tin bài, ảnh, phóng sự ảnh, phóng sự về công tác PCLB trên báo Nghệ An hằng ngày và Báo Nghệ An điện tử. Báo Nghệ  An đã đầu tư nhiều phương tiện tác nghiệp và dụng cụ nghiệp vụ để tác nghiệp trong điều kiện mưa bão, cử hàng trăm lượt phóng viên có mặt tại cơ sở, nắm tình hình, phản ánh việc chuẩn bị phương án phòng chống lụt bão cũng như khắc phục hậu quả mưa bão. Đài PTTH tỉnh chủ động xây dựng và phát sóng 5 chuyên đề về công tác phòng chống thiên tai; các chương trình thời sự phản ánh kịp thời công tác PCLB và khắc phục hậu quả của các địa phương trong tỉnh. Hoạt động của cơ quan báo chí góp phần giảm thiệt hại do mưa bão gây ra. ..

Dại diện các đơn vị phát biểu, thảo luận tại hội nghị.

Tại buổi tổng kết, các đại biểu đã thảo luận các phương án ứng phó với thiên tai, bão lũ trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, nặng nề, đồng thời kiện toàn lại Ban chỉ huy phòng chống lụt, bão ngành TT&TT năm 2014.

Nguyên Khoa