(Baonghean) 12 năm dùi mài đèn sách, đi thi mang theo bao ước vọng của mẹ cha, gửi gắm của cả dòng họ, của bản làng, khát khao bước chân vào giảng đường đại học đã trở thành một áp lực cho nhiều sỹ tử và kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ mang tính chất của một cuộc đua quyết liệt...

Hôm qua (4/7), các thí sinh đã hoàn tất ngày thi đầu tiên của kỳ thi ĐH, CĐ đợt 1 năm 2012 với hai môn Toán và Vật lý. Theo đánh giá của nhiều thí sinh, đề Toán năm nay khá khó và dài, đa số các em chỉ làm được khoảng 2/3 đề ra.

778459_small_77783.jpg

                  Thí sinh sau buổi thi môn Vật lý. Ảnh: SM - T.Phúc

Ở môn Toán, tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, khoảng 9h đã có rất đông thí sinh rời khỏi phòng thi và cho biết, không làm hết nhưng không làm được một số câu khó nên quyết định rời phòng thi. Nhiều em có chung nhận định đề thi dài, tổng hợp kiến thức của cả lớp 10 và 11. Các câu khó mà nhiều em bỏ trống là câu hình học, câu số 6, 9.

Em Nguyễn Trung Hậu, thí sinh thi vào Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: “Môn Toán là thế mạnh của em, song em cũng chỉ làm được 7/9 câu. Đặc biệt là câu số 6, em phải mất đến 45 phút mới giải xong. Theo dự đoán, bài thi môn Toán của em cũng chỉ đạt 8 điểm thôi, rất khó để có thể đạt điểm cao hơn...”. Đó là đối với những em có học lực khá, còn với các thí sinh có học lực trung bình thì chỉ làm được 30 - 50% đề ra, còn lại bỏ trống.

Thí sinh rời phòng thi quá sớm đã làm cho phụ huynh chờ con bên ngoài lo lắng, nhấp nhổm không yên. Bác Nguyễn Văn Tư, quê ở Quỳnh Lưu có con thi vào ĐH Vinh cho biết: “Tuấn (con trai) là đứa đầu, sau nó còn 2 em nữa. “Đầu xuôi, đuôi mới lọt”, cả nhà đang hi vọng vào nó. Qua hỏi một số cháu ra sớm, biết đề khó nên cũng thấy lo lo. Nó chưa ra, chắc là đang làm bài, chắc là nó không bỏ cuộc...”

Kết thúc ngày thi thứ nhất, có 31.043 thí sinh đến dự thi, đạt tỷ lệ 66,2%; sau 2 môn thi có 3 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi (trong đó môn Toán 2 thí sinh và môn Vật lý 1 thí sinh); không có giám thị nào bị đình chỉ nhiệm vụ coi thi. Sáng nay, các thí sinh bước vào môn thi cuối cùng là Hóa học theo hình thức trắc nghiệm 90 phút.

Tại điểm thi ĐH Vinh, có 2 thí sinh tàn tật và 1 thí sinh bó bột do bị tai nạn giao thông vẫn đến dự thi.

Trái với tâm trạng thất vọng vì đề Toán khó, độ phân loại thí sinh cao thì môn Vật Lý theo hình thức trắc nghiệm được coi là “dễ thở” hơn. Nhiều thí sinh cho biết, bài làm của các em đạt khoảng 7-8 điểm.

Năm nay, tại Cụm thi Vinh, gần 8.000 thí sinh ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị thi vào các trường ĐH ở TP.Hồ Chí Minh đã không phải vượt quãng đường xa xôi vào Nam dự thi. Không phải đi xa, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí và bảo toàn sức khỏe, đó là những “cái lợi” khi các trường ĐH khu vực TP Hồ Chí Minh ủy quyền cho Cụm thi Vinh trong công tác coi thi. Ông Nguyễn Quốc Chính - cán bộ Trường ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Là trường có uy tín với nhiều khoa, ngành đào tạo, tỷ lệ chọi của trường khá cao do đó thu hút không chỉ thí sinh phía Nam mà ngày càng đông các em ở khu vực Bắc miền Trung dự thi. Quy chế mới của Bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Dù thi ở đâu thì quan điểm của chúng tôi là tiến hành coi thi nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo tính khách quan, chính xác, tuyển chọn đầu vào đảm bảo chất lượng...”



                 Gửi đồ cho SVTN tiếp sức mùa thi. Ảnh: SM - T.Phúc

Em Nguyễn Trọng Nhân (Thạch Hà, Hà Tĩnh) thi vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: “Đây là lần thi ĐH thứ 2 của em. Năm ngoái em thi vào trường này nhưng thiếu mất 2 điểm. Một năm ôn luyện nhưng với đề ra của năm nay, bài làm của em vẫn không có gì chắc chắn. Nếu trượt kỳ này thì em chuẩn bị tâm lý đi học nghề rồi...” Theo thống kê, tỷ lệ hồ sơ đăng ký dự thi ở nhiều trường thấp hơn năm ngoái, tỷ lệ chọi vì thế thấp hơn, song đó không phải là cơ sở để các trường hạ điểm chuẩn, đặc biệt, các trường ĐH tốp giữa vẫn có tỷ lệ chọi khá cao.

Một số thông tin về việc lộ đề Toán và đáp án giả ở cụm thi Cần Thơ đã ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của học sinh và phụ huynh tại Cụm thi Vinh. Và điều “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” là vấn nạn phát tờ rơi, bán đáp án tràn lan sau mỗi buổi thi đã để lại hình ảnh không đẹp mắt tại các điểm thi. Dù các thanh niên tình nguyện đã nhắc nhở nhưng vẫn không thể quản lý nổi đội quân này. Đặc biệt, sau khi tan thi, lực lượng cảnh sát giao thông, tình nguyện viên đã cố gắng phân luồng giao thông, dẹp trật tự nhưng cảnh tắc đường, lộn xộn vẫn diễn ra.

Cơm miễn phí ấm lòng sỹ tửSáng 4/7, sau khi kết thúc môn thi Toán, chương trình thiện nguyện “Bữa cơm miến phí-Tiếp sức mùa thi 2012” do Trung tâm Hỗ trợ sinh viên Trường ĐH Vinh đã chính thức được triển khai tại hai địa điểm là cổng chính Trường Đại học Vinh và Ngã 4 Nguyễn Văn Cừ-Lê Hồng Phong (TP Vinh). Nhiều thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn tham dự kỳ thi tuyển sinh Đại học tại Cụm thi Vinh đã được nhận những suất cơm miễn phí từ chương trình. Suất cơm miễn phí đến với thí sinh nghèo. Ảnh: SM - T.PhúcMặc dù là lần đầu được tổ chức nhưng Chương trình “Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi” như một lời động viên, làm ấm lòng các sỹ tử. Chỉ trong buổi đầu tiên thực hiện đã có hơn 500 suất cơm được phát cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.Theo kế hoạch chương trình “Bữa cơm miễn phí” tại Cụm thi Vinh sẽ tặng 3.000 suất cơm miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; thí sinh là người dân tộc thiểu số; thuộc diện chính sách; thí sinh có hộ khẩu thuộc vùng đặc biệt khó khăn, miền núi, nông thôn…Chương trình sẽ được thực hiện hai đợt từ ngày 4/7 đến 5/7 và từ 9/7 đến 10/7 tại 2 địa điểm chính nói trên.Doãn Hòa

PHÚC - LƯƠNG