(Baonghean) - Việc chọn “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo đảng” làm chủ đề cho Hội thảo báo đảng các tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên lần thứ 5, vòng IV dường như đã khiến bầu không khí hội thảo “nóng” hơn lên. Lãnh đạo, cán bộ, phóng viên đại diện cho 19 tờ báo đảng địa phương trong khu vực và 28 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trên cả nước đã cùng nhau hội tụ tại thành phố biển Đà Nẵng với bao trăn trở, tình cảm.
 
images1145637_img_2412.jpgToàn cảnh hội thảo báo đảng các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 5 tại Đà Nẵng.
 
Thành phố Đà Nẵng những ngày cuối tháng 3 được trang hoàng lộng lẫy để đón chào sự kiện kỷ niệm 40 năm giải phóng (29/3/1975 - 29/3/2015). Năm nay, Đà Nẵng cũng được đăng cai hội thảo của các báo đảng miền Trung và Tây Nguyên. Sự hội tụ của các đại biểu đến từ 47 cơ quan báo chí trong khu vực và các báo, tạp chí Trung ương, từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… càng làm cho không khí kỷ niệm ngày chiến thắng ở thành phố biển trở nên sôi động. 
 
Đặc biệt hơn, chủ đề mà các cơ quan báo chí bàn thảo hôm nay là “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo đảng” như góp thêm tiếng nói khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa. Vì thế, những thành viên tham gia hội thảo tham gia nhiều ý kiến bằng nhiệt huyết yêu nước và trách nhiệm tuyên truyền để nhân dân mọi miền tăng cường đoàn kết, kiên quyết đấu tranh với các thế lực thù địch mang dã tâm xâm chiếm biển, đảo của Tổ quốc ta.
 
Trong phần đề dẫn hội thảo, ông Mai Đức Lộc, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Báo chí cách mạng Việt Nam đã có tiếng nói mạnh mẽ bằng nhiều hình thức khác nhau, góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước, trong đó có chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam trên Biển Đông. Đây là sứ mệnh thiêng liêng của những chiến sỹ trên mặt trận truyền thông. Quá trình đó, tất cả báo đảng địa phương luôn đặt công tác tuyên truyền này ở vị trí quan trọng khi thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. Đó không chỉ là việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương và địa phương về chủ quyền biển, đảo mà còn nhân lên lòng yêu nước của đông đảo nhân dân, thể hiện tinh thần đoàn kết và ý chí quật cường dân tộc trong tình hình mới…”.
 
Ôngí Mai Đức Lộc, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng báo cáo đề dẫn hội thảo
 
Lòng yêu nước và trách nhiệm tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc được các báo đảng địa phương thể hiện mạnh mẽ bằng nhiều tin, bài viết kiên quyết đấu tranh khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Những hành động ngang ngược, vô nhân đạo của Trung Quốc nhằm tấn công, uy hiếp lực lượng chấp pháp và ngư dân Việt Nam hoạt động hợp pháp trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam… được các cơ quan báo chí của Việt Nam và quốc tế theo dõi, phản ánh, lên án mạnh mẽ.
 
Sự kiện này được tất cả cơ quan báo chí trong nước nói chung và 19 báo đảng địa phương các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên vào cuộc tích cực, trong đó, ngay như các tỉnh không có bờ biển là Lâm Đồng, Đắc Lắk, Đắk Nông và Gia Lai cũng đã cử phóng viên trực tiếp bám nắm tình hình, tăng cường lượng tin, bài lên án mạnh mẽ hành động của Trung Quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với những tấc đất, tấc biển được các thế hệ cha, ông đấu tranh, đánh đổi bằng xương máu để bảo vệ. Chính vì thế, cuộc đấu tranh chính nghĩa của cán bộ, đảng viên, các lực lượng chức năng và nhân dân, trong đó có “binh chủng truyền thông” đã đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng vũ trang của Trung Quốc ra khỏi vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Như lời khẳng định của nhà báo Đoàn Minh Phụng, Tổng Biên tập Báo Gia Lai tại hội thảo: “Trước những âm mưu xâm chiếm của các thế lực thù địch, thì tất thảy người Việt vào cuộc đấu tranh, và các nhà báo cách mạng càng phải là người nhiệt tình nhất, gánh trọng trách lớn lao…”.
 
Tham gia tích cực vào mặt trận của “binh chủng truyền thông” trong những ngày Biển Đông “nổi sóng”, bên cạnh cử phóng viên theo dõi sự kiện, Báo Nghệ An còn phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia về pháp lý, các nhà nghiên cứu liên tục có nhiều bài viết, đăng tải trên các ấn phẩm của báo. Những thông tin cập nhật liên tục về hoạt động của các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên biển và các hoạt động đấu tranh ngoại giao của Việt Nam cũng được thông tin kịp thời, nhanh chóng và trở thành vũ khí sắc bén, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận quốc tế trong cuộc chiến chính nghĩa của Việt Nam.
 
Đặc biệt, Nghệ An là hậu phương lớn của các lực lượng chấp pháp trên biển và của những người lính biển. Để kịp thời động viên các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ đấu tranh trên thực địa, Báo Nghệ An đã có các bài viết, phóng sự về sự vững tâm của gia đình ở vùng hậu phương, giúp cán bộ, chiến sỹ càng quyết tâm cao bám biển, hoàn thành nhiệm vụ. Hoạt động đó, được nhà báo Phạm Thị Hồng Toan, Tổng Biên tập Báo Nghệ An một lần nữa khẳng định trong hội thảo: “Báo đảng phải trở thành “nhạc trưởng” tuyên truyền về biển, đảo…”.
 
Đồng tình cao với ý kiến này, trong bài phát biểu tại hội thảo, đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương định hướng: “Người nhạc trưởng” trong tuyên truyền phải vào cuộc chủ động, nhanh nhạy, chính xác, phải chỉ đúng bản chất, đúng mưu đồ của các thế lực thù địch, mềm dẻo trong cách thức, nội dung tuyên truyền. Báo đảng phải nhanh nhạy, không chờ chỉ đạo cụ thể, lập kế hoạch ứng phó để chủ động tuyên truyền khi có sự việc xảy ra. Làm sao thông tin phải có cơ sở khoa học, đúng mực, đúng định hướng, ấn tượng nhất, lan xa nhất, đến được những nơi hẻo lánh nhất, lan tỏa ra khắp thế giới. Từ đó, khơi dậy lòng yêu nước và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân tiến bộ thế giới, tạo nên sức mạnh thời đại để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Còn đồng chí Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Báo đảng là lực lượng nòng cốt của báo chí cách mạng. Vì vậy, cần tiên phong lên tiếng mạnh mẽ phản đối những hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, cần tập trung tuyên truyền chính sách, pháp luật về vấn đề biển, đảo...”.
 
Đại diện Ban tổ chức hội thảo trao tặng quà cho lãnh đạo huyện đảo Hoàng Sa.
 
Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đã Nẵng, đồng chí Võ Công Trí khẳng định, thật ý nghĩa khi tổ chức hội thảo với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo đảng” ngay tại thành phố biển Đà Nẵng - địa phương được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhưng 41 năm qua vẫn còn sự chiếm đóng trái phép của Trung Quốc. Lan toả tinh thần yêu nước, giữ nước từ mũi đất, mũi biển trọng yếu của quốc gia; tiếp tục làm cho mỗi người Việt Nam, cũng như các nước trong khu vực và thế giới hiểu đầy đủ về Hoàng Sa, Trường Sa, về chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông; trọng trách ấy, có phần quan trọng của báo đảng.
 
Để hoàn thành vai trò, nhiệm vụ to lớn nói trên, đại diện các báo đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã có nhiều tham luận, trong đó đề xuất nhiều giải pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo đảng. Cuộc hội thảo “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo đảng” được nâng tầm khi có các đại biểu quốc tế tham dự. Ông Lister Donald - chuyên gia hiệu đính Tiếng Anh cho báo điện tử Đà Nẵng (Danang Today), từng có thời gian sinh sống 7 năm ở Đà Nẵng, phát biểu: “Tôi xem Việt Nam là quê hương thứ 2. Chính vì vậy, khi Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, tôi cùng các đồng nghiệp ở Báo Đà Nẵng tích cực tìm hiểu các thông tin, chứng cứ liên quan khẳng định chắc chắn quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trong nhiều thế kỷ. Tôi tin rằng, ở thế kỷ XXI, những sự việc như vậy sẽ được Liên Hiệp quốc vào cuộc tích cực. Các bạn vừa phải tuyên truyền, vừa phải đấu tranh bằng đối thoại, thảo luận, đồng thời khẳng định chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa bằng những chứng cứ được quốc tế ủng hộ…”. 
 
Với chủ đề sát thực tế, cuộc thảo luận về “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo đảng” của báo đảng miền Trung và Tây Nguyên càng khơi dậy niềm tự hào dân tộc và trách nhiệm với Tổ quốc của cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí. Từ đó, làm lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, vun đắp lòng yêu nước của cả dân tộc. Trong khuôn khổ hoạt động của hội thảo, Báo Đà Nẵng còn tập hợp được trên 100 bài viết, in thành cuốn sách lưu truyền đến các thế hệ mai sau rằng Hoàng Sa, Trường Sa là một phần máu thịt của Việt Nam.
 
Nhóm P.V