(Baonghean.vn) - Từ huyện Quỳ Hợp, chúng tôi nhận được tin nóng: Từ khi Trạm cân điện tử kiểm soát trọng tải ô tô đóng tại xã Diễn An (Diễn Châu) hoạt động thì tuyến Quốc lộ 15 xuất hiện nhiều xe tải trọng lớn chuyên chở các loại quặng, sắt thép, xi măng... xuôi về đường tránh TP. Vinh để đi TX. Cửa Lò và sang tỉnh Hà Tĩnh.
 
images962937_nl1.jpgNhững chiếc xe chở quặng đi theo hướng Nam Đàn - Đô Lương.
Chiếc xe mang biển kiểm soát 37-C06329 chở đầy đá trắng xuôi về hướng Nam Đàn (ảnh chụp tại đoạn đường đi qua Đài Chiến thắng Truông Bồn).
Xe mang biển 38R-0291 chở đầy xi măng đang xuôi về tuyến đường tránh TP. Vinh.

 
Chiều ngày 16/4/2014, cùng một số đồng nghiệp túc trực trên tuyến Quốc lộ 15, chúng tôi phát hiện một số xe chuyên dụng chở đá trắng đi về hướng Nam Đàn. Bám theo xe mang biển số 37C-06329 chở đầy đá trắng, dọc đường đi, có khá nhiều chiếc xe tương tự nhưng không có hàng chạy ngược chiều đã chứng tỏ Quốc lộ 15 đang trở thành tuyến mới cho loại xe chuyên dụng này. Đến cuối xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương (giáp ranh huyện Nam Đàn), chúng tôi phải tạm chấm dứt cuộc hành trình bởi bắt gặp một chiếc xe đầu kéo mang biển số 15R-01582 đi về hướng Nam Đàn vì chuyên chở sắt cây các loại quá nặng nên đã bị sập cầu khi vượt dốc. Sự cố của chiếc xe này đã làm làm giập vỡ nền, bờ đường và gãy cả một chiếc cọc tiêu. Hỏi chuyện những công nhân đang làm việc trên công trường Khu Di tích Truông Bồn, họ cho biết những ngày gần đây xuất hiện nhiều những xe tải trọng lớn, buổi sáng, buổi chiều còn thưa, nhưng vào đêm khuya thì dày đặc.
 
Địa điểm nơi xe mang biển số 15R-01582 xẩy ra sự cố.
Mặt đường và cọc tiêu đường bị gãy dập.
 
Tiếp tục xuôi về Nam Đàn, chúng tôi tiếp tục bắt gặp những chiếc xe ngoại tỉnh chở xi măng ì ạch vượt dốc đoạn xã Nam Hưng, Nam Nghĩa (Nam Đàn). Theo nhiều người dân có nhà sát đường khu vực này cho biết, những ngày gần đây, đường Quốc lộ 15 có nhiều xe trọng tải lớn đi qua. Chị Nguyễn Thị Liên (một người dân thuộc xóm 9, xã Nam Hưng có nhà sát đường) khi được hỏi đã nói: Chúng tôi đang lấy làm lạ vì không hiểu sao dịp này Quốc lộ 15 lại nhiều ô tô lớn chuyên chở hàng đến thế, nhất là về đêm khuya, độ 1 - 3 giờ sáng, xe chạy ầm ầm rung chuyển cả nhà không tài nào ngủ được...".
 
Tình trạng một số chủ xe, chủ hàng chuyển hướng đi sang Quốc lộ 15 để "lách" Trạm cân điện tử kiểm soát trọng tải ô tô ở xã Diễn An đang diễn ra hàng ngày, lực lượng chức năng cần quan tâm xử lý sớm vấn đề này.
 
Hà Giang