Cư dân mạng Singapore ngày 5/11 đồng loạt lên án cách hành xử xấu xí của cửa hàng Mobile Air ở khu Sim Lim và phát động chiến dịch vận động quyên góp giúp du khách Việt – nạn nhân mới nhất của cửa hàng tai tiếng này.
 
Cửa hàng Mobile Air tại khu Sim Lim Square hôm qua đã phải tạm đóng cửa trước sự phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng sau khi nổi lên thông tin một du khách Việt đã bị o ép tới phát khóc tại cửa hàng này khi đang mua chiếc điện thoại Iphone 6 tặng người yêu hồi đầu tuần qua.
 
images1079461_sim_lim.jpgCửa hàng Mobile Air ở khu Sim Lim. Ảnh: Straits Times
 
Người phát động cuộc quyên góp trên mạng nhằm gom đủ tiền để mua một chiếc iPhone 6 và gửi về tận nơi cho vị khách người Việt Nam, ông Gabriel Kang, chủ một cửa hàng công nghệ nhỏ tại Singapore, chia sẻ ông muốn trả lại công bằng cho du khách người Việt. "Điều này không thể chấp nhận được" - ông Kang viết trên trang kêu gọi quyên góp - "Chúng ta không phải là đất nước của những kẻ cắp và lừa đảo".
 
Nạn nhân là anh Phạm Văn Thoại, một công nhân tại Việt Nam với mức lương khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng. Anh Thoại tìm tới cửa hàng Mobile Air để mua chiếc điện thoại phiên bản mới nhất của Apple với giá 950 đôla Singapore (SGD - tương tương 16 triệu đồng) nhân chuyến du lịch với người yêu tại quốc đảo sư tử. Đây là món quà anh Thoại ấp ủ từ lâu để tặng bạn gái nhân dịp sinh nhật.
 
Tuy nhiên, sau khi thanh toán đầy đủ 950 SGD và chuẩn bị rời cửa hàng, anh Thoại không khỏi hốt hoảng khi Mobile Air yêu cầu trả thêm phí bảo hiểm 1.500 SGD (gần 26 triệu đồng).
 
Chia sẻ vụ việc với tờ Lianhe Zaobao hôm 3-11, người đàn ông 31 tuổi này vẫn chưa hết ấm ức: “Tôi chỉ là công nhân, lương tháng chỉ có hơn 3 triệu đồng/tháng. Chiếc điện thoại giá 950 SGD cũng phải mất nhiều tháng mới dành dụm được. Đó là khoản tiền lớn đối với tôi. Tôi thực sự rất buồn”.
 
Rắc rối nằm ở chỗ anh Thoại đã ký vào hợp đồng mà không đọc kỹ một phần do không thành thạo tiếng Anh. Thêm vào đó, anh tin tưởng Singapore là một đất nước an toàn nên hơi thiếu cảnh giác.
 
Khi họ hỏi tôi muốn gói bảo hành 1 năm hay 2 năm, tôi tưởng rằng được bảo bảo hành miễn phí 1 năm nên chọn gói 1 năm. Anh ta không hề nói trước là tôi sẽ phải trả thêm tiền" - anh Thoại chia sẻ.
 
Chủ cửa hàng Mobile Air, ông Jover Chew. Ảnh: Straits Times
 
Nhân viên của Mobile Air nhấn mạnh không thanh toán đủ, cửa hàng sẽ không giao điện thoại. Trong lúc tuyệt vọng, anh Thoại khụy xuống và cầu xin cửa hàng hoàn tiền lại nhưng chỉ nhận được những tràng cười chế giễu.
 
Cuối cùng phía cửa hàng đồng ý trả lại 600 SGD cho anh nhưng người bạn gái đòi phải nhận đủ số tiền mới đi và gọi cảnh sát.
 
Khi cảnh sát tới, Mobile Air khẳng định anh Thoại đã ký vào thỏa thuận với cửa hàng và chỉ trả lại cho anh 70 đôla Singapore. Sau khi Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore (Case) can thiệp, anh Thoại được nhận lại 400 SGD. Anh rời cửa hàng, mất 550 SGD mà không có chiếc iPhone trong tay.
 
Nhiều bạn đọc của Straits Times (Singapore) không giấu nổi sự thất vọng đối với cách hành xử của Mobile Air. Hàng loạt nạn nhân khác cùng chia sẻ những chiêu bắt nạt khách hàng của cửa hàng này đối với những du khách thiếu kinh nghiệm.
 
Một bạn đọc có tên Jessica Z-yy cho rằng: “Tôi tin rằng giới chức cần phải vào cuộc giải quyết vụ việc này. Nếu cứ để vị du khách ra về với sự ấm ức đó, uy tín của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.
 
Tổ chức Case cho biết cửa hàng Mobile Air đã bị 14 khách hàng phàn nàn trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9 - con số cao nhất trong số các cửa hàng bán lẻ tại khu Sim Lim. Hồi tuần trước cửa hàng này từng được báo chí đưa tin vì hành động trả 1.010 SGD bằng tiền xu cho 1 phụ nữ thắng trong vụ kiện cửa hàng ra tòa.
 
Theo PLO