9 tháng sản lượng hàng hóa thông qua đạt hơn 3 triệu tấn
Với nhiệm vụ kinh doanh bốc xếp hàng hóa, dịch vụ cảng biển, kinh doanh kho, bãi, bảo quản giao nhận hàng hóa, vận tải hàng hóa, đại lý tàu biển, xây dựng và sửa chữa công trình cảng, tham gia hộ tống, cứu nạn, cứu hộ trên biển, Cảng Nghệ Tĩnh (thành lập ngày 13/10/1955) là cảng biển truyền thống và là cảng quốc tế quan trọng của Nghệ An có sản lượng hàng hóa thông qua cảng xấp xỉ 4 triệu tấn/năm, tạo việc làm cho hơn 500 lao động và nạp ngân sách khá lớn cho tỉnh nhà.
Báo cáo của Cảng cho thấy: Sản lượng hàng hóa thông qua 9 tháng năm 2020 ước đạt 3.089.945 tấn, tăng 12,12% so với 09 tháng năm 2019 và đạt 81,31% so với kế hoạch năm 2020.
Trong đó: Sản lượng hàng xuất nhập khẩu 9 tháng năm 2020 ước đạt 887.027 tấn tăng 26% so với 09 tháng năm 2019 và đạt 84,48% so với kế hoạch năm 2020; Sản lượng hàng quá cảnh 09 tháng năm 2020 ước đạt 293.937 tấn đạt 70,92% so với 09 tháng cùng kỳ năm 2019 và đạt 48,99% so với kế hoạch năm 2020.
Sản lượng hàng nội địa 09 tháng năm 2020 ước đạt 1.908.981 tấn tăng 16,57% so với 09 tháng năm 2019 và đạt 88,79% so với kế hoạch năm 2020; Sản lượng hàng container 09 tháng năm 2020 ước đạt 67.491 TEU tương đương 1.201.783 tấn thông qua, tăng 2,77% so với 09 tháng năm 2019 và đạt 76,06% so với kế hoạch năm 2020.
Vượt lên những khó khăn, 9 tháng năm 2020, cảng Nghệ Tĩnh đã thu hút được nhiều mặt hàng mới và nhiều mặt hàng thông qua cảng tăng trưởng. Cụ thể: Hàng container ước đạt 1.201.783 tấn tăng 2,77% so với 09 tháng năm 2019. Sản lượng hàng container được tăng thêm một phần do có nguồn hàng kaly từ Lào đóng container trung chuyển ra Hải Phòng để xuất đi quốc tế. Ngoài ra, việc các Hãng tàu Vietsun, GLS tăng cường khai thác các nguồn hàng, sắp xếp lịch tàu hợp lý cũng đã góp phần làm tăng sản lượng của mặt hàng container qua cảng.
Một số mặt hàng như cát, than cũng đạt sản lượng khá.
Tuy nhiên cũng có những mặt hàng giảm sản lượng nhưgỗ dăm, gạo… đều giảm nguồn hàng ít và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nhu cầu tiêu thụ giảm.
Tuy nhiên với nhiều cố gắng linh động sáng tạo,doanh thu từ hoạt động khai thác cảng 9 tháng năm 2020 ước đạt 145.032 triệu đồng, tăng 7,62% so với 09 tháng năm 2019 và đạt 78,40% so với kế hoạch năm 2020. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 9.166 triệu đồng tăng 9,69% so với 9 tháng năm 2019 và đạt 73,92% so với kế hoạch năm 2020.
Sáng tạo quản lý điều hành, tăng thiết bị xếp dỡ hiện đại
Để đạt được những kết quả như trên, ngoài sự năng động sáng tạo, các giải pháp điều hành quản lý trong bối cảnh Covid -19 vô cùng khó khăn của cả nền kinh tế thế giới, sự đồng thuận chung sức chung lòng của cả tập thể thì còn yếu tố vô cùng quan trọng đó là năng lực xếp dỡ và phối hợp tốt với các đơn vị vận tải logistics trong các khâu xếp dỡ, lưu kho, bảo vệ..
Hiện nay cảng có nhiều thiết bị xếp dỡ siêu trường siêu trọng.Cảng Cửa Lòcó 15 cần cẩu các loại, trong đó có 5 cần cẩu cỡ lớn xếp dỡ container và hàng siêu trường, siêu trọng đến 100 tấn; ngoài ra các phương tiện vận chuyển, công cụ thiết bị xếp dỡ … luôn bảo đảm sẵn sàng phục vụ khách hàng.
Công ty đang thuê thêm bến số 5 của Công ty TNHH Cảng Cửa Lò để khai thác nên việc điều động tàu container diễn ra thuận lợi, tàu ra vào Cảng Cửa Lò để xếp dỡ hàng Container không còn phải chờ đợi.
Bến số 5 là bến đáp ứng cho cỡ tàu lớn nằm ở phía hạ lưu, khống chế không gian phía biển. Không bị cản trở bởi hoạt động của tàu cá, rất thuận tiện cho các tàu biển ra vào và đảm bảo được an toàn an ninh hàng hải. Do đó, bến số 5 như là một điểm nhấn cho việc thu hút thêm khách hàng, nhất là hàng hóa có xuất xứ từ Lào như: Quặng các loại, than và hàng bách hóa tổng hợp.
Trong 9 tháng năm 2020 Công ty đang triển khai cácDự ánđầu tư mua sắm thiết bị cụ thể: Dự án Đầu tư mới 01 cẩu chân đế 40-45 tấn, đã triển khai xong lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 1&2. Hiện tại Cảng Nghệ Tĩnh đang triển khai lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 3, dự kiến hoàn thành dự án vào quý 1 năm 2021.Dự án Đầu tư 2 Khung chụp container bán tự động, 01 máy xúc lật đánh tẩy, 03 đầu kéo vận chuyển container trong nội bộ cảng. Đã ký hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn.Các dự án khác như 02 máy xúc lật, 02 gàu ngoặm 6m3, 06 xe ô tô… đã lên phương án đầu tư.
Dù nhiều cố gắng như chú trọng tăng cường công tác thị trường, chăm sóc khách hàng, đưa ra các biện pháp thu hút khách hàng như nâng cao chất lượng dịch vụ, chia sẻ khó khăn với họ, kết hợp với các hãng tàu container cung cấp thêm dịch vụ gia tăng và tiến tới xem xét mở tuyến container quốc tế tại cảng Cửa Lò… nhằm thu hút thêm nguồn hàng quá cảnh từ Lào, Đông Bắc Thái Lan và miền Tây Nghệ An qua cảng nhưng khó khăn vẫn còn rất lớn.
Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Dự kiến sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Nghệ Tĩnh trong 3 tháng cuối năm sẽ có xu hướng giảm, đặc biệt là các mặt hàng từ Lào.
Bên cạnh đó, tàu cá của ngư dân thường xuyên chiếm dụng cầu Cảng Cửa Lò làm nơi neo đậu, gây cản trở đến việc khai thác cầu bến, an toàn hàng hải và an ninh trật tự trên bến cảng mà chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp hỗ trợ cho cảng.
Địa phương cần sớm hoàn thành bến cá mới để thực hiện việc di dời toàn bộ lượng tàu cá đang neo đậu trong cảng Cửa Lòđể trả lại diện tích cầu cảng mà tàu cá chiếm dụng làm chỗ neo đậu. Để nâng cao hiệu suất khai thác cảng, đồng thời đảm bảo thuận lợi cho việc khai thác cầu bến, an toàn hàng hải và an ninh trật tự trên bến cảng.