(Baonghean) - Bác Hồ đã từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác, Chi bộ bản Kẻ Bọn, xã Châu Hạnh (Quỳ Châu) đã có nhiều giải pháp sáng tạo phát huy được sức mạnh của lòng dân và thu được những kết quả tích cực trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Kẻ Bọn hay Phủ Bọn, cái tên gợi lại quá khứ của vùng đất từng là nơi đóng phủ lỵ của phủ Quỳ Châu. Hiện nay, Kẻ Bọn là nơi sinh sống của 113 hộ dân, đa số là đồng bào dân tộc Thái. Cuộc sống của phần lớn người dân phụ thuộc vào gần 40 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích lúa nước chỉ chiếm phân nửa nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Đây thực sự là thách thức và trở ngại rất lớn đối với bản trong quá trình xây dựng NTM. Đồng chí Lang Thanh Cương - Bí thư chi bộ bản chia sẻ: “Trước đây, có rất nhiều kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng được đề ra nhưng không thể thực hiện được. Nguyên nhân chính là do kinh phí quá lớn so với sức dân, nhất là làm đường giao thông nội bản”.
 
Thế nhưng, trung tuần tháng 5 này, trở lại Kẻ Bọn, tôi được chứng kiến thay đổi rất lớn về hạ tầng giao thông. Đó là những con đường bê tông rộng rãi, khang trang thay thế những con đường đất nhỏ hẹp trước kia. “Triển khai Chương trình xây dựng NTM, Nhà nước có chính sách hỗ trợ xi măng cho nhân dân làm đường. Đây thực sự là cơ hội không phải khi nào cũng có, chúng tôi xác định phải nắm bắt ngay để làm đường, không thể chần chừ”, đồng chí Cương quả quyết.
images984558_4c.jpgĐường nội bản ở Kẻ Bọn được bê tông hóa đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Một kế hoạch tổ chức thực hiện được chi bộ và ban quản lý bản xây dựng và triển khai nhằm vận động nhân dân chung sức làm đường. Sau khi khảo sát, cả bản có tổng cộng 755m đường cần được đổ bê tông. Vì vậy, ngoài 100 tấn xi măng của Nhà nước hỗ trợ, theo tính toán mỗi hộ dân đóng góp thêm 1 triệu đồng, ngày công lao động và hiến đất để làm đường. Quả thực, với một địa phương có điều kiện kinh tế vững thì những con số trên không phải là trở ngại nhưng với Kẻ Bọn, có hơn 37% hộ nghèo đòi hỏi phải có cách làm phù hợp để không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của nhân dân mà vẫn đi đến được đích cuối cùng. Đồng chí Lang Trọng Khâm - Phó Bí thư chi bộ, Trưởng bản cho biết: “Số tiền đóng góp làm đường được bản đưa ra lấy ý kiến và nhân dân đồng tình cao. Tuy nhiên, cách huy động của bản được thực hiện linh hoạt, hộ nào có điều kiện thì đóng luôn một lần, còn hộ nào khó khăn có thể đóng thành 5 đợt”. Nhờ cách làm hợp lý, công khai, dân chủ nên chỉ trong một thời gian ngắn, bản Kẻ Bọn đã huy động được 103 triệu đồng trong nhân dân để mua cát, sỏi phục vụ làm đường. 
 
Chi bộ Kẻ Bọn còn khéo léo phát huy vị trí, vai trò của già làng có uy tín trong việc vận động nhân dân hiến đất, cây cối, vật kiến trúc phục vụ mở rộng đường. Tiêu biểu như già làng Lương Thanh Tuyết, đảng viên 48 tuổi đảng và là một cựu tù Côn Đảo. Mặc dầu năm nay đã bước vào tuổi 72, sức khỏe yếu nhưng với “việc làng, việc nước”, chưa bao giờ ông từ nan. Dẫn tôi đi trên con đường bê tông, già bảo: “Xưa đời cha ông ta khổ rồi, đường sá làm gì có mà đi. Bây giờ được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ xi măng, nhân dân ta phải hy sinh đi một ít quyền lợi riêng để được lợi cho cái chung. Ạnh xem, có con đường mới, không chỉ bản làng khang trang sạch đẹp mà mọi người đi lại thuận lợi hơn, nhất là cho các cháu học sinh đi lại vào mùa mưa gió”. Với cách nói chuyện gần gũi, chân tình, nhiều đêm liền già Tuyết cùng Ban vận động của bản vào trực tiếp từng hộ dân bị ảnh hưởng vận động, đả thông tư tưởng.
 
Yếu tố nữa khiến lòng dân Kẻ Bọn hết sức đồng thuận trong hiến đất làm đường đó chính là tính tiên phong gương mẫu của đảng viên. Trong quá trình vận động đóng góp, 36 đảng viên trong Chi bộ Kẻ Bọn đều gương mẫu đóng góp trước, nhiều đảng viên còn ủng hộ thêm kinh phí nhằm chia sẻ số tiền đóng góp cho những hộ chính sách, neo đơn có điều kiện kinh tế quá khó khăn. Đơn cử như gia đình đồng chí Lang Văn Chuyên, một sỹ quan biên phòng về hưu. “Lúc còn tại ngũ, chúng tôi thường xuyên vào bản vận động, bắt tay chỉ việc giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, bảo vệ đường biên giới. Vì vậy, tôi nghĩ cách dân vận tốt nhất là cán bộ, đảng viên cứ làm trước, rồi nói sau, nhân dân mới nghe, mới làm theo. Vì thế, khi nghe chủ trương hiến đất làm đường là tôi hiến liền, không đắn đo, trăn trở chi cả”, đồng chí Chuyên tâm sự.
 
Với tâm niệm đó nên không chỉ hiến hàng chục m2 đất vườn, đồng chí Chuyên còn vận động gia đình em trai hiến hơn 30m2 đất và cây cối. Chính nhờ tấm gương tiên phong của đảng viên mà quá trình vận động nhân dân hiến đất ở Kẻ Bọn lúc đầu cứ nghĩ sẽ kéo dài nhưng hóa ra lại làm rất nhanh với sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân. Ông Lữ Văn Phượng, người đã hiến 50m2 đất, thuộc tốp đầu của bản chia sẻ: “Làm đường mới thì nhân dân ai cũng muốn, cũng đồng tình ủng hộ. Nhưng để phát huy được sức mạnh tập thể thì phải nhờ cách làm. Thấy cán bộ, đảng viên bản dồn hết tâm huyết vận động; triển khai rõ ràng, dân chủ; lại gương mẫu đi đầu nên dân tin và làm theo là điều tất nhiên”.
 
Có sự chuẩn bị “hậu cần” kỹ lưỡng như trên nên chỉ trong 10 ngày cuối tháng Ba vừa qua, 755m đường bê tông nội bản được nhân dân Kẻ Bọn chung tay thi công hoàn thành trọn vẹn trong niềm vui khôn xiết của mỗi người. Đồng chí Lương Thanh Cương - Bí thư chi bộ nhớ lại: “Cả bản được chia thành 3 tổ chia nhau làm. Không khí thi đua giữa các tổ hết sức sôi động. Theo quy định, mỗi gia đình chỉ đóng góp 1 lao động nhưng có nhà đi 2, đi 3 người. Vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương, bản đã tổ chức khánh thành công trình trong không khí đoàn kết và vui vẻ. Đúng là con đường nhỏ nhưng thể hiện sức mạnh rất lớn của lòng dân. Đó là bài học kinh nghiệm cho Chi bộ Kẻ Bọn để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM trong thời gian tới”. Kẻ Bọn chỉ là một bản nhỏ vùng cao nhưng câu chuyện thực tế sinh động: “Đặt người dân vào vị trí trung tâm, đảng viên là nòng cốt phong trào” đã để lại nhiều bài học quý trong công tác dân vận ở địa bàn vùng cao.
 
Bài, ảnh: Thành Duy