(Baonghean) - Hơn 2 năm đã trôi qua tính từ thời điểm dự kiến hoàn thành, đường giao thông từ xã Mậu Đức đi xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông dài hơn 10 km vẫn dang dở trong sự mong ngóng của người dân địa phương.
Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp VI miền núi (TCVN 4054-2005), nền đường rộng 6m, mặt đường rộng 3,5m, tổng chiều dài tuyến là 10,5 km. Tổng mức đầu tư của dự án này là gần 53 tỷ đồng. Tiến độ thi công được duyệt là 18 tháng, bắt đầu ngày 14/11/2011 và kết thúc ngày 14/5/2013.
Đến nay, đơn vị thi công mới chỉ thi công xong hoàn chỉnh 2,1 km thuộc phận xã Thạch Ngàn đã bàn giao đưa vào sử dụng. Còn địa phận xã Mậu Đức mới chỉ thi công xong 11/17 vị trí cống; khối lượng còn lại là 6 vị trí cống, nền đường, móng mặt đường và an toàn giao thông chưa được thực hiện.
Trong khi đó, nền đường đất cũ đã xuống cấp, việc đi lại và giao thương của người dân các xã Mậu Đức và Thạch Ngàn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Nhiều vị trí trên tuyến đường lầy lội, trơn trượt nghiêm trọng.
Gia đình anh Lang Văn Nam, bản Kẻ Mẽ, xã Mậu Đức có 2 ha keo và hơn 1 ha sắn nhưng cứ đến vụ thu hoạch lại loay hoay với bài toán vận chuyển do đường sá xuống cấp.“Việc vận chuyển các sản phẩm nông lâm sản khó khăn nên giá thành đầu tư đội lên, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập. Ngoài ảnh hưởng đến việc làm ăn, thì các cháu học sinh của các bản này khi đi học cũng gặp nhiều khó khăn”, anh Nam cho biết.
Ông Lô Văn Thật, Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết: “Cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công rất nhiều lần nhưng xã cũng chỉ có giải pháp là huy động nguồn nội lực và xin hỗ trợ của huyện để khắc phục tạm thời những đoạn xuống cấp. Mỗi năm xã phải triển khai sửa chữa đường bình quân 2 -3 lần”.
Ông Ngân Xuân Dung, Chủ tịch UBND xã Thạch Ngàn cho biết: “Cán bộ xã mỗi lần về trung tâm huyện Con Cuông họp phải đi ngược về Anh Sơn rồi mới theo Quốc lộ 7 lên thị trấn Con Cuông. Bên cạnh đó, giá cả nông sản bán ra cũng bị tư thương ép giá. Hy vọng, tuyến đường này sẽ sớm được khởi động lại và hoàn thành sớm để tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện hơn”.
Hiện nay, khó khăn lớn nhất là nhu cầu vốn đầu tư cho dự án quá lớn, nhưng nguồn vốn ngân sách đầu tư hàng năm đạt tỷ lệ quá thấp, không bố trí vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) dẫn đến tiến độ thực hiện chậm. Đến nay, tổng nguồn vốn đã bố trí và thanh toán của dự án là mới chỉ hơn 14,8 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư là gần 53 tỷ đồng.
Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Con Cuông cho biết: Dự án được triển khai trên cơ sở nguồn vốn vượt thu của tỉnh, những năm gần đây nguồn vượt thu không còn nên từ năm 2012 đến nay dự án không được bố trí vốn. Dự án cũng chưa được UBND tỉnh đưa vào nguồn vốn tập trung bố trí hàng năm của ngân sách tỉnh.
“Trước thực trạng trên, huyện Con Cuông kiến nghị UBND tỉnh đưa vào danh mục ưu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2015 -2020 theo nguồn vốn ngân sách tỉnh xây dựng cơ bản tập trung bố trí hàng năm để có cơ sở triển tiếp tục triển khai dự án”, ông Tuấn cho biết.
Nhật Lệ