(Baonghean) - Những ngày này, trên địa bàn cả nước, đặc biệt là nơi biên giới, hải đảo đang rộn ràng diễn ra các hoạt động chào mừng, kỷ niệm ngày truyền thống Bộ đội biên phòng (BĐBP), "Ngày Biên phòng toàn dân" (3/3). Năm nay, Tỉnh Đoàn Nghệ An phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức Đoàn công tác lên thăm, tặng quà, giao lưu với các đơn vị biên phòng và đồng bào trên địa bàn biên giới huyện Kỳ Sơn.

Xuất phát từ mờ sáng, mãi đến quá trưa Đoàn công tác mới đến được thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Xong bữa cơm trưa, mọi người khẩn trương lên đường vì sợ những cơn mưa bất chợt của miền núi. Anh Lữ Quang Hưng (Bí thư huyện đoàn Kỳ Sơn) cho biết: con đường cấp phối này đã “ngon” hơn so với trước nhiều, mà vẫn xóc ghê người. Nhiều đoạn do bị mưa lâu ngày, xe cộ qua lại nhiều tạo thành những vũng bùn nhão, khiến chiếc U-oát 2 cầu phải hoạt động hết công suất mới vượt qua. Hết núi cao, lại vực sâu khiến Thượng uý Nguyễn Ngọc Tân (Trợ lý thanh niên BĐBP tỉnh) ví von: Đúng là “ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống” (Tây Tiến- Quang Dũng).

763731_small_60974.jpg
 Đoàn công tác tặng quà cho CB,CS Đồn biên phòng 535.


 Tặng quà cho các em học sinh vượt khó học giỏi.

Phải mất 3 tiếng đồng hồ chúng tôi mới vượt qua 60 km để đến được đồn biên phòng 535, xã Na Loi. Trung tá Lê Hồng Vân (Chính trị viên), Thiếu tá Nguyễn Văn Tuynh (Phó đồn trưởng quân sự) và cán bộ chiến sỹ trong đơn vị ùa ra sân đón các thành viên trong đoàn. Những cái bắt tay thật chặt thể hiện sự chân tình, niềm nở của các chiến sỹ đã xoa tan nỗi vất vả mệt mỏi bởi quãng đường xa.
 
Mới sẩm tối, các thầy cô giáo, các cháu học sinh trong các đội văn nghệ diện những bộ váy áo truyền thống đẹp nhất đã tập trung tại sân đồn để tham gia giao lưu văn hoá văn nghệ với Đoàn và cán bộ chiến sỹ đơn vị. Bước vào buổi giao lưu, anh Vương Quang Minh (UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn) thay mặt tuổi trẻ toàn tỉnh tặng đơn vị 1 bộ loa máy trị giá 20 triệu để CBCS thuận tiện trong hội họp, sinh hoạt và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần.
 
Đêm giao lưu văn hoá văn nghệ với các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Tổ quốc, quê hương, đặc biệt là ngợi ca những người chiến sỹ biên phòng và đồng bào đang ngày đêm canh giữ nơi tiền tiêu cho cuộc sống được bình yên. Không khí đêm hội như càng nóng lên khi một đống củi to được châm lửa tạo thành bó đuốc khổng lồ. Không ai bảo ai, lập tức những bàn tay nắm chặt nhau tạo nên một vòng xoè lớn thể hiện tình đoàn kết quân dân. Dù đêm đã rất khuya nhưng những bản nhạc, câu hát, điệu múa vẫn vang vọng giữa núi rừng biên giới...


 Một tiết mục văn nghệ của học sinh THCS Na Ngoi chào mừng Đoàn công tác.


 Khu lán trú học của học sinh PTCS Mường Típ.

Sáng hôm sau, khi núi rừng đang còn chìm trong sương sớm, chúng tôi tạm biệt đồn biên phòng 535 để tiếp tục hành quân hơn 100 km đường rừng đến xã biên giới Mường Ải. Khác hẳn với khí hậu của tuyến Bắc đường 7 là luôn ẩm ướt, tại tuyến nam đường 7 (xã Mường Típ, Mường Ải) đang là mùa khô nên nắng nóng, con đường từ thị trấn Mường Xén vào đến trung tâm xã mịt mù bởi bụi, lá cây hai bên đường đều ngả màu bạc phếch. 11 h trưa chúng tôi mới đến được trường THCS Nậm Típ. 

Tại đây, Đoàn phối hợp với Đồn Biên phòng 543 và cấp uỷ chính quyền địa phương làm lễ khởi công xây dựng nhà bán trú dân nuôi cho các học sinh trường THCS Nậm Típ. Tại buổi lễ, Tỉnh Đoàn cũng tặng 10 phần quà cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng quà cho các thầy cô giáo trường Nậm Típ.
 
Hiện trường đang có 120 em nhà ở xa trung tâm xã, phải ở lại trọ học trong các căn nhà lá tạm bợ. Để giúp các em có chỗ ăn ở ổn định yên tâm học tập, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn quyết định trích kinh phí từ “Quỹ vì nghiã tình biên giới, hải đảo” do các đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh đóng góp để xây nhà bán trú cho các em học sinh nơi đây. Công trình có quy mô gồm 1 nhà 6 gian kiên cố, đảm bảo chỗ ở cho 120 em trọ học có tổng kinh phí đầu tư là 185 triệu đồng và sẽ do tuổi trẻ BĐBP tỉnh chịu trách nhiệm thi công. Đây là công trình thứ 5 của tuổi trẻ toàn tỉnh nhằm giúp đỡ các em học sinh nghèo có điều kiện để học tập.
 
Đi thăm nơi ở của các cháu học sinh, chứng kiến những căn nhà lá xiêu vẹo, mỏng manh không đủ che nắng, ngăn mưa khiến cho chúng tôi không khỏi băn khoăn. Ông Hoa Phò Ngành (Chủ tịch UBND xã Mường Ải) tâm sự: Nếu không có sự hỗ trợ về kinh phí của tuổi trẻ tỉnh nhà thì chưa biết đến bao giờ chúng tôi mới lo được chỗ ở chắc chắn cho các cháu học sinh.


 Đêm giao lưu ở Đồn Biên phòng 535.

Giao lưu tại Đồn Biên phòng 543, Thiếu tá Hồ Thanh Quang (Chính trị viên) giới thiệu về truyền thống hào hùng của đơn vị và mọi người đều lặng đi khi nghe kể về chiến công của anh hùng Liệt sỹ Thượng uý Phạm Xuân Phong đã dũng cảm chiến đấu hy sinh khi truy bắt tội phạm xâm phạm biên giới. Tại buổi giao lưu Đoàn đã tặng cán bộ chiến sỹ đơn vị 7 triệu đồng và một bộ lưới- bóng chuyền.
 
Trung tá Đặng Doãn Phượng (Đồn trưởng Đồn 543) cho biết: Những năm qua, các đơn vị kết nghĩa, các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các nhà hảo tâm đã ủng hộ đơn vị và người dân trên địa bàn cả về vật chất lẫn tinh thần. Dịp 3/3 hằng năm đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân trên biên giới, chứ không riêng gì những người lính biên phòng.
 
Trung tá Lê Như Cương (Phó chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh) cho biết: 15 năm qua, thực hiện chương trình kết nghĩa nhận đỡ đầu, đến nay đã có 32 huyện, thành, thị, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp tỉnh nhà nhận kết nghĩa, đỡ đầu 23 đồn biên phòng và nhân dân 27 xã biên giới. Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có trên 600 đoàn với trên 10.000 lượt người lên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền mặt, vật chất cho các đồn Biên phòng, các xã biên giới số tiền gần 6 tỷ đồng.
 
Những tình cảm, sự quan tâm của toàn dân là cội nguồn sức mạnh, giúp cán bộ chiến sỹ BĐBP thêm chắc tay súng, giữ gìn sự bình yên của biên cương Tổ quốc.


Lê Thạch