Cục Hàng không Việt Nam vừa có Chỉ thị gửi các hãng hàng không về việc khuyến cáo hành khách sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử xách tay trên tàu bay.
Cơ quan này yêu cầu các hãng hàng không chấn chỉnh đội ngũ tiếp viên hàng không phải nghiêm túc, kiên quyết nhắc nhở hành khách không sử dụng các thiết bị thu phát sóng, điện thoại di động, máy tính cá nhân, ipad, tai nghe nhạc trên tàu bay trong quá trình cất, hạ cánh.
29526105_5102018.jpg
Theo Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng xấu đến thông tin liên lạc và định vị máy bay. Tuy nhiên, cơ quan này đã giao cho các hãng hàng không tự quyết định thiết bị điện tử nào được dùng trên máy bay. Hầu hết các hãng hàng không đều tuân thủ theo hướng dẫn của FAA rằng, chỉ được dùng khi máy bay ở độ cao hơn 3.000m để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Các chuyên gia hàng không cho biết, giai đoạn cất và hạ cánh của máy bay được xem là giai đoạn quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi đội ngũ phi hành đoàn phải tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay. Thực tế, những tai nạn nguy hiểm đều tập trung ở hai giai đoạn này, kéo dài khoảng 15 - 20 phút để đạt được độ cao hơn 3.000m.

Đáng lưu ý, theo quy định tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, cá nhân “vi phạm trật tự, kỷ luật trên tàu bay” có thể bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, đại diện các cảng vụ hàng không cho biết, việc xử phạt hành khách sử dụng điện thoại di động phần lớn phụ thuộc vào các hãng vì các vi phạm đều diễn ra trên máy bay. Trong trường hợp có khách vi phạm nhưng hãng không lập biên bản và thông báo, cảng vụ không thể biết để xử lý được.

Ngoài ra, hiện nay có nhiều điện thoại thế hệ mới vừa có thể sử dụng cả ở chế độ điện thoại vừa có thể chỉ thuần túy sử dụng ở chế độ quay phim, chụp hình, giải trí. Nếu không chứng minh được người vi phạm để điện thoại ở chế độ thoại, cơ quan chức năng cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử phạt.

Theo quy trình, trên tàu bay, nếu phát hiện vi phạm, tiếp viên phát hiện sẽ báo cho cơ trưởng lập biên bản ngay trên máy bay. Sau đó, vụ việc sẽ được chuyển cho cảng vụ hàng không ở các sân bay để ra quyết định xử phạt.