(Baonghean.vn) Năm 2012, ưu tiên của các doanh nghiệp sẽ là tích cực cải tiến, hoàn thiện tổ chức sản xuất kinh doanh, tính toán chặt chẽ việc tuyển dụng và thu hút lao động làm việc đạt hiệu quả cao. Điều này đã và đang mở ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động...

Ông Đặng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh phân tích và nhận định: Về thị trường xuất khẩu lao động, xu thế và trào lưu chung vẫn tập trung mạnh ở thị trường các nước truyền thống, đặc biệt là Hàn Quốc. Số lượng người tham gia làm việc tại nước ngoài năm 2011 là 8.000 người và năm nay sẽ khoảng 13.000 người.

Việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 11 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội sẽ tạo điều kiện cho những doanh nghiệp có nền tảng, nguồn lực mạnh phát triển vững vàng và vươn lên.

772842_small_71103.jpg


Theo đó, mặc dù nhu cầu tuyển dụng lao động năm nay nhiều, nhưng các đơn vị đều đưa ra yêu cầu tuyển dụng khá cao. Một số công việc trước đây không đặt ra điều kiện quá cao thì nay lại tuyển gắt gao hơn, người lao động phải trải qua các vòng phỏng vấn thể hiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục khách hàng, tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc...

Tuy nhiên, do mức thu nhập cao hơn nên doanh nghiệp vẫn thu hút được lao động. Theo khảo sát, thu nhập dành cho lao động thời vụ năm nay tăng từ 15% đến 30% so với năm ngoái. Đối với nhu cầu từ các khu công nghiệp phía Nam và phía Bắc, các trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường liên kết để giới thiệu, cung ứng nguồn nhân lực của tỉnh.


Khảo sát tại một số trung tâm, công ty giới thiệu việc làm và xúc tiến hoạt động xuất khẩu lao động trong tỉnh cho thấy: Sau khi thị trường Libya đổ vỡ, các công ty xuất khẩu lao động đã tiến hành tìm kiếm và thương thuyết vớinhững bạn hàng mới. Đã có khá nhiều đơn hàng từ nước bạn gửi về có nhu cầu tuyển dụng lao động sang làm việc.

Đơn cử năm nay, Tây Ban Nha đã có đơn hàng cần 2.000 lao động Việt Nam. Song những đơn hàng từ Tây Ban Nha, Nhật, Hàn Quốc... đều có yêu cầu lao động phải có trình độ tay nghề và khả năng ngoại ngữ khá cao nên các trung tâm, công ty này sẽ sàng lọc kỹ hơn để chọn lựa những lao động tốt, tạo ra sự cạnh tranh khá gay gắt giữa những người tìm việc làm có trình độ chuyên môn, giữa các địa phương trong cả nước.

Tuy vậy, xu thế chung cho thấy, nhu cầu lao động phổ thông từ các doanh nghiệp vẫn khá lớn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu trình độ nhân lực tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Đến hết tháng 12/2011, toàn tỉnh Nghệ An đã phát triển mới 2.000 doanh nghiệp, đưa tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên trên 11.000 đơn vị; ngoài ra đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 75 chi nhánh và văn phòng đại diện khác.

Trong những ngày đầu năm mới này, số lượng công ty, doanh nghiệp mới ra đời không ngừng tăng. Tại Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Nghệ An đã có khá nhiều cá nhân đến xin tư vấn việc thành lập công ty, doanh nghiệp. Ông Hoàng Xuân Đức và các đồng sự đang xúc tiến hoàn thành thủ tục thành lập Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Hoàng Nguyễn cho hay: Công ty tập trung hướng đến ngành nghề dịch vụ vệ sinh nhà cửa và các công trình khác, đặc biệt chú trọng đến vệ sinh công nghiệp. Việc thành lập công ty đã được chúng tôi tính toán kỹ trên cơ sở phân tích về mặt thị trường tỉnh Nghệ An, cũng như đã thu hút được những chuyên gia, kỹ thuật viên lành nghề. Dự kiến sau khi thành lập, công ty sẽ tuyển dụng khoảng 60-70 lao động phổ thông. Đối với người lao động phổ thông, đặc biệt là với sinh viên đây là một cơ hội tốt, phù hợp. Yêu cầu của công ty là người lao động phải có ý thức trách nhiệm cao.

Theo nhiều nhà chuyên môn, thị trường lao động hiện nay có xu hướng giảm sự sôi động về số lượng và theo chiều hướng nâng cao chất lượng. Trong tháng 2 này, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh và ngoại tỉnh có thể tính đến việc kiện toàn lại bộ máy nhân sự.

Thời điểm này, các doanh nghiệp cần nguồn lao động trực tiếp sản xuất, do đó có thể diễn biến tình trạng thiếu hụt lao động và liên tục tuyển dụng lao động nhưng sẽ không ồ ạt như những năm trước, mà có xu hướng chọn lọc để có thể tối ưu hóa việc sản suất.

Sự dịch chuyển lao động có thể sẽ diễn ra trong tháng 2 những tháng tiếp theo của quý I và giữa quý II năm 2012... Thực trạng thị trường lao động những năm gần đây của tỉnh ta và nhiều tỉnh, thành khác cho thấy, luôn diễn ra tình trạng vừa thừa vừa thiếu từ lao động phổ thông đến lao động chất lượng cao. Điều quan trọng là ngoài vai trò quản lý và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước, thì cần sự tham gia đồng bộ của các doanh nghiệp, trường đào tạo và xã hội. Trong đó, người lao động cần nhận thức rõ các yêu cầu nguồn nhân lực của thị trường để lựa chọn và đầu tư đúng đắn, tránh chạy đua vừa tốn kém, vừa mất cơ hội.


Thành Chung