Sáng 11/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp chuyên đề tháng 6/2021 để nghe và cho ý kiến vào các báo cáo, dự thảo quan trọng. 

CẮT GIẢM THỜI GIAN GIẢI QUYẾT 234 THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Báo cáo công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý cho biết,UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Tại các phiên họp UBND tỉnh thường kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường quản lý nhà nước, đẩy mạnh CCHC đồng thời thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý, giải quyết công việc.

Trong 6 tháng, UBND tỉnh đã ban hành 9 Quyết định công bố với 320 lượt thủ tục hành chính của 8 đơn vị và cập nhật kịp thời các TTHC trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, cổng Dịch vụ công quốc gia; UBND tỉnh phê duyệt các quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính của 5 đơn vị.

bna_ly6749817_1162021.jpgĐồng chí Lê Đình Lý - Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo công tác cải cách hành chính tỉnh Nghệ An 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. Ảnh: Phạm Bằng

Trong 6 tháng, có 8 đơn vị đã rà soát cắt giảm thời gian giải quyết 234 TTHC, tổng thời gian được cắt giảm là 1.447 ngày. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ.

UBND tỉnh phê duyệt Đề án sáp nhập 3 Ban quản lý dự án thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là: Ban QLDA ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban QLDA nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban QLDA Bản Mồng thành Ban quản lý dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong 6 tháng đầu năm đã giải quyết chế độ, chính sách cho 223 người, số tiền chi trả 27 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 21 sở, ngành cung cấp dịch vụ công trực tuyến gồm: 427 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 429 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đối với cấp huyện, có 21/21 huyện, thành phố, thị xã cung cấp dịch vụ công trực tuyến: 86 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 19 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An. Ảnh tư liệu: Thanh Lê

Sở Nội vụ đánh giá, việc rà soát kiến nghị đơn giản hóa hoặc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC ở khá nhiều đơn vị chưa được quan tâm đúng mức vì vậy kết quả đạt được thấp. Số lượng hồ sơ nộp và xử lý trực tuyến qua dịch vụ công mức độ cao còn ít. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích chưa hiệu quả.

Vẫn còn tình trạng xử lý hồ sơ cho tổ chức, công dân chậm vì lý do chủ quan nhưng chưa thực hiện việc xin lỗi tổ chức công dân theo quy định. Việc công khai kết quả xử lý hồ sơ trên cổng thông tin điện tử ở một số đơn vị chưa đầy đủ, chưa kịp thời.

 PHẢI XIN LỖI CÔNG KHAI KHI GIẢI QUYẾT HỒ SƠ CHẬM VÌ CHỦ QUAN

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ CCHC thường xuyên thì ngành Nội vụ đã rất cố gắng trong việc là cơ quan chủ trì giúp triển khai đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đợt bầu cử đã thành công tốt đẹp trên các mặt với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt cao.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, kết quả CCHC đã có chuyển biến tích cực nhưng cứ đều đều, chưa có sự đột phá, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận tại phiên họp. Ảnh: Phạm Bằng

“Chúng ta muốn thu hút đầu tư, muốn có nhiều doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn thì phải đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục. Một số cơ quan chưa quan tâm đúng mức trong việc rà soát cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính", Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, cấp tiếp tục quan tâm tăng cường đẩy mạnh CCHC, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, các hoạt động dịch vụ công trực truyến, nâng số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 lên. Cố gắng giải quyết dứt điểm tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp với tinh thần phục vụ, hỗ trợ, qua đó tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu cơ quan, đơn vị nào giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp chậm vì lý do chủ quan thì phải nhận lỗi và xin lỗi công khai./.