Ðây là chuyến thăm nước bạn Lào đầu tiên của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng trên cương vị Chủ tịch Quốc hội…

778327_small_77631.jpg

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào - Pany Yathoutu, sáng nay (3/7), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta rời Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào.

Cùng đi có các đồng chí: Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội; Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phan Đình Trạc, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào Tạ Minh Châu và một số thành viên khác.

Ðây là chuyến thăm nước bạn Lào đầu tiên của đồng chí Nguyễn Sinh Hùng trên cương vị Chủ tịch Quốc hội và cũng là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động của "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2012"; nhân kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9) và 35 năm Ngày 2 nước ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác (18/7).

Theo chương trình dự kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng  sẽ hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathoutu, hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong và gặp Tổng Bí thư Đảng NDCM Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chummaly Sayasone. Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng sẽ đi thăm một số địa phương của Lào và dự phiên họp toàn thể kỳ họp thể lần thứ 3 của Quốc hội Lào.

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp lâu đời và liên tục trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai bên trong những năm qua. Ngoài quan hệ chính trị đặc biệt, thì hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước luôn được tăng cường.

Hiện, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư mạnh và tăng dần sang Lào trong giai đoạn 2001 – 2010 và luôn chiếm vị trí cao trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào. Tính đến đầu năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư vào Lào hơn 420 dự án với tổng số vốn khoảng 3,6 tỷ USD, là nhà đầu tư lớn thứ nhì ở nước này. Lào cũng là quốc gia thu hút nhiều nhất đầu tư trực tiếp của Việt Nam.

Năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào tăng trưởng khá, đạt khoảng 700 triệu USD, tăng mạnh so năm 2010. Hai nước cũng đang phấn đầu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt mức 1 tỷ USD trong năm 2012 và nâng lên 2 tỷ USD vào năm 2015.

Về quan hệ giữa hai Quốc hội, nhiều năm qua, cơ quan lập pháp hai nước cũng không ngừng được củng cố và phát triển. Tiếp nối các văn bản Thoả thuận hợp tác đã được lãnh đạo 2 bên ký tại các cuộc gặp cấp cao năm 1993 tại Hà Nội và năm 2002 tại Vientiane, hai Quốc hội hiện nay đang tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của văn bản Thỏa thuận hợp tác do hai Chủ tịch Quốc hội ký tại Vientiane tháng 4/2007.

Tuy nhiên, để thúc đẩy hợp tác trong giai đoạn mới, chuyến thăm này, lãnh đạo cấp cao Quốc hội hai nước sẽ có Thỏa thuận hợp tác mới để hai Quốc hội tiến hành các hoạt động hợp tác song phương, đưa mối quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, một cách thiết thực và có hiệu quả.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào anh em của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lần này là sự kiện chính trị quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Lào, nhằm tăng cường sự gắn bó, tin cậy giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Đồng thời khẳng định, Việt Nam luôn chú trọng tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước và hai quốc hội lên tầm cao mới./.


Theo (VOV) - L.T