1. Kiểm tra bugi
Việc kiểm tra và vệ sinh bugi là việc cần phải thường xuyên và định kỳ. Như thế bạn sẽ biết được tình trạng hoạt động của động cơ cũng như điều chỉnh luôn. Cần làm sạch lớp than cacbon bám ở các điện cực khi vệ sinh bugi; đồng thời điều chỉnh lại khe hở đánh lửa giữa hai điện cực.
Có thể dựa vào màu sắc của bugi để đánh giá được tình trạng của bugi:
-
- Màu đen, nhiều than bám: là do tỷ lệ trộn nhiên liệu dư xăng và thiếu gió, bugi sử dụng loại quá nguội.
-
- Màu trắng và bugi bị khô:tỷ lệ trộn nhiên liệu thiếu gió dư xăng, bugi sử dụng loại quá nóng.
- Màu đỏ gạch hoặc nâu nhạt: tỷ lệ trộn nhiên liệu đúng chuẩn, hoạt động bugi tốt, đúng dải nhiệt.
2. Cách chọn bugi
Mỗi loại xe có mẫu bugi áp dụng phù hợp khác nhau. Đương nhiên thợ máy chuyên nghiệp sẽ biết và lựa chọn được chúng, nhưng nếu bạn quan tâm, thì có thể nhận biết như sau:
-
- Bugi nguội: dùng cho các loại xe thường chạy với vận tốc cao, tải nặng, tỷ số nén cao, chạy đường dài.
- Bugi nóng: ngược lại với trường hợp trên.
3. Thay thế bugi
Việc thay thế bugi đúng cách là rất quan trọng, quyết định độ bền của nó.
-
- Trước hết, cần so sánh ký hiệu loại và kích cỡ giữa bugi cũ và bugi mới để lựa chọn đúng loại... Việc thay sai bugi sẽ làm tuổi thọ cũng như hiệu năng giảm đi rất nhiều.
-
- Chỉ thay bugi khi động cơ xe đã nguội hẳn.
- Không dùng lực giật thật mạnh dây bugi, điều đó sẽ dễ khiến dây cắm bị toạc ra, thay vào đó hãy xoay, vặn, kéo nhẹ nhàng.
- Bugi cũ bị bẩn, hãy lau sạch vết bẩn để tránh trong quá trình thay mới, các vết bẩn này bám lại xung quanh hay bám lại trên bugi mới.
- Vặn bugi bằng một chiếc khóa tuýp chứ không phải dụng cụ khí nén. Hãy dừng lại khi bugi bị kẹt cứng, xịt một chút dầu vào bugi, đợi vài phút rồi tiếp tục thao tác, khi đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.