Ế ẨM, THUA LỖ, HÀNG NGHÌN LAO ĐỘNG LÂM CẢNH "THẤT NGHIỆP"
Dù không thuộc lĩnh vực kinh doanh buộc phải đóng cửa nhưng chị Nguyễn Thị Loan, chủ ki-ốt chuyên bán túi xách, va-li ở chợ Ga Vinh cũng gặp nhiều khó khăn do hàng quán ế ẩm. Từ năm 2020 đến nay, dịch bệnh bùng phát, tiền lãi bán hàng không đủ đắp đổi các chi phí phải trang trải: tiền mặt bằng, tiền thuế, tiền lãi suất, tiền thuê nhân viên… buộc chị phải cho 2 nhân viên nghỉ việc, mỗi mình chị trụ lại bán hàng để tiết kiệm chi phí.
Không riêng gì chị Loan mà hầu hết các tiểu thương đều gặp khó khăn khi kinh doanh ế ẩm do tác động của dịch Covid-19.
Ông Lê Vĩnh Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Ga Vinh cho biết: “Tính đến thời điểm hiện nay có đến 800/1.700 ki-ốt ở chợ Ga đóng cửa ngừng kinh do ế ẩm, thua lỗ, kéo theo đó là gần 2.000 lao động thất nghiệp. Nguyên nhân chủ yếu do dịch bệnh phức tạp, người dân hạn chế đến chợ mua sắm, chợ thưa vắng người. Cũng vì dịch nên kinh tế khó khăn, không dư giả tiền bạc nên ngoài mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày thì hầu như gia đình nào cũng phải “thắt hầu bao”, tính toán, cân nhắc khi mua sắm các mặt hàng khác nếu không quá cần thiết. Mùa dịch này, duy trì, cầm cự được đã tốt chứ không nói đến chuyện phát triển”.
Ở chợ Sa Nam (Nam Đàn), chỉ trừ các gian hàng lương thực, thực phẩm là đông người qua lại, mua sắm còn các gian hàng áo quần, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… vắng hoe, các tiểu thương người thêu tranh, người nhặt rau, người lướt điện thoại cho hết buổi chợ.
Bà Phan Thị Hạ, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thời trang chợ Sa Nam cho biết: “Ế lắm, cả ngày không có khách vào hỏi. Sốt ruột vì hàng quần áo bán theo mùa, theo thị hiếu, nếu để qua mùa sẽ lỗi mốt, sẽ thành hàng tồn, hàng thanh lý thì lỗ vốn. Cũng không biết còn cầm cự đến bao giờ”.
TIỂU THƯƠNG CẦN SỰ ĐỒNG HÀNH, SẺ CHIA KHÓ KHĂN
Không thể ngồi chờ dịch bệnh đi qua, nhiều tiểu thương đã năng động chuyển đổi phương thức kinh doanh, từ bán hàng trực tiếp sang kinh doanh online nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng, phù hợp với điều kiện hiện tại.
Chị Nguyễn Hương, chủ shop quần áo, mỹ phẩm ở Trung tâm Thương mại chợ Sen (Nam Đàn) cho biết: “Dịch bệnh còn phức tạp, chưa biết bao giờ mới trở lại “trạng thái bình thường”. Do đó, nếu chỉ trông chờ vào lượt khách đến tận nơi để xem và mua hàng thì chắc chắn rằng hàng hóa sẽ ùn ứ, tồn đọng. Trong khi đó, đặc tính của hàng may mặc thời trang là bán theo mùa, theo thị hiếu, mỹ phẩm để lâu thì sẽ hết hạn, hư hỏng. Trong tình thế này, tôi tập trung bán hàng online, hướng đến những sản phẩm với giá cả hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng khách hàng”.
Một số tiểu thương khác, bên cạnh bán online, ship hàng tận nơi còn tung các chương trình khuyến mãi, giảm giá kích cầu khách hàng mua sắm bằng nhiều hình thức như: mua com-bo (2-3 sản phẩm trở lên) được tặng quà; đơn hàng 500.000 đồng trở lên được bốc thăm trúng thưởng… Đồng thời cắt giảm nhân sự, tiết kiệm điện, nước; thương lượng với chủ nhà giảm giá mặt bằng nhằm tiết kiệm chi phí, chật vật trụ lại trong mùa dịch.
Theo phản ánh của các tiểu thương, đối với những ngành hàng không thiết yếu, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sức mua giảm mạnh. Kinh doanh ngày càng khó khăn, trong khi dịch Covid-19 liên tục tái diễn khiến nhiều tiểu thương thua lỗ, ít có cơ hội thu hồi vốn đầu tư, chưa nói đến lợi nhuận. Mong muốn của các tiểu thương là được giảm giá mặt bằng, miễn tiền thuê mặt bằng trong những tháng buộc phải nghỉ kinh doanh. Đồng thời, mong muốn ngành Thuế rà soát, xem xét gia hạn việc nộp thuế, tiền thuê đất; ngân hàng có chính sách giảm lãi suất, giãn nợ… để họ xoay xở bám trụ lại trong điều kiện dịch bệnh ngày càng phức tạp.
Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, kinh doanh ế ẩm, thua lỗ khiến các tiểu thương phải gánh chịu nhiều thiệt hại về kinh tế. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực tìm cách xoay xở của các tiểu thương thì rất cần sự vào cuộc, quan tâm, chia sẻ của các cấp, các ngành để họ vừa ổn định kinh doanh vừa đảm bảo phòng chống dịch, giúp họ trụ vững, nắm bắt thời cơ mới để hồi phục, phát triển…