(Baonghean) - Trên tuyến đầu, những chiến công bao giờ cũng gắn liền với địa danh, với trận đánh và những người lính quả cảm trong thời chiến. Còn trong thời bình, chiến công gắn với những giọt mồ hôi trên thao trường huấn luyện. Nhưng còn có cả chiến công lặng thầm phía hậu tuyến, cả thời chiến lẫn thời bình, đó là công việc của những người lính làm công tác bảo quản và giữ gìn vũ khí, thiết bị kỹ thuật. Chúng tôi đã đến với kho K70 (Bộ CHQS tỉnh) để có cái nhìn cận cảnh hơn về các anh.

Bảo đảm an toàn được xác định là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của CBCS kho K70, vì vậy, đơn vị đã dồn sức chăm lo xây dựng về con người, xây dựng địa bàn, củng cố kho tàng cơ sở kỹ thuật. Các nghị quyết, chỉ thị, quy định về an toàn kho tàng được triệt để thực hiện. Quân khu 4 và BCHQS tỉnh Nghệ An đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để đơn vị nâng cấp xây dựng hệ thống nước cứu hỏa, ụ chống nổ lây, hệ thống chống sét. Hàng năm, 100% cột chống sét được đo kiểm tra điện trở đất, 100% nhà kho đơn vị có bể nước cứu hỏa... Vũ khí thiết bị kỹ thuật trong kho, trong tay bộ đội được quản lý chặt chẽ, thường xuyên được kiểm tra kỹ thuật, sắp xếp theo tình trạng an toàn.

764671_small_62004.jpg
 Lãnh đạo cấp trên kiểm tra công tác đơn vị qua sổ sách.


 Kiểm tra công tác bảo dưỡng vũ khí trước khi niêm cất vào kho.


 Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra một khẩu đại liên đã được bảo dưỡng.

Ngày chúng tôi đến với kho K70, rất khó để nhận biết đây là một đơn vị đặc thù của quân đội. Bởi môi trường cảnh quan xanh tươi, sach đẹp và rất ngăn nắp. Sẽ có ít người tưởng tượng được bên cạnh những luống cây, thảm cỏ xanh kia là biết bao chủng loại vũ khí, đang còn mới nguyên hoặc đã qua một thời trận mạc, từng giáng lên đầu thù những đòn sấm sét, giờ nằm yên bình sau những dãy nhà kho ngay ngắn, sạch sẽ. Ngay cả những vũ khí, thiết bị kỹ thuật đang còn được sửa chữa, bảo quản trong các xưởng cũng rất thẳng hàng và mặc dầu đang đầy dầu mỡ, vẫn không có vẻ nhem nhuốc, bộn bề của các xưởng sửa chữa dân sự khác.
 
Tâm sự với chúng tôi, trung tá Hoàng Mạnh Tráng, chỉ huy đơn vị cho biết : "Công tác bảo đảm an toàn cho vũ khí, thiết bị kỹ thuật luôn là một nhiệm vụ được toàn thể đơn vị quyết tâm hoàn thành ở mức cao nhất. Bởi chúng tôi xác định rằng, để tuyến trước lập công xuất sắc, ở chiến trường chiến sỹ ít đổ máu hơn, một phần quyết định quan trọng là ở những người làm công tác bảo quản kho như chúng tôi" .


  Kiểm tra hệ thống an toàn, phòng chống cháy nổ của đơn vị.


 Nhân viên kỹ thuật đang thực hiện quy trình bảo dưỡng
súng đại liên 12,7mm.


Trần Hải