(Baonghean) - Hiện đang là thời điểm các trường học tiến hành tổ chức hội nghị viên chức để đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm học mới với các chỉ tiêu cụ thể về chất lượng dạy của giáo viên; chất lượng học tập, rèn luyện, tu dưỡng... của học sinh. Đó được xem là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá kết quả hoạt động của nhà trường. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nên đưa ra các chỉ tiêu phấn đấu như thế nào cho hợp lý?
Như đã biết, một thời gian dài ngành Giáo dục bị ảnh hưởng bởi căn “bệnh thành tích”, nhiều nhà trường đưa vào dự thảo phương hướng, kế hoạch hoạt động của đơn vị mình những chỉ tiêu quá cao. Chẳng hạn, có trường đưa ra chỉ tiêu trên 60% học sinh xếp loại học lực trung bình, khá, giỏi; hạnh kiểm trên 90% đạt loại khá, tốt; đến khi ngành thực hiện cuộc vận động “hai không”,
tiến hành thi thực, đánh giá thực, thì khi tổng kết năm học, đối chiếu kết quả thực tế với chỉ tiêu đặt ra, trường học đó rơi vào tình thế “dở khóc dở cười”. Thậm chí, trong năm học 2006 - 2007, là năm đầu tiên thực hiện “hai không”, có trường đầu năm đưa ra chỉ tiêu đậu tốt nghiệp của học sinh khối 12 là trên 90%, nhưng kết quả đạt được chỉ xấp xỉ… 30%!
Từ khi có “hai không”, vì không muốn bị đánh giá “bệnh thành tích”, trong phương hướng, nhiệm vụ đề ra đầu năm học, không ít trường đột ngột hạ các chỉ tiêu phấn đấu xuống thấp. Chẳng hạn, chỉ tiêu phấn đấu học sinh đạt học lực trung bình trở lên trước đây thường trên 60%; thì nay hạ xuống chỉ còn dưới 20%; hay chỉ tiêu học sinh có hạnh kiểm khá, tốt trước đây thường trên 90% thì nay chỉ còn dưới 50%. Hệ quả là gây tâm lý hoang mang, bi quan cho không ít giáo viên và phụ huynh, học sinh.
Thiết nghĩ, trong bối cảnh hiện nay việc các trường có những nghiên cứu, điều chỉnh các chỉ tiêu phấn đấu sao cho phù hợp với tinh thần của cuộc vận động “hai không” là điều cần làm. Tuy nhiên, cần căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường mà đưa ra những chỉ tiêu phù hợp và có tính khả thi cao. Nên chăng, dựa trên thực tế có thể giao chỉ tiêu học lực, hạnh kiểm của học sinh đến tận từng đơn vị lớp, từng giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn. Bên cạnh việc đề ra những chỉ tiêu khả thi, các nhà trường cần xây dựng các chế tài để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu, từ đó có những hình thức khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Có thế, các chỉ tiêu mới thực sự đi vào thực tiễn, mới tạo động lực thực sự để phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà truờng.
Bùi Minh Tuấn
(Trường THPT Kim Liên – Nam Đàn)