(Baonghean) - Tốt nghiệp đại học, với bao lời mời gọi ở lại thủ đô Hà Nội, nhưng tình yêu quê và mối “lương duyên” với ẩm thực quê nhà đã níu kéo Nguyễn Ngọc Toại trở về xứ Nghệ. Và anh đã thành công với nhà hàng mang thương hiệu "Gà Thanh Chương"...

Sinh ra trong một gia đình quân nhân, trên vùng quê nghèo ở huyện trung du Thanh Chương, từ nhỏ, không theo con đường truyền thống gia đình, Nguyễn Ngọc Toại đã nuôi dưỡng niềm mơ ước trở thành một doanh nhân thành đạt.

Tuy nhiên, Toại vẫn luôn tâm niệm rằng “ly nông bất ly hương”. Nghĩ là làm, anh trở về quê ngay sau khi có được tấm bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh ở thủ đô Hà Nội. 

images1787906_bna_5865e1dc7f8ca.jpgAnh Nguyễn Ngọc Toại khéo léo bài trí món ăn. Ảnh: Phương Thảo

Ý tưởng khởi nghiệp của chàng trai trẻ lúc bấy giờ là xây dựng và phát triển một chuỗi nhà hàng mang phong cách dân dã; ẩm thực được đầu tư cầu kỳ, bài bản nhưng phải tinh túy, giữ được những nét đặc trưng của quê hương. Song làm như thế nào và bắt đầu từ đâu để từng bước hiện thực hóa ước mơ vẫn là những câu hỏi khiến anh trăn trở suy nghĩ rất nhiều.

Và rồi anh đã quyết định chọn gà đồi Thanh Chương để triển khai ý tưởng, bởi ở quê anh có đầy đủ tiềm năng để nuôi gà với chất lượng thịt thơm ngon, nhưng người dân rất khó tiêu thụ, gà chưa có thương hiệu riêng trên thị trường.

Không những vậy, một số cửa hàng vì cái lợi trước mắt mà “phù phép” những thực phẩm bẩn và độc hại trở thành món ăn trên bàn tiệc, đẩy khách hàng vào nguy cơ bệnh tật rình rập từ bữa cơm. Điều đó càng thôi thúc anh xây dựng một thương hiệu thực phẩm sạch, tạo sự tin cậy cho khách hàng. 

Kết hợp với đó là chủ trương của huyện Thanh Chương lúc bấy giờ đang nỗ lực xây dựng, phát triển đề án gà đồi Thanh Chương. Xuất phát điểm là một nhà hàng nhỏ mang tên Gà Thanh Chương tại ngõ 2, đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Vinh), sau đó, Nguyễn Ngọc Toại bắt đầu vay mượn tiền để mở nhà hàng tại số 40, đường Đinh Lễ, thành phố Vinh, cũng đặt tên là “Gà Thanh Chương”. Với khẩu hiệu cùng người dân Thanh Chương xây dựng thương hiệu Gà Thanh Chương, ban đầu, nhiều khó khăn bủa vây khiến chàng trai trẻ không ít lần nản chí.

Không gian của nhà hàng sang trọng nhưng vẫn rất gần gũi. Ảnh Phương Thảo.

Thực phẩm được anh chọn lựa kỹ càng, đảm bảo tươi ngon, chất lượng nên giá thành nhập vào không hề rẻ; trong khi đó nhiều thực khách chưa biết đến nhà hàng nên chuyện lỗ vốn xảy ra như cơm bữa.

Nhưng không vì vậy mà anh có ý nghĩ sẽ sử dụng các loại thực phẩm có chất lượng kém và giá thành thấp để thay thế. Anh luôn tâm niệm phải lấy khách hàng làm trung tâm, uy tín sẽ đi đôi cùng lợi nhuận. Từ đó, anh càng dành nhiều thời gian mày mò và chế biến các món ăn với công thức khác nhau nhằm tạo thương hiệu riêng và lôi cuốn thực khách.

Ngay từ khâu nguyên liệu cũng được anh đích thân về quê tuyển chọn kỹ càng. Dần dần, cái tên nhà hàng Gà Thanh Chương trở nên nổi tiếng không chỉ ở thành phố Vinh mà nhiều tỉnh, thành khác biết đến. Không dừng lại ở đó, để quảng bá rộng hơn thương hiệu Gà Thanh Chương, anh còn phát triển thêm mảng tiệc và sự kiện lưu động khắp tỉnh Nghệ An.

Chính vì thế, thương hiệu Gà Thanh Chương mỗi lần được nhắc đến không thể quên cái tên Nguyễn Ngọc Toại. Anh cho biết, các tháng mùa hè doanh thu nhà hàng gần 1 tỷ đồng/tháng, vào mùa lạnh các sự kiện nhiều, bình quân doanh thu đạt xấp xỉ 1,5 tỷ đồng/tháng.

Thành công của chàng trai “quê nhút” 28 tuổi trở thành điển hình trong phong trào thanh niên khởi nghiệp. Tháng 12/2016, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Với anh, những thành công ấy vẫn chỉ là bước khởi đầu để anh tiến xa hơn trong sự nghiệp. Anh cho rằng: “Kinh doanh luôn gặp phải những rủi ro mà mình không lường trước được. Nhưng tôi tin rằng, tâm huyết giành cho ẩm thực quê hương sẽ giúp tôi vượt qua khó khăn, tiếp tục đưa thương hiệu Gà Thanh Chương đến với nhiều khách hàng hơn nữa, không chỉ ở trong tỉnh mà còn nhiều địa phương khác trên cả nước”./. 

Phương Thảo 

TIN LIÊN QUAN