Anh Hoàng Cao Phương (Hải Phòng) cho biết, ngày 9/10 nhận được tin nhắn của một chủ tài khoản Facebook tên Pham Duy Tung đặt hàng mua 1 chú chó cảnh, Sau khi hai bên thỏa thuận và chốt giá 7,8 triệu đồng, vị khách nói đang ở Australia, chó mua làm quà tặng và sẽ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng.
Để thuyết phục nạn nhân, Pham Duy Tung đã nhắn tin đã chuyển 7,8 triệu đồng.
Đồng thời, kẻ gian cũng gửi kèm một đường link tại địa chỉ nhận tiền online qua mạng để nạn nhân click xác nhận chuyển tiền với lý do đây là tiền từ nước ngoài chuyển về. Ngay sau khi bấm xác nhận, lập tức tài khoản của nạn nhân đã thông báo trừ 122 triệu đồng, số dư trong tài khoản chỉ còn lại vài trăm nghìn đồng. “Ngay lúc đó tôi biết mình đã bị lừa hết toàn bộ tiền trong tài khoản”, anh Phương thông tin.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh Phương đã liên hệ tới ngân hàng và công an địa phương với hy vọng tài khoản ngân hàng vừa được hưởng thụ 122 triệu của mình sẽ bị niêm phong. Tuy nhiên, phía ngân hàng trả lời không thể phong tỏa tài khoản thụ hưởng. Số tiền 122 triệu đồng nói trên sau khi bị lừa chuyển sang 1 tài khoản cùng hệ thống của ngân hàng này thì ngay lập tức bên lừa đảo đã chuyển toàn bộ sô tiền sang các tài khoản của ngân hàng khác.
“Ngân hàng trả lời đã hết trách nhiệm và không thể làm gì để giúp đỡ lấy lại được số tiền. Nghe đến đây thì tôi đã hiểu mình không còn hi vọng tìm lại được số tiền đã mất. Đây là toàn bộ tiền trong nhà tôi, trong đó hơn 40 triệu đồng là tài sản của gia đình, 30 triệu đồng tiền mẹ ruột gửi và 50 triệu đồng là tiền của bạn bè gửi đề nhờ rút hộ", anh Phươngng cho biết.
Những người mới sử dụng dịch vụ internet như anh Phương, nạn nhân cũng khuyên nên cẩn thận giao dịch vào các thời điểm như ngoài giờ hành chính, thời điểm dễ mất cảnh giác nhất là đêm hoặc sáng sớm.
Trước đó, đã có rất nhiều trường hợp bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng cũng với phương thức lừa đảo tương tự: Dụ nạn nhân click vào các đường link lạ và lấy các thông tin cá nhân của chủ tài khoản để trộm tiền. Thời gian gần đây các ngân hàng như Vietcombank, MaritimeBank, Techcombank... đã liên tục phát cảnh báo đến khách hàng để tránh rơi vào bẫy của kẻ gian, mất tiền một cách oan ức.