Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 540 trường mầm non, trong đó có 40 trường ngoài công lập với 7.005 lớp. Qua đó, đã huy động được 20,3% trẻ ở độ tuổi nhà trẻ, 90,1% trẻ mẫu giáo và 99,9% trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường.
Trong năm học 2017 - 2018, với nhiều đổi mới trong chỉ đạo và hoạt động, ngành giáo dục mầm non đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, nổi bật đã tham mưu được nhiều văn bản có ý nghĩa như: Tăng cường dạy tiếng Việt cho bậc mầm non, đổi mới công tác tuyển sinh ở trường công lập, đổi mới tổ chức giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập...
Bên cạnh đó, ngành cũng đã xây dựng được nhiều chuyên đề có chất lượng như “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, góp phần quan trọng làm thay đổi các nhà trường theo hướng xanh - sạch - đẹp - thân thiện và an toàn cho trẻ.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao sự nỗ lực của toàn bậc học mầm non trong những năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó, đồng chí cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Đó là hiện tỷ lệ huy động trẻ đến trường ở bậc mầm non của tỉnh còn thấp hơn mặt bằng chung cả nước và theo lộ trình phát triển còn nhiều bất cập.
Cùng với đó, định biên giáo viên cho bậc học mầm non đang thiếu, việc sắp xếp đội ngũ giáo viên còn nhiều hạn chế như luân chuyển giáo viên các bậc học xuống dạy mầm non, việc hợp đồng giáo viên trái quy định. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải vẫn diễn ra phổ biến dẫn đến việc chăm sóc cho trẻ nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu an toàn.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thẳng thắn nói rằng vẫn còn có những đơn vị vi phạm xã hội hóa giáo dục, vi phạm về bạo lực học đường. Ở một số địa phương, bậc học mầm non chưa nhận được sự quan tâm của chính quyền, các cấp ủy, việc huy động xã hội hóa còn nhiều khó khăn. Ở nhiều trường, vẫn có những hiệu trưởng chưa gương mẫu, lạm thu, lạm chi, trong chỉ đạo vẫn còn hiện tượng “khát vọng nhưng liều lĩnh, tâm huyết nhưng vi phạm, quyết liệt nhưng gia trưởng”.
Trong năm học 2018 - 2019, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu toàn bậc học cần quan tâm đến công tác quản lý, xây dựng hạ tầng, bồi dưỡng về công nghệ thông tin cho các cơ sở giáo dục và giáo viên.
Đặc biệt, cần chú ý công tác an ninh trường học, chấm dứt lạm thu, lạm chi, chấm dứt bạo hành ở các trường học; phải đảm bảo các cơ sở giáo dục đều xanh - sạch - đẹp, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục nhằm đẩy nhanh tốc độ trường chuẩn quốc gia, đi kèm với kiểm định chất lượng, đặc biệt quan tâm đến công trình vệ sinh cho các trường học.
Đồng thời, tích cực đổi mới phương pháp quản lý, đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên, thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường học sinh học bán trú và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi một cách bền vững.