(Baonghean.vn)- Sáng 6/11, tại Tp Vinh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị "Chấn chỉnh và nâng cao chất lượng đào tạo liên thông, liên kết trên địa bàn tỉnh Nghệ An".

Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo Sở giáo dục- đào tạo, Sở LĐTB & XH, Sở Nội vụ và lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

images866191___ng_ch___inh_th__l__thanh_ph_t_bi_u_t_i_h_i_ngh_.gifĐồng chí Đinh Thị Lệ Thanh phát biểu tại hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có 5 trường đại học, 5 trường cao đẳng, 6 trường trung cấp chuyên nghiệp và 1 phân hiệu trung cấp, 21 trung tâm giáo dục  thường xuyên và 480 trung tâm học tập cộng đồng. Về ưu điểm, mô hình liên thông, liên kết đào tạo đã tạo thuận lợi cho người học, góp phần ổn định, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ giáo viên vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó việc liên kết đào tạo cũng tạo điều kiện cho các  trường chuyên nghiệp, các cơ sở đào tạo phát huy  được năng lực và hiệu quả của đội ngũ, cơ sở vật chất đã được đầu tư.

Ông Đặng Cao Thắng - PGĐ Sở LĐ - TB XH phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, quá trình thực hiện liên kết đào tạo đã xẩy ra nhiều sai sót, không đúng với qui trình, qui định của Bộ Giáo dục- đào tạo, đó là: Việc đào tạo không có quy hoạch, ngoài kế hoạch, đào tạo ồ ạt theo nhu cầu người học, các cơ sở thi nhau mở lớp, dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Một số đơn vị chủ trì hoặc phối hợp liên kết đào tạo nhưng không được sự cho phép của UBND tỉnh, vi phạm quy định của Bộ GD& ĐT. Nhiều trường nghề, trung tâm tham gia liên kết sai quy định, tuyển sinh sai đối tượng.

Theo qui định, người học liên kết lên đại học phải tốt nghiệp trung cấp, tuy nhiên, nhiều cơ sở tuyển sinh hệ liên thông, liên kết bỏ qua qui định này, tuyển những học sinh vừa tốt nghiệp THPT. Một số đơn vị lại tổ chức liên kết đào tạo theo hình thức “vừa học, vừa làm” nhưng lại cấp bằng chính qui là sai qui định. Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh (TT GDTX) mở nhiều lớp đại học đặt tại trung tâm huyện là không đúng qui định, hồ sơ về người học, kết quả đào tạo từng học kỳ, theo dõi quá trình dạy học lưu trữ tại các đơn vị không đầy đủ theo quy định. Bên cạnh đó, một số TT GDTX cấp huyện phối hợp với các trường mở hệ đào tạo đại học, cao đẳng theo hình thức liên kết nhưng không xin phép các cơ quan thẩm quyền là sai qui chế tuyển sinh của Bộ GD- ĐT.

Sau những ý kiến thảo luận của các cơ sở đào tạo, của Thanh tra Sở GD- ĐT về những kết quả đạt được cũng như hạn chế trong công tác liên kết, liên thông đào tạo, kết luận tại hội nghị, đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh nhấn mạnh: Những ưu điểm của mô hình liên kết, liên thông đào tạo đã được khẳng định, vấn đề là nhiều đơn vị, cơ sở đào tạo vận hành sai các qui định của Bộ GD- ĐT và các cấp, ngành chức năng.

Trích Kết luận của đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh tại hội nghị

[audio(383)]
 

UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh phải nghiêm túc chấn chỉnh những sai sót và nâng cao chất lượng liên kết đào tạo. UBND tỉnh sẽ thành lập đoàn thanh tra liên ngành gồm Sở GD-ĐT, Sở LĐTB & XH, Công an tỉnh để kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm, góp phần nâng cao hoạt động dạy học trên địa bàn theo hướng đảm bảo quyền lợi cho người học nhưng phải công bằng, đúng qui định của Nhà nước. Đây là một trong những hoạt động quan trọng góp phần thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”.

Nguyên Sơn