Mức phạt cho việc cố tình chậm trễ triệu hồi xe lỗi gây chết người áp cho General Motor đã được định đoạt ở mức tối đa là 35 triệu USD.
Nhiều báo lớn tại Mỹ vừa đồng loạt đưa tin về việc GM thừa nhận đã chậm trễ triệu hồi xe và chấp nhận chịu phạt 35 triệu USD, mức cao nhất theo quy định của Bộ Giao thông Mỹ. Quyết định này cho phép GM phần nào khép lại những vấn đề pháp lý liên quan tới các cáo buộc trong việc cố tình chậm trễ xử lý xe lỗi gây chết người.
Những chiếc xe cỡ nhỏ sản xuất trong giai đoạn từ 2003 đến 2011 của GM được xác định là có vấn đề ở hệ thống đánh lửa làm xe bị chết máy đột ngột, tắt hệ thống trợ lực lái, trợ lực phanh và vô hiệu hóa hệ thống túi khí.
Các tài liệu nội bộ của GM cho thấy hãng xe này đã biết về lỗi này từ năm 2001 cũng như những hậu quả của nó.
Một kỹ sư của GM đã tiến hành kiểm tra lỗi này và đưa ra một báo cáo kỹ thuật có nội dung tương tự vào năm 2003. Năm 2004, lỗi trên được phát hiện trên cả mẫu Chevrolet Cobalt, dòng xe mới đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện vào thời điểm đó.
Dù vậy, tới tận năm 2014, những cuộc triệu hồi mới chính thức được tiến hành. Và tính từ tháng 2/2014 tới nay, chỉ riêng với lỗi hệ thống đánh lửa, GM đã phải thực hiện nhiều chiến dịch triệu hồi cho các dòng xe khác nhau với tổng số xe lên tới 2,6 triệu chiếc trên toàn cầu.
GM cũng thừa nhận sự cố kỹ thuật này đã gây ra cái chết của 12 người và làm 46 người khác bị thương trong các vụ tai nạn tại Mỹ và Canada.
Theo VTC.new