(Baonghean) -Nghĩa Đàn là một trong ba huyện (cùng với Thanh Chương và Anh Sơn) được tỉnh chọn làm điểm thực hiện Đề án “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng”. Tuy mới năm thứ 2 triển khai thực hiện nhưng hoạt động chăm sóc người cao tuổi (NCT)  nơi đây đã có kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Vợ chồng hai cụ Nguyễn Trọng Bằng và Nguyễn Thị Khiêm ở xã Nghĩa Liên năm nay đã ngoài cái tuổi “cổ lai hy”; sức khỏe đã yếu nhiều rồi, đặc biệt là cụ bà bị tai biến, nằm một chỗ, không đi lại được từ 10 năm nay. Tuy nhiên, tinh thần các cụ vẫn vui vẻ. Cụ ông cho biết: Hai ông bà có 11 người con, trai gái đủ cả, các cháu đều đã có gia đình riêng. Khi bà đổ bệnh, ông và con cháu chăm bà rất chu đáo. Khi được tham gia sinh hoạt hội NCT, đặc biệt là câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe NCT từ 2 năm nay, ông bà thấy vui vẻ hơn. Ông đi tiếp thu nội dung gì về đều tâm sự với bà. Biết bà bệnh, các cụ trong chi hội, câu lạc bộ cũng như các đoàn thể vẫn thường sang thăm hỏi, động viên thường xuyên, lại được tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí nữa…

785155_small_85605.jpg

Ban Dân số, Hội Người cao tuổi xã Nghĩa Liên thăm hỏi, động viên gia đình
ông Nguyễn Trọng Bằng và bà Nguyễn Thị Khiêm

Ở xã Nghĩa Liên, không riêng gì gia đình hai cụ Nguyễn Trọng Bằng và Nguyễn Thị Khiêm có được niềm vui  khi tham gia vào Câu lạc bộ Chăm sóc sức khỏe NCT thuộc Đề án Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng, mà tất cả 391 NCT trong xã (người thấp nhất là 55 tuổi, cao nhất là 102) đều có được niềm vui này. Ông Phạm Văn Luận, Chủ tịch Hội NCT xã Nghĩa Liên, huyện Nghĩa Đàn, cho hay: “Đề án Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng đã được bộ phận dân số xã phối hợp cùng hội NCT thực hiện từ 2 năm nay. Sau khi được tập huấn cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở huyện về, chúng tôi đã quán triệt tinh thần “Người cao tuổi cần được kiểm tra sức khoẻ thường xuyên và tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ để sống vui, sống khoẻ” đến tận 13 chi hội NCT trong xã. Một câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh nhanh chóng được thành lập và một câu lạc bộ thơ cũng được ra đời. Lấy phương châm xây dựng mô hình điểm để mở rộng phong trào, ở hai câu lạc bộ này, chúng tôi đã tổ chức cho các cụ tập các bài dưỡng sinh cơ bản, sinh hoạt văn hóa văn nghệ, chơi cầu lông, bóng bàn. Câu lạc bộ còn phối hợp trạm y tế xã tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc cho các cụ người cao tuổi, những người già neo đơn, bệnh tật thì mời bác sỹ đến tận nhà giúp đỡ; Yến lão đầu năm không chỉ là hội NCT mà cả các tổ chức, đoàn thể khác như thanh niên, phụ nữ đều tham gia chúc mừng các cụ…Từ đó, người cao tuổi trong  xã tham gia rất đông, hào hứng, vui khỏe. Đến nay, 13 xóm đều có tổ dưỡng sinh, có 3 câu lạc bộ thơ và tiến đến thành lập thêm một câu lạc bộ cồng chiêng”.

Bước sang năm 2012, Đề án “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng”  ở huyện Nghĩa Đàn được mở rộng,  xã Nghĩa Sơn được chọn để làm điểm, nâng số xã thực hiện điểm ở Nghĩa Đàn lên thành 3 xã gồm: Nghĩa Liên, Nghĩa Thọ, Nghĩa Sơn. Nội dung chương trình hoạt động của các xã cũng được mở rộng với nhiều phương thức hoạt động nhằm hướng đến NCT vui, khỏe và cống hiến cho đất nước.

Ông Nguyễn Quyết Thắng, Giám đốc Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình huyện Nghĩa Đàn khẳng định: Chương trình Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng là rất sát thực với tình hình hiện nay. Ở Nghĩa Đàn, qua triển khai bước đầu đã được NCT và các tổ chức đoàn thể đồng tình cao. Các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể thao được duy trì thường xuyên; các đợt khám sức khỏe được tổ chức định kỳ, qua đó NCT thêm vui, tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Hiệu quả bước đầu đã cho thấy, những chủ trương chính sách về dân số kế hoạch hóa gia đình mà trung tâm nhờ các cụ tuyên truyền giúp đã phát huy tác dụng, đạt hiệu quả rất tốt. Trong tháng 11 này, Trung tâm Dân số Kế hoạch hóa gia đình huyện Nghĩa Đàn sẽ tổ chức hội nghị điển hình các gia đình người cao tuổi tuyên truyền tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình. Ba xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Liên, Nghĩa Thọ dự kiến mỗi xã từ 100-120 đại biểu NCT tham dự và được biểu dương.

Thực tế cho thấy, việc chăm sóc NCT từ trước đến nay chủ yếu tại nhà và cơ bản do gia đình đảm nhiệm là chính. Chăm sóc y tế cho NCT do bệnh viện đảm nhiệm chỉ khi bệnh nhân nhập viện. Tuy nhiên, những thay đổi trong đời sống hiện đại đã làm cho việc chăm sóc sức khỏe NCT đứng trước nhiều thách thức, trong đó có những thách thức về nguồn lực, kiến thức và kỹ năng chăm sóc. Thêm vào đó là việc con cháu ở tách riêng, vì nhiều lý do khác nhau  đôi khi hàng tuần, hàng tháng mới có điều kiện thăm bố mẹ, ông bà… Đó cũng chính là lý do cần đến sự chung tay, góp sức của cộng đồng trong công tác chăm sóc sức khỏe NCT.


Thành Chung