Nguyên nhân chủ yếu của hơn 20% chuyến bay bị chậm, hơn 3% bị hủy trong số 85.000 chuyến bay từ đầu năm của hàng không Việt Nam là do năng lực khai thác của các hãng hàng không yếu.
 
images1020860_3.jpgPhó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, sáng 28/7. Ảnh: VGP/Nguyên Linh
 
Đó là đánh giá của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 họp sáng 28/7, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban.
 
Giải trình về tình trạng chậm, hủy chuyến, các hãng hàng không thừa nhận chủ yếu do yếu tố đảm bảo kỹ thuật, hỏng hóc kỹ thuật được phát hiện trước chuyến bay gây chậm chuyến; tắc nghẽn trong tàu bay do quá trình xếp khách chưa hợp lý. Các hãng hàng không dành chi phí thấp và thời gian quá ngắn cho công tác xếp lịch quay đầu tàu bay, giờ khai thác tàu bay dự bị chưa hợp lý; bộ phận xây dựng kế hoạch bay, điều độ khai thác năng lực hạn chế, phải thay đổi kế hoạch bay nhiều.
 
Nguyên nhân chủ quan, nội tại nói trên từ các hãng đã gây ra 72,7% số vụ chậm, hủy chuyến bay.
 
Ngoài ra, tình trạng chậm, hủy chuyến hàng không còn xảy ra do dịch vụ và trang thiết bị yếu kém tại các cảng hàng không, công tác quản lý, điều hành bay cũng bất cập, một số ít vụ do sự cố phát sinh từ hành khách tung hoang tin, đe dọa bom, sử dụng giấy tờ không đúng tên, giấy tờ giả, không chấp hành hướng dẫn an toàn bay,
 
Trong tháng 7/2014, đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air cho biết tỷ lệ chậm chuyến vẫn tiếp tục tăng cao do vào mùa mưa bão, thời tiết bất thường hơn và cũng là giai đoạn cao điểm trong năm.
 
Khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến cũng như tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không luôn là 2 nội dung trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia kể từ khi được thành lập (4 năm) đến nay.
 
Theo chinh phu.vn