(Baonghean.vn) - Liên quan đến vụ trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B, mặc dù Bộ Y tế quyết định tiếp tục giữ lịch tiêm chủng nhưng nhiều phụ huynh đã từ chối tiêm mũi vắc xin này. Trước tình hình đó, ngành Y tế Nghệ An đã tập trung chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai các giải pháp để vừa đảm bảo các mục tiêu của công tác tiêm chủng mở rộng, đồng thời tránh được sự cố đáng tiếc như đã xảy ra ở các tỉnh trong thời gian qua. Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Nguyễn Xuân Hồng- PGĐ Sở Y tế Nghệ An.

800337_small_102416.jpg
Bác sỹ Nguyễn Xuân Hồng- PGĐ Sở Y tế Nghệ An

P.V: Thưa bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng.  Sau khi xảy ra sự cố có 3 trẻ sơ sinh ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin Viêm gan B, Bộ Y tế đã khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân. Vậy ông có thể cho biết đến thời điểm này, Bộ Y tế đã có phản hồi, hay có kết luận chính thức nào chưa?

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng:  Về vấn đề này, Cục Quản lý Dược đã ban hành Công văn số 11571/QLD-CL ngày 22/7/2013 chỉ đạo tạm ngừng sử dụng các lô vắc xin Viêm gan B (VGB) liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng, đó là lô số: V-GB020812E và V-GB030812E, HD: 07/2015, SĐK: QLVX-0376-11 do Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm Y tế số 1 (Vabiotech) sản xuất. Đồng thời, Cục Y tế dự phòng đã có Thông báo số 641/TB-DP ngày 24/7/2013 về phản ứng sau tiêm chủng vắc xin VGB sơ sinh trong Dự án TCMR tại tỉnh Quảng Trị.

Trong đó, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã có kết luận sơ bộ: "Đây là chùm phản ứng sau tiêm vắc xin VGB sơ sinh, do sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân". Ngày 22/7/2013 Bộ Y tế đã có văn bản thông báo tạm dừng sử dụng trên toàn quốc đối với 2 lô vắc xin VGB có liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng; và chỉ đạo "Tiếp tục tiêm vắc xin VGB sơ sinh theo lịch trong Dự án TCMR để chủ động phòng bệnh cho trẻ em và cộng đồng" và Bộ Y tế cũng khuyến cáo "Các bậc cha mẹ tiếp tục đưa con mình đi tiêm chủng các loại vắc xin trong Chương trình TCMR, vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ, chủ động phòng các bệnh truyền nhiễm có thể dự phòng bằng vắc xin".

P.V:  Trước sự cố này, các bậc cha mẹ rất hoang mang, lo lắng, ngừng tiêm, nghe ngóng, thậm chí là từ chối không tiêm vắc xin cho con. Xin bác sỹ cho biết tình hình về công tác tiêm phòng các loại vắc xin, nhất là vắc xin viêm gan B trên địa bàn tỉnh ta hiện nay như thế nào, có giảm so với trước hay không?

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng: Sau sự cố 3 cháu sơ sinh tử vong vào ngày 20/7/2013 tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng trị đúng là các bậc cha mẹ và nhân dân rất quan tâm, lo lắng khi đưa trẻ đi tiêm chủng, điều này có tác động nhiều đến tâm lý của người dân và ảnh hưởng đến công tác TCMR, đặc biệt là khi tiêm vắc xin VGB cho trẻ sơ sinh.

Theo tôi sau sự cố này, công tác truyền thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Các cơ quan thông tấn báo chí cần phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để đăng tải các thông tin chính xác, đầy đủ về TCMR nói chung, về tiêm vắc xin VGB cho trẻ sơ sinh nói riêng để người dân hiểu và tin tưởng vào việc sử dụng vắc xin phòng bệnh, tránh gây hoang mang, xáo trộn tư tưởng cho người dân cũng như cán bộ y tế đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng, phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân.

Sự cố vừa xảy ra ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị là bài học cho toàn ngành y tế cả nước rút kinh nghiệm, tiếp tục chấn chỉnh nâng cao chất lượng hoạt động TCMR từ tuyến tỉnh, tuyến huyện đến xã (phường, thị trấn). Cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện tiếp nhận, bảo quản, cấp phát và sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế đúng quy định, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Cho đến thời điểm này, công tác tiêm phòng các loại vắc xin trong Chương trình TCMR trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn thực hiện theo đúng lịch (trừ việc tạm ngừng 2 lô vắc xin VGB có liên quan, đã nêu).

P.V:  Đối với ngành y tế Nghệ An, ngành đã có chỉ đạo như thế nào để làm tốt công tác tiêm chủng, đồng thời tránh được những sự việc đáng tiếc như trên?

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng: Thực hiện các công văn chỉ đạo nêu trên của Cục Y tế dự phòng, của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế; Sở Y tế Nghệ An đã ban hành Công văn số 1261/SYT-NVY ngày 29/7/2013 về việc tạm ngừng sử dụng các lô vắc xin VGB liên quan đã nêu, việc tiêm các lô vắc xin VGB khác và các loại vắc xin khác trong Chương trình TCMR vẫn tiến hành.

Tuy nhiên, để đảm bảo tốt công tác tiêm chủng đồng thời tránh được những phản ứng sau tiêm chủng, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn (công lập, ngoài công lập) phải tăng cường chất lượng các hoạt động TCMR, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-BYT ngày 18/01/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường an toàn tiêm chủng và giám sát phản ứng sau tiêm chủng, Quyết định số 23/2008/QĐ-BYT ngày 7/7/2008 về việc sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị. Tăng cường công tác giám sát, hỗ trợ, thanh tra, kiểm tra hoạt động tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị. Chỉ đạo trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức đào tạo, tập huấn, cấp Giấy chứng nhận tham dự tập huấn các quy định về tiêm chủng an toàn cho cán bộ y tế trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này.

P.V:  Về phía người dân, Bác sỹ có khuyến cáo như thế nào trong việc tiêm phòng các loại bệnh cho trẻ?

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng: Theo khuyến cáo của Bộ Y tế và WHO, về phía người dân, tôi khuyến cáo các bậc cha mẹ nên bình tĩnh, tin tưởng vào sự chỉ đạo của Bộ Y tế và tiếp tục đưa con em của mình đi tiêm chủng các vắc xin trong Chương trình TCMR đầy đủ, đúng lịch (trong đó có tiêm vắc xin VGB cho trẻ sơ sinh), vì đây là giải pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ trẻ chủ động, phòng các bệnh truyền nhiễm có thể dự phòng bằng vắc xin.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn Bác sĩ!


Từ Thành (thực hiện)