(Baonghean.vn) - Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó nhưng Đặng Văn Hoàng (họcsinh lớp 12A1, Trường THPT Quỳnh Lưu I, Nghệ An) có một bảng thành tích cũng như nghị lực đáng khâm phục. Nỗ lực của em đã được đền đáp khi kỳ thi vào ĐH vừa qua em đỗ thủ khoa khối A Học viện Quân Y với 28,25 điểm, dành ngôi vị Á khoa của trường.Ngoài ra, Hoàng còn thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội cũng với số điểm  28,5.

 

Em Đặng Văn Hoàng sinh ra, lớn lên trong gia đình thuần nông ở xóm 8, xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu. Gia đình em thuộc diện hộ cận nghèo. Ngoài 5 sào ruộng, chăn nuôi, gia đình còn có thêm nghề phụ là đan sọt nhưng cái nghèo vẫn đeo bám.

800630_small_102740.jpg

                                       Em Đặng Văn Hoàng đang đan sọt.
 

Tuy vất vả, lam lũ nhưng cậu con trai út Đặng Văn Hoàng vừa chăm ngoan, lại học rất giỏi. Sau 5 năm học sinh giỏi toàn diện trường tiểu học Quỳnh Bá, thi đỗ vào trường THCS Hồ Xuân Hương, Đặng Văn Hoàng luôn đứng trong tốp đầu của lớp, liên tiếp 4 năm đạt học sinh giỏi toàn diện, giành nhiều giải thưởng của huyện, của tỉnh. Năm lớp 8 em giành giải Ba thi giải Toán qua mạng cấp huyện; năm lớp 9, Hoàng đạt giải Nhất hai môn Hóa và Sinh thi học sinh giỏi huyện; giải Khuyến khích môn Sinh thi học sinh giỏi tỉnh. Ngoài ra em còn có nhiều bài được đăng trên báo Toán học tuổi trẻ.

 

Tốt nghiệp THCS, mặc dù thi đỗ vào trường Chuyên Phan Bội Châu nhưng vì điều kiện gia đình quá khó khăn, sức khỏe yếu nên em chọn học ở trường THPT Quỳnh Lưu I. Hiểu hoàn cảnh gia đình em khó khăn, thầy cô và bạn bè luôn quan tâm, động viên Hoàng vượt lên học tập tốt. Để có thêm liệu tài liều học tập, Hoàng đến nhà người thân để nhờ máy tính lên mạng Internet, vào các diễn đàn tìm đề thi, học hỏi phương pháp học.

Bằng sự thông minh, quyết tâm, trong 3 năm học cấp 3, Hoàng luôn đứng đầu lớp, học giỏi đều nhiều môn, nhất là các môn tự nhiên. Năm nào cũng đạt học sinh giỏi toàn diện, giành nhiều thành tích cao trong các kì thi. Năm lớp 11, Hoàng giành giải Ba thi Olympic Vật lý cấp tỉnh; năm lớp 11 đạt giải Nhì cấp tỉnh môn Hóa học. Trong 4 lần trường THPT Quỳnh Lưu I tổ chức thi thử đại học, Đặng Văn Hoàng đã rất xuất sắc đạt điểm cao nhất của trường. Ngoài ra, em còn giành thủ khoa thi thử đại học lần 1 do trường Đại học Vinh tổ chức.




                         Em Đặng Văn Hoàng với bố là Đặng Văn Hải.
 

Trong kì thi đại học năm 2013 vừa qua, Đặng Văn Hoàng đỗ thủ khoa khối A Học viện Quân Y với 28,25 điểm, dành ngôi vị Á khoa của trường. Ngoài ra, em còn thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội cũng với số điểm là 28,5 (môn Toán 9,25, môn Hóa 9,5, môn Sinh 9,25).

 

Tin cậu học trò nghèo thi đỗ đại học đạt điểm cao hai trường đại học lớn làm gia đình, thầy cô, bạn bè của em rất vui mừng, tự hào. Bố em Hoàng là Đặng Văn Hải tâm sự: “Cháu Hoàng là niềm tự hào của gia đình. Dù khó khăn đến đâu, gia đình cũng cố gắng tạo mọi điều kiện để cháu theo học đại học.”

 

Hỏi vì sao em chọn nghề y, Đặng Văn Hoàng cho biết, năm học lớp 7 và lớp 8, ông nội bị bệnh Alzheimer. Thương ông bị bệnh nhiều năm, ngày một nặng thêm rồi mất, từ đó, em có ước mơ trở thành một bác sĩ chuyên khoa thần kinh để nghiên cứu, chữa bệnh cho những bệnh nhân mắc phải căn bệnh nan y này.


Vân Đình