(Baonghean) - Một chiều, anh Lô Thanh Hoài ở bản Khe Lan, xã Châu Hạnh (Quỳ Châu) đang ngủ bỗng giật mình khi nghe có tiếng ô tô đậu trước cổng nhà, hai thanh niên trạc tuổi từ 18-28 trong chiếc ô tô màu đỏ 4 chỗ ngồi, ăn mặc lịch sự bước vào nhà. Sau vài lời thăm hỏi, một người thanh niên (khoảng 28 tuổi) chìa các vi sit, tự giới thiệu tên là Hà “đại diện giám sát” hàng điện tử, Công ty chính đóng ở TP Vinh và có một đại lý bán hàng ở Thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu). Anh ta cho biết, thời gian gần đây, công ty đang có chương trình gắn biển quảng cáo bán hàng với giá ưu đãi. Giá mỗi bộ bếp từ (bếp thông minh, nồi, chảo...) chỉ có 800 ngàn đồng, so với thị trường rẻ hơn 1.000.000 đồng và đặc biệt là “mua 4, tặng 1”. Nếu gia đình nào cho công ty đặt biển quảng cáo, thì họ sẽ đề xuất công ty “linh động” tặng riêng nhiều phần quà có giá trị cao như ti vi, tủ lạnh, tủ trưng bày... trị giá trên 10 triệu đồng.
 
Khi nghe người thanh niên kia nói chuyện, anh Hoài thoáng chút phân vân, nghi ngờ. Như đọc được suy nghĩ của anh, người thanh niên liền nhanh chóng cho biết, ở ngoài Thị trấn Tân Lạc có nhiều người chủ động gọi điện thoại với anh ta cho thuê điểm để đặt biển nhưng anh ta từ chối bởi ở thị trấn đã có điểm rồi. Vừa nói, người thanh niên vừa mở cặp lấy ra một xấp hợp đồng và một tấm biển quảng cáo dài khoảng 12 mét, có vẽ hình “bếp thông minh” giá 800 ngàn đồng/chiếc đưa anh Hoài xem. Tuy không biết đọc (anh Hoài không biết chữ) nhưng trên các loại giấy có đóng dấu đỏ nên anh Hoài hoàn toàn tin tưởng, đồng ý.
 
Sau khi anh Hoài đăng ký tên tuổi, địa chỉ và yêu cầu số lượng hàng đặt mua, người thanh niên này cho biết anh Hoài sẽ được xe tải công ty vận chuyển hàng đến tận nơi. Để có hàng giới thiệu người tiêu dùng trước, nếu anh Hoài nhận ký gửi 3 bộ sản phẩm này với số tiền 4,5 triệu đồng, công ty sẽ tài trợ miễn phí một tủ trưng bày trị giá 8 triệu đồng. Sau 1 tuần trưng bày, nếu hàng không bán được, công ty sẽ cho người đến thu hồi, đồng thời hỗ trợ cho người bán hàng 20% số tiền trên tổng số hàng gửi. 
 
Sau khi nhẩm tính, anh Hoài thấy nếu không bán được hàng, mình cũng được nhận tiền trưng bày nên mở tủ lấy 4,5 triệu đồng đưa cho thanh niên kia. Tuy nhiên, khi hai vị “đại diện giám sát” chưa kịp nhận tiền thì con trai của anh Hoài là Lô Văn Hùng vừa đi thị trấn về. Hùng đã lấy điện thoại ra gọi cho bạn ở Thị trấn Tân Lạc kiểm tra thông tin. Ở đầu dây bên kia trả lời lại, không có một đại lý bếp điện từ nào và từ trước đến nay ở Thị trấn Tân Lạc cũng chưa thấy một nhân viên tiếp thị chào bán sản phẩm có khuyến mại như thế cả. Hai vị “đại diện giám sát” sau khi nghe được cuộc nói chuyện của anh Hùng liền vội vàng ôm 3 bộ sản phẩm “thông minh” của mình chạy ra xe ô tô nổ máy để “chuồn”. 
 
Dù rất tinh vi, nhưng bọn tội phạm vẫn không thể giấu được sơ hở, đó là nôn nóng thúc giục nạn nhân giao tiền đặt cọc ngay..., nếu bình tĩnh thì không khó khăn để nhận ra điều đó. Mong mọi người không vì cái lợi trước mắt mà sập bẫy bọn lừa đảo.
 
Trần Ngọc Lan