Các nhà ngoại giao Mỹ và LHQ đưa ra những lời khuyến nghị mới về phương án chấm dứt cuộc xung đột ở Afghanistan kéo dài hơn 3 thập kỷ qua.
 
Các nhà ngoại giao Mỹ và Liên hợp quốc ngày 23/3 đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Obama cần cam kết tăng cường các nỗ lực ngoại giao để giải quyết vấn đề này. Trong một bản báo cáo do Quỹ Thế kỷ mới (The New Century Foundation, có trụ sở tại New York) đưa ra, các nhà ngoại giao kỳ cựu đã chỉ ra rằng đàm phám là phương án duy nhất có thể giúp giải quyết được cuộc xung đột tại Afghanistan. Bên cạnh đó, các nhà ngoại giao cũng cho rằng 3 thành phần  chính tham gia đàm phán gồm chính quyền Afghanistan, lực lượng Taliban và nước láng giềng quan trọng Pakistan.

764182_small_61480.jpg
 Binh sĩ Mỹ ở Afghanistan (ảnh: Time.com)

Ông Lakhdar Brahimi, cựu đặc phái viên của Liên Hợp quốc về Afghanista, một trong những tác giả của báo cáo này cho rằng chỉ nên có duy nhất một kênh đối thoại và một bên trung lập thứ 3 dẫn dắt quá trình này. 
 
Còn ông Thomas Pickering- Cựu thứ trưởng ngoại giao Mỹ, phụ trách chính trị thì cho rằng bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để tiến hành đàm phán bởi vì các hoạt động quân sự hiện đang bị bế tắc. Ông Thomas cũng nhấn mạnh rằng yêu cầu đòi Taliban cắt đứt quan hệ với Al Qaeda hoặc các lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan cần được coi như là các mục đích của cuộc đàm phán chứ không phải đơn thuần là điều kiện của cuộc đàm phán.


Theo VOV