Mức khuyến mãi này, tính luôn cả giá trị dịch vụ, hàng hóa hay giá trị vật chất dùng để khuyến mãi, là một trong những nội dung của thông tư số 47/2017/TT-BTTTT vừa đượcBộ Thông tin và truyền thông ban hành.
Theo Bộ Thông tin - truyền thông, việc ban hành các quy định trong thông tư 47 này nhằm bảo đảm quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Theo giải thích của bộ này, quy định hạn mức khuyến mãi này nhằm bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trườngdịch vụ viễn thông di động cũng như nhằm bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng.
Với các thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau vẫn được hưởng mức khuyến mãi không quá 50%.
Quy định mới này được cho là dựa trêncăn cứ Luật viễn thông để hạn chế tình trạng các nhà mạng đua nhau thu hút thuê bao trả trước đăng ký mới, liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi "khủng" cho thuê bao trả trước để cạnh tranh không lành mạnh.
Chính vì thế, các hiện tượng trên thường xuất hiện ở thuê bao trả trước, vốn khó truy xuất danh tính, nên cần giới hạn lại.
Trong khi đó,thuê bao trả sau là nhóm khách hàng trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ nhưng lại ít được hưởng chính sách khuyến mãi".
"Trường hợp các doanh nghiệp viễn thông vi phạm quy định về hạn mức khuyến mãi sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mãi sai quy định", đại diện Bộ Thông tin - truyền thông nhấn mạnh.
Trước khi có quy định này, các nhà mạng đua nhau áp dụng các gói khuyến mãi lên tới 50%, 100% giá trị dịch vụ.
Gần đây nhất, cơ quan quản lý nhà nước đã phải tuýt còi yêu cầu ba nhà mạng lớn là Viettel, Mobifone và Vinaphone dừng gói cước siêu khuyến mãi dành cho thuê bao truy cập mạng xã hội Facebook và YouTube.
Cơ quan quản lý nhà nước đánh giá những gói cước giá rẻ, giá cước gần như bằng 0 đồng, dành riêng cho sử dụng Facebook và YouTube đã vi phạm quy định về quản lý giá dịch vụ viễn thông.