Ở Anh, một sự thoái trào đang diễn ra với ba tờ báo online thương mại lớn nhất đất nước.
Chiến lược cung cấp nội dung thông tin miễn phí đã mang lại lượt truy cập lớn, nhưng lại không đồng nghĩa với lượng thu nhập tương xứng. 100 nhà báo đang rời khỏi The Guardian, và những vị trí chủ chốt tại Daily Telegraph cũng đang bị cắt giảm.
Thậm chí, ngay cả Daily Mail và General Trust, những ông chủ của trang báo điện tử tiếng Anh lớn nhất là Mail Online cũng đã phải đưa ra cảnh báo với các nhà đầu tư. Cái thiện doanh thu từ tin tức kỹ thuật số không đủ để ngăn chặn suy giảm lợi nhuận chung tới 29%, cũng như phí quảng cáo sụt giảm mạnh.
“Mô hình báo chí được tài trợ bởi quảng cáo có tuổi đời 150 năm đã đi qua, và tôi không nghĩ nó sẽ quay trở lại,” Peter Jukes, một blogger kiêm nhà sáng lập Byline - trang báo chí lấy nguồn quỹ từ đám đông cho biết.
Vice News được cho là sẽ cô đọng lại những gì mà thế hệ Thiên nhiên kỷ muốn biết về các sự kiện gần đây. Những ông lớn truyền thông như 21st Century Fox và A+E Networks là hai trong số nhiều nhà đầu tư của Vice.
Nhà đồng sáng lập Shane Smith từng nói rằng Vice có thể trở thành “CNN kế tiếp.” Thế nhưng tuần vừa qua, Vice News đã phải cắt giảm 15 nhân viên biên tập tại Mỹ và 5 tại London, bao gồm các cộng tác viên nước ngoài tiếng tăm như Harriet Salem hay John Beck.
Nhiều tuần trước đó, Pete Cashmore, nhà sáng lập Mashable, trang tin tự phong là “tiếng nói của văn hóa điện tử” cũng đã cho 30 nhân viên biên tập thôi việc, mặc dù mới thu hút được 15 triệu USD tiền tài trợ. Các nhà báo bị cho thôi việc này nói rằng các trang tin tức đang “chuyển đổi từ đưa tin nghiêm túc” sang “văn hóa giải trí điện tử.”
Tomorrow’s News (Tin tức ngày mai) - một cuộc khảo sát mới được Reuters đưa ra tuần qua - cho thấy 62% người được hỏi ở mọi lứa tuổi cho biết họ sẽ không trả tiền để xem tin tức dù tin tức đó “độc đáo và có chất lương cao.”
58% người trẻ - được gọi bằng thuật ngữ thế hệ Thiên niên kỷ - kỳ vọng việc "tiêu thụ tin tức" của họ sẽ tăng trưởng. 90% thì nói rằng họ tìm đến những thương hiệu tin tức họ tin tưởng để xác nhận tính chính xác của một tin tức mới.
Jeff Perkins, trưởng ban thương mại của Reuters ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi cho biết kết quả khảo sát cho thấy những người tiêu dùng tin tức trẻ, cũng giống người cao tuổi, có xu hướng tìm đến các hãng tin truyền thống và đáng tin cậy để tìm hiểu các tin tức nóng hổi nhất.
Theo Vietnamplus