(Baonghean) - Có rất nhiều cầu thủ bóng đá được đào tạo từ “lò” Nghệ An đi thi đấu cho hầu hết các đội bóng hàng đầu của Việt Nam. Trong số rất nhiều cầu thủ ấy, có 2 tên tuổi nổi bật của: Thủ môn Hồng Sơn và tiền đạo Công Vinh.

 

Đây là 2 cầu thủ trưởng thành từ “lò” Nghệ An và cũng là 2 thành viên của đội tuyển quốc gia Việt Nam đoạtngôi vô địch bóng đá Đông Nam Á AFF cúp 2008, cả 2 cùng được nhận danh hiệu “Quả bóng vàng Việt Nam”. Dương Hồng Sơn một thời là thủ môn xuất sắc nhất Việt Nam, còn Lê Công Vinh thì đã và đang là tiền đạo số 1 của bóng đá Việt Nam. Cả 2 đều đến với Hà Nội T.T, Hồng Sơn đến trước, Công Vinh đến sau. Rồi cả hai đều nằm trong đội hình Hà Nội T&T khi Hà Nội T&T đoạt ngôi vô địch quốc gia năm 2010, đoạt siêu cup mùa giải 2010. Mặc dầu mùa giải 2010, Công Vinh không đóng góp bao nhiêu cho Hà Nội T&T do chấn thương phải điều trị dài ngày ở Bồ Đào Nha. Dù sao thì cả hai đều cùng được hưởng vinh quang khi ở đội tuyển quốc gia lẫn ở Hà Nội T&T.

 

Sự ra đi của Hồng Sơn và Công Vinh ít nhiều “gây khó” cho SLNA, song nhờ SLNA vẫn có lớp cầu thủ kế cận tốt nên không đến nỗi phải lao đao như Nam Định, Khánh Hoà hay Đồng Tâm Long An. Sự ra đi của hai cầu thủ này dẫu sao cũng là cho những người yêu mến SLNA sự tiếc nuối. Nhưng bóng đá nhà nghề là vậy. Biết sao!


Mùa bóng đá 2011, SLNA lại gặp Hà Nội T&T ở trận quyết định ngôi vô địch. Người ta đã hỏi liệu Công Vinh sẽ đá thế nào, Hồng Sơn sẽ giữ thành ra sao? Một bên là đội nơi mình lớn lên, nơi mình được nuôi dưỡng để trưởng thành. Một bên là đội đang nuôi mình, đang trả lương, trả thưởng cho mình. Khó thật mà cũng khổ thật. Trong sự khó xử này, Công Vinh nặng gánh hơn Hồng Sơn. Đằng nào cũng khó. Không biết có phải vì thế nên trận đó Lê Công Vinh đã thi đấu tận tâm, không hay cũng chẳng dở? Có người xem xong nhận xét Công Vinh không đá được mà thực ra phải nói anh không thế đá được. Cũng không thể trách họ, bởi đã mang cái nghiệp vào thân các anh cũng phải có phần tính toán cho riêng mình. Cần phải đi bến mới thì cứ phải đi thôi. Dù sao, sự tăng tiến của họ vẫn đem lại cho bóng đá xứ Nghệ niềm tự hào. Bởi vậy rất mong hai tên tuổi này tiếp tục nở rộ tài năng.


C.T.A