Động thái này của quân đội Mỹ được cho là bước chuẩn bị cho "hành động trực tiếp" của Mỹ ở Syria.
 
Một nguồn tin cao cấp từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẽ gửi thêm 500 binh sĩ tới Iraq để chống lại lực lượng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng( IS). Động thái này của quân đội Mỹ được cho là bước chuẩn bị cho "hành động trực tiếp" của Mỹ ở Syria. 
images1046633_thegioi_b155e_cmno_hepu.jpgNhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq (Ảnh: AP)
 
Trong bài diễn văn đưa ra trước thời điểm lịch sử khi nước Mỹ kỷ niệm 13 năm vụ khủng bố 11/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố, lệnh không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo sẽ được thực hiện ở bất kỳ nơi nào mà nhóm IS hiện diện.
 
Theo đó, chiến lược sẽ mở rộng không kích nhằm vào nhóm này tại Iraq rồi sau đó lan sang Syria, sử dụng sức mạnh của không quân Mỹ và sự hỗ trợ của các lực lượng ủng hộ Mỹ trên mặt đất. Chiến dịch quân sự mới của Mỹ được thực hiện trong khuôn khổ của một Liên minh mở rộng, bao gồm các đồng minh phương Tây và các quốc gia Arab.
 
Sau khi Tổng thống Barack Obama gia tăng cảnh báo về sự nguy hiểm của Tổ chức Hồi giáo cực đoan và khẳng định sự cần thiết của việc tiêu diệt nhóm này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã có ngay kế hoạch hành động mới nhất của mình.
 
Trong tuần tới, khoảng 500 binh sĩ sẽ được triển khai tới Iraq, nâng tổng số quân Mỹ tác chiến tại nước này hiện nay lên 1.500 người. Phần lớn làm nhiệm vụ đào tạo tại trung tâm chỉ huy ở Baghdad và chỉ đạo các vụ không kích ở Irbil, Thủ phủ của người Kurd ở phía bắc.
 
Kể từ một tháng qua, sau hơn 150 cuộc không kích của Mỹ tại Iraq, các lực lượng tại Iraq và của người Kurrd đã thành công trong việc ngăn chặn bước tiến của nhóm IS. Chính vì thế, Tổng thống Obama khẳng định rằng cần phải  mở rộng chiến dịch quân sự của Mỹ tại Syria, nơi được coi là thành lũy của nhóm khủng bố./.
 
Theo VOV