Ngày 29/4, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An, Công ty cổ phần Tập đoàn TH đã về làm việc, kiểm tra, giám sát mô hình điểm bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh Việt Nam tại Trường Tiểu học Hưng Chính (TP. Vinh).
Mô hình điểm bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực trong trường học được thực hiện theo Quyết định số 41 của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai mô hình điểm bữa ăn học đường tại 10 trường mầm non và tiểu học của 10 tỉnh, thành phố trong năm học 2020 - 2021. Tại tỉnh Nghệ An, Trường Tiểu học Hưng Chính, thành phố Vinh được chọn thực hiện mô hình.
Khi triển khai mô hình điểm, chương trình đã cung cấp 40 thực đơn đầy đủ dinh dưỡng hợp lý để nhà trường áp dụng và điều chỉnh phù hợp đặc điểm vùng miền. Để đảm bảo thực đơn 1 bữa ăn 18 nghìn đồng/1 học sinh, trường được hỗ trợ kinh phí 3 nghìn đồng và bữa xế chiều gồm 1 hộp sữa TH 110ml/học sinh. Cùng với đó chương trình còn cung cấp cho Trường Tiểu học Hưng Chính bộ dụng cụ tập luyện thể lực; 350 khay ăn i nốc 5 ngăn. Tổng kinh phí hỗ trợ đến thời điểm kiểm tra khoảng 350 triệu đồng.
Tại buổi kiểm tra, Bộ GD&ĐT, Ban điều hành mô hình điểm đã làm việc với Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy thể dục, nhân viên bếp ăn, nhân viên y tế của trường để nắm bắt những khó khăn, thuận lợi, đề xuất, kiến nghị trong quá trình thực hiện chương trình.
Đồng thời đoàn cũng giám sát quá trình sơ chế nấu và chia suất, tổ chức cho học sinh ăn, giám sát cơ sở vật chất sân bãi, dụng cụ tập luyện thể lực, dự giờ giáo dục về dinh dưỡng, dự giờ giáo dục thể chất, quan sát và đánh giá khối lượng vận động trong một buổi tập, cảm nhận của học sinh đối với bài tập, trò chơi mới; tác động của bài tập trò chơi đến thể lực của học sinh.
Sau khi kiểm tra thực tế, Ban điều hành mô hình đã tổ chức hội thảo cùng với cha mẹ học sinh, phát phiếu thăm dò, đánh giá. Qua đó truyền thông để giúp cha mẹ học sinh có kiến thức về dinh dưỡng, rèn luyện thể lực, tăng cường sức khỏe cho học sinh và hiểu rõ hơn về mô hình điểm.
Qua kiểm tra, theo đánh giá của đoàn công tác, mô hình điểm được Trường Tiểu học Hưng Chính triển khai rất hiệu quả, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh. Bước đầu đã làm thay đổi được nhận thức của phụ huynh và học sinh trong thực hiện mô hình bữa ăn dinh dưỡng, kết hợp với nâng cao thể lực trong các hoạt động giáo dục thể chất trường học.