Trước ý kiến nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ đang nghiên cứu việc có duy trì hay không kỳ thi tốt nghiệp THPT, xây dựng đề án lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định.

Tại cuộc họp do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức ngày 31/7, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã phát biểu và đề nghị Bộ Giáo dục nghiên cứu và trả lời về việc có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không.

Trước câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GD – ĐT cho rằng, vấn đề thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh đại học nói riêng và thi – kiểm tra, đánh giá nói chung trong nhà trường phổ thông là một trong những mắt xích quan trọng của quá trình dạy học, có tác động lớn đến vấn đề dạy và học cũng như liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của nhiều đối tượng trong xã hội. 

800512_small_102601.jpgCác thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn thi Ngoại ngữ với hình thức thi trắc nghiệm, tại Hội đồng thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: Minh Quyết - TTXVN.
Thi tốt nghiệp là một trong những khâu quan trọng nhất của quá trình dạy học không chỉ quyết định việc học sinh đỗ hay trượt mà còn khuyến khích, tạo động lực cho người học, giúp người học tiến bộ không ngừng, đồng thời cung cấp cho giáo viên, nhà quản lý những thông tin phản hồi hữu ích, giúp điều chỉnh quá trình dạy học và quản lý để đạt mục tiêu dạy học ngày càng cao.

Đây là kỳ thi cuối cùng trong giai đoạn giáo dục phổ thông nên nó càng quan trọng và cần thiết, cho dù các kỳ thi số thí sinh trượt tốt nghiệp chiếm tỉ lệ nhỏ. Vấn đề này trở thành điểm nóng, thu hút nhiều trí lực, gây nhiều băn khoăn, trăn trở cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục.
 
Trước nhiều ý kiến của nhân dân, các nhà giáo dục cho rằng, tiến hành một kỳ thi tốt nghiệp có thể hoang phí và tiêu tốn tiền của dân hàng nghìn tỷ đồng, hơn nữa giữa kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chỉ cách nhau khoảng 1 tháng, như vậy là không hợp lý, gây căng thẳng cho học sinh. Việc này Bộ GD&ĐT cho hay, thi hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tâm lý tự giác, trách nhiệm của mỗi người, và xã hội thì không quá coi trọng bằng cấp. Nếu thi tuyển công chức không tính bằng cấp nhiều mà dựa trên năng lực thật thì thi cử nhẹ nhàng hơn. Lúc đó, do nhu cầu của đơn vị tiếp nhận mà họ phải tự học, học thực chất.
 
Không chỉ ở VN, nhiều nước vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông nhằm xác nhận chất lượng và hiệu quả đầu tư quốc gia, còn tuyển sinh vào ĐH-CĐ thường giao quyền tự chủ cho nhà trường. Ở Mỹ, số lượng bang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đang ngày càng tăng lên. Năm 2005 có 22 bang, đến 2010 có 28 bang. Có nước đã thực hiện việc bỏ thi tốt nghiệp như Nga nay đang cân nhắc việc khôi phục trở lại kỳ thi này. Nhưng cũng có những nước đang cân nhắc việc bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì vậy việc duy trì hay không kỳ thi tốt nghiệp THPT cần phải được nghiên cứu, cân nhắc rất kỹ.
 
“Bộ GD-ĐT đã và đang tổ chức nghiên cứu và đưa định hướng đổi mới các kỳ thi-công nhận tốt nghiệp THPT cũng như tuyển sinh ĐH vào Đề án Đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục - Đào tạo Việt Nam cũng như Đề án Đổi mới chương trình và sách giáo khoa sau 2015. Sau khi các đề án này được thông qua, phê duyệt, Bộ sẽ công bố phương án đổi mới để xin ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trước khi quyết định chính thức”, Thứ trưởng Hiển cho biết.

Theo Tin tức - TH