Đồng tình với tờ trình của Chính phủ về việc thành lập thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), Đông Triều (Quảng Ninh), thành phố Bắc Cạn (Bắc Cạn), thành lập huyện Ia H’Drai (Kon Tum) là cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh khu vực biên giới và miền núi, đây là ý kiến của đa số ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 11/3.
 
 
images1139239_ubtvqh.jpgQuang cảnh phiên họp. Ảnh: TTXVN
 
Trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện thẩm quyền quyết định việc nâng cấp, chia tách đơn vị hành chính dưới cấp tỉnh theo Hiến pháp năm 2013. Trước đó, thẩm quyền này thuộc Chính phủ. Thực tế cũng đã có một số trường hợp chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn, nhưng xét thấy sự cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, nên Chính phủ vẫn đồng ý nâng cấp hoặc chia tách.
 
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ủng hộ việc nâng cấp đô thị và thành lập huyện mới ở cả 4 đề án do Chính phủ trình. Việc thành lập huyện mới và nâng cấp đô thị chắc chắn sẽ tốn nhiều tiền để đầu tư và thêm biên chế, nhưng lại giúp kinh tế-xã hội phát triển, phù hợp với quy hoạch chung. Thực tế cho thấy, tất cả các địa phương sau khi được chia tách đều phát triển mạnh hơn, thậm chí có tỉnh sau khi được tái lập còn phát triển hơn so với tỉnh lỵ cũ.
 
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các tiêu chí về dân cư không thể lúc nào cũng áp dụng cứng nhắc. Ví dụ, khi thành lập thành phố vệ tinh để hút bớt dân cư ở thành phố lõi mà cứ nhất nhất áp dụng tiêu chí chung về mật độ dân cư là không hợp lý. Do vậy, cần có tư duy mới về tiêu chí này và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần hướng tới nghiên cứu bộ tiêu chí mới thay thế bộ tiêu chí cũ của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) năm 1981 đang có những điểm không còn phù hợp với tình hình mới.
 
Đồng tình với ý kiến của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cũng cho rằng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần ban hành bộ tiêu chuẩn mới về việc chia tách, thành lập mới, sáp nhập đơn vị hành chính và nâng cấp đô thị thuộc thẩm quyền theo Hiến pháp năm 2013.
 
Theo Chủ nhiệm Trương Thị Mai, bộ tiêu chuẩn này không nên áp dụng cứng nhắc, mà phải phù hợp với đặc điểm của các địa bàn, vùng miền khác nhau. Ví dụ, việc xây dựng nhà tang lễ ở các đô thị như Hà Nội là rất cần thiết, người dân cũng đồng tình. Nhưng ở Lâm Đồng mà yêu cầu xây dựng nhà tang lễ chung là không phù hợp, vì người dân có quan niệm phải làm lễ tang cho người thân ở gần nhà thì mới tình cảm.
 
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa cũng đồng tình với 4 đề án do Chính phủ trình, đặc biệt là về việc thành lập huyện mới Ia H’Drai thuộc tỉnh Kon Tum.
 
Chủ nhiệm Nguyễn Kim Khoa nói, bài học kinh nghiệm cho thấy, trước khi tách huyện Sông Mã (Sơn La) năm 2003, tình hình quốc phòng, an ninh rất phức tạp. Sau khi tách huyện Sông Mã, khi ấy vẫn còn tiêu chuẩn chưa đạt, thì tình hình quốc phòng, an ninh đã được bảo đảm.
 
Từ đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, việc tách huyện Sa Thầy để thành lập huyện mới Ia H’Drai là cần thiết để thúc đẩy kinh tế phát triển, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Một nửa chiều dài đường biên giới với Cam-pu-chia trên địa bàn tỉnh Kon Tum là thuộc huyện này, lại nằm gần ngã ba biên giới Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, nên huyện này có vị trí rất quan trọng và có tiềm lực phát triển.
 
Trung tướng Bế Xuân Trường, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cũng đồng tình với việc thành lập huyện mới Ia H’Drai thuộc tỉnh Kon Tum.
 
Để giải thích cho điều đó, Trung tướng Bế Xuân Trường kể lại chuyến thị sát toàn bộ tuyến biên giới từ Đắc Nông đến Kon Tum và phân tích cụ thể sự cần thiết phải thành lập huyện Ia H’Drai.
 
Mặc dù sau khi thành lập huyện Ia H’Drai, nguồn lực đầu tư chắc chắn sẽ lớn, nhưng Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng, điều đó là cần thiết vì “nếu nhà nước không đầu tư thì muôn thuở các địa phương vùng sâu, vùng xa sẽ không bao giờ phát triển và đuổi kịp các địa phương khác được”.
 
Cuối buổi sáng ngày 11/3, 100% ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tại phiên họp đã biểu quyết thông qua việc thành lập thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), thành lập thành phố Bắc Cạn (Bắc Cạn) và thành lập huyện Ia H’Drai (Kon Tum).
 
Theo QĐND Online