Đẩy mạnh phát triển dịch vụ là mục tiêu, yêu cầu bắt buộc và đòi hỏi tất yếu để phát triển an toàn, hiệu quả trong chiến lược hoạt động kinh doanh ngân hàng. Phát triển dịch vụkhông chỉ đáp ứng nhu cầu sản phẩm dịch vụ đa dạng của khách hàng, mà còn phù hợp với yêu cầu của Chính phủ đối với hệ thống ngân hàng tại Quyết định số 1058-QĐ-Ttg ngày 19/7/2017 về đề án cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020, yêu cầu các NHTM" Phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu nhập từ hoạt động phi tín dụng trong tổng thu nhập của các NHTM".
Sản phẩm dịch vụ ngân hàng là tập hợp những đặc điểm, tính năng, công dụng do ngân hàng tạo ra nhằm thỏa mãn những nhu cầu, mong muốn nhất định nào đó của khách hàng trên thị trường tài chính.
Trước đây, sản phẩm dịch vụ truyền thống của BIDV là bảo lãnh và dịch vụ thanh toán đã có nền tảng vững chắc, uy tín với đối tác.
Cùng với xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, các sản phẩm dịch vụ hiện đại của BIDV ra đời đã phù hợp với nhu cầu của khách hàng, tạo hiệu ứng lan tỏa. Các sản phẩm dịch vụ được cho là ưu việt của BIDV trên thị trường ngân hàng như thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, BSMS, BIDV smartbanking, BIDV online, thanh toán hóa đơn online, BIDV metlife….Tùy theo lứa tuổi, ngành nghề, sở thích… khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm của BIDV phù hợp với chính khách hàng.
Anh Nguyễn Văn Trường - chủ một doanh nghiệp du lịch đang là khách hàng của BIDV Nghệ An cũng cho hay: “Do tính chất công việc cần phải đi công tác trong và ngoài nước liên tục, không thể mang quá nhiều tiền mặt bên người, sản phẩm thẻ tín dụng của BIDV đã giúp tôi giải quyết rất nhiều vấn đề. Tôi không cần chuẩn bị sẵn lượng tiền mặt lớn trước một chuyến đi mà hoàn toàn có thể yên tâm chi tiêu trong hạn mức đã được ngân hàng cấp phép. Kết thúc hành trình tôi sẽ thanh toán lại theo tổng số tiền đã chi tiêu. Trong quá trình chi tiêu bằng thẻ, tôi đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí khi đặt phòng khách sạn, vé máy bay, ăn uống, mua hàng điện tử… nhờ các chính sách ưu đãi thường xuyên và liên tục của BIDV ”.
Trong những năm qua, BIDV Nghệ An đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động thu dịch vụ: Thay đổi tư duy, nhận thức trong hoạt động thu dịch vụ, chính sách giá phí, về quy trình và ứng dụng CNTT, về công tác bán hàng, về đào tạo và chính sách cán bộ.
Đặc biệt, năm 2018, để tạo phong trào cho cán bộ học tập, nắm bắt, nâng cao hiểu biết về tất cả các sản phẩm dịch vụ, BIDV đã triển khai Hội thi dịch vụ BIDV 2018, được tổ chức trên toàn hệ thống. Đây là một sân chơi hấp dẫn nhằm đẩy mạnh công tác bán sản phẩm dịch vụ, hướng tới hoạt động thu dịch vụ là một trong những hoạt động cốt lõi của ngân hàng.
Với lợi thế trên 110.000 khách hàng, chi nhánh thường xuyên rà soát tỷ lệ sử dụng sản phẩm dịch vụ bình quân/khách hàng để tăng cường bán chéo. Tần suất sử dụng sản phẩm trung bình/khách hàng đã được cải thiện qua từng năm, năm 2015 là 2,5 sản phẩm/khách hàng, được tăng lên 4 sản phẩm/khách hàng trong năm 2017. Quy mô thu dịch vụ thuần tăng trưởng qua từng năm, năm 2007 quy mô chỉ đạt 8 tỷ đồng, đến 31/12/2017 đạt 68 tỷ đồng. Số lượng thẻ ATM đạt 77.000 thẻ, số lượng khách hàng sử dụng IBMB đạt 21.000 khách hàng, doanh số POS đạt 146 tỷ đồng, số lượng khách hàng sử dụng BSMS 62.000 khách hàng, số lượng khách hàng sử dụng thanh toán hóa đơn online 10.000 khách hàng…. BIDV Nghệ An trở thành điểm sáng trong hoạt động thu dịch vụ của hệ thống.
Trong thời gian tới, với lợi thế về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chuyên nghiệp, BIDV Nghệ An tin chắc sẽ phát triển cao hơn, xa hơn trong hoạt động thu dịch vụ, góp phần vào hiệu quả của toàn ngành ngân hàng trên địa bàn, đồng hành với khách hàng mọi lúc, mọi nơi theo phương châm: “ Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công”.