bna_1_anh_dc8365333_672019.jpgQuốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An có chiều dài 73,8 km qua địa bàn 5 huyện, thành, thị là thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP. Vinh. Ngày 31/1/2015, Dự án nâng cấp được khánh thành, đưa vào sử dụng. Ảnh: Đặng Nguyễn
Nhằm phân luồng, hạn chế tai nạn giao thông, tuyến đường được ngăn bằng hệ thống dải phân cách gồm hàng rào bằng bê tông, phía trên được gắn các tấm lưới chống lóa bằng sắt có tác dụng giúp xe đi ngược chiều không bị chói. Thế nhưng, tình trạng mất tấm lưới chống lóa diễn ra thường xuyên, chủ yếu khu vực đông dân cư sống hai bên đường. Ảnh: Đặng Nguyễn
Tại các vị trí có tấm chống lóa bị tháo dỡ chỉ còn lại điểm giáp mối, bê tông của dãi phân cách bị đập phá nham nhỡ. Ảnh: Đức Chung
Sau khi tháo dỡ tấm chống lóa, người dân bất chấp nguy hiểm, vô tư leo qua dải phân cách, băng qua đường mặc cho dòng xe chạy trên Quốc lộ với vận tốc rất nhanh. Theo thống kê, ngoài số tấm lưới chống lóa bị mất cắp trước đó chưa kịp bổ sung là 28 tấm thì mới đây, sáng 17/6/2019 tuần đường tiếp tục phát hiện mất 28 tấm, đoạn ngang khu vực xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu), xã Diễn Trường, Diễn Yên (Diễn Châu). Ảnh: Đặng Nguyễn
Đại diện chính quyền UBND xã Diễn Yên cho biết: “Ở những vị trí bị tháo dỡ tấm chống lóa đã được cơ quan chức năng lắp đặt lại, địa phương cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân, nhất là những hộ có nhà hai bên đường, tuy nhiên, được một thời gian người dân lại tự ý tháo để băng qua đường, mặc dù biết rất nguy hiểm. Sự việc hầu như diễn ra vào ban đêm nên rất khó phát hiện. Trong ảnh: Một vị trí bị mất tấm chắn chống lóa ngang với vị trí giao cắt với đường sắt tại địa bàn xã Diễn Yên. Ảnh: Đặng Nguyễn
Một số người dân thừa nhận, tấm chống lóa giá trị không lớn nên việc tháo dỡ không phải mục đích đem bán, mà chỉ để tiện cho việc "đi tắt". Ảnh: Đặng Nguyễn
Theo ông Nguyễn Bảo Giang - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý đường bộ II.2: Trước thực trạng này, cùng với thống kê, bố trí kinh phí lắp đặt lại, đơn vị đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng để điều tra xử lý, phối hợp cùng chính quyền các địa phương để tuyên truyền cho người dân, song thực tế vẫn không khả quan, tình trạng các tấm chống lóa bị tháo dỡ vẫn tái diễn. Trong ảnh: Vị trí mất tấm chống lóa thuộc xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Xuân Bảy

Theo Nghị định 171/2013 của Chính phủ, khi phát hiện, xác định được cá nhân (hay tổ chức) đã tự ý tháo dỡ, di chuyển... rào chắn, dải phân cách, mốc chỉ giới; cấu kiện, phụ kiện của công trình đường bộ, cơ quan chức năng có thể phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng (đối với cá nhân), từ 6 - 10 triệu đồng (đối với tổ chức). Ngoài ra, người vi phạm còn bị buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Người có hành vi tháo dỡ, di chuyển trái phép các thiết bị an toàn giao thông đường bộ hoặc đi bộ sai quy định... gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ (theo Điều 203 Bộ luật Hình sự).