(Baonghean) Cảng cá phía Nam - Lạch Quèn tại xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu được xây dựng trên tổng diện tích 700m2 và đưa vào sử dụng từ năm 2002. Cảng không chỉ đáp ứng nhu cầu neo đậu, phân phối sản phẩm sau khi khai thác đánh bắt hải sản của ngư dân Quỳnh Thuận, Quỳnh Long, mà tàu cá các xã lân cận như: Quỳnh Nghĩa, Tiến Thủy, An Hoà, Quỳnh Thọ, Sơn Hải... cũng tập trung ở đây. Mỗi tháng cảng tiếp nhận 3 kỳ tàu thuyền, tính ra mỗi kỳ có khoảng 700 đến 800 tàu thuyền về cảng.

Tuy nhiên, do diện tích cảng chật, hẹp, trong khi số lượng phương tiện thường tập trung đông vào các ngày trăng sáng, ngày biển động, lúc ra khơi đều muốn ra cho kịp thời, dẫn đến tình trạng tranh giành chỗ đậu, tàu này va quệt với tàu khác, làm hư hỏng phương tiện, gây mất đoàn kết. Ông Đào Ngọc Sáng, ngư dân xóm Đại Bắc, xã Quỳnh Long, cho biết: "Tàu đi về đây rất đông, mà cảng lại chật, ảnh hưởng rất nhiều đến phân phối, lưu thông hàng hoá. Bất cập nữa là ở cảng lại không có cơ quan chức năng để bảo vệ, sắp xếp cho tàu vào, ra cho tuần tự nên diễn ra sự chạm, tranh giành giữa tàu nọ, tàu kia rất lộn xộn".

Cũng theo phản ánh của ngư dân, mặc dù cảng cá thuộc sự quản lý của Ban Quản lý cảng vụ Nghệ An, nhưng khi xảy ra tình trạng tranh chấp, Ban Quản lý không đứng ra giải quyết. Theo chúng tôi được biết, Ban Quản lý cảng vụ Nghệ An đóng tại xã Quỳnh Thuận, hiện có 7 nhân viên, quản lý cả 2 điểm phía Bắc và phía Nam cảng Lạch Quèn, có nhiệm vụ thu phí, phân bổ tàu, thuyền vào ra, đồng thời làm công tác dọn dẹp, vệ sinh bến cảng.

Tuy nhiên, khó khăn của Ban Quản lý hiện nay là do số lượng người ít, khi tàu thuyền, phương tiện về thường tập trung đông, tại 2 địa điểm nói trên khoảng trên 3.000 lượt phương tiện mỗi tháng, nên việc theo dõi, quản lý chưa được thường xuyên.


Mong rằng các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời những bất cập ở cảng cá Lạch Quèn để thuận lợi cho bà con ngư dân lao động sản xuất.


Nguyễn Vân