(Baonghean) -Trong những ngày đầu tháng 6, Báo Nghệ An nhận được thư góp ý của Cộng tác viên (CTV) Phan Sỹ Thuần (Thị trấn Anh Sơn) về một một số nội dung mà ông cho rằng Báo Nghệ An nêu liên quan đến địa bàn huyện Anh Sơn chưa chính xác và thông tin phản hồi của UBND huyện Anh Sơn về bài viết của một CTV liên quan đến đền bù Dự án Kè chống sạt lở ven sông Lam đoạn qua xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn) mà Ban Biên tập Báo Nghệ An đã chuyển công văn. Trên cơ sở kiểm tra nghiêm túc các nội dung thông tin, Báo Nghệ An xin trả lời như sau:


Trước hết, Báo Nghệ An xin được trân trọng tiếp thu và cảm ơn cộng tác viên Phan Sỹ Thuần về những ý kiến đóng góp chân thành đối với các ấn phẩm để Báo Nghệ An ngày càng phong phú và sinh động hơn. Tuy nhiên, các thông tin ông nêu ra còn có sự nhầm lẫn. Hiện nay Báo Nghệ An có 3 ấn phẩm là báo Nghệ An hàng ngày xuất bản từ thứ 2 đến thứ 7, Nghệ An cuối tuần và phụ trương Dân tộc Miền núi phát hành vào Chủnhật; báo Nghệ An điện tử với địa chỉ truy cập duy nhất là “baonghean.vn” được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép từ năm 2008.


Việc ông Phan Sỹ Thuần cho rằng, thời gian qua, báo Nghệ An “có một số bài viết về địa bàn Anh Sơn thông tin không chính xác, gây dư luận ảnh hưởng không tốt đến uy tín người làm báo như một loạt bài đăng trên báo mạng".


Sau khi tổ chức kiểm tra, chúng tôi xin khẳng định những bài viết, thông tin mà ông nêu trong thư gửi đều không phải được đăng tải trên các ấn phẩm của báo Nghệ An hàng ngày cũng như báo Nghệ An điện tử. Cụ thể, bài "Người phụ nữ 20 năm bị hãm hiếp" là của tác giả Xuân Hồng - Lê Giáp đăng trên báo Người đưa tin được website “Nghean 24h.vn” tải về đăng (không phải là Báo Nghệ An điện tử với địa chỉ là baonghean.vn). Hay bài "Ngôi đền báo oán" là của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) được tải và đăng lại trên website “Nghean24h.vn”... Ngoài ra, trong thư ông còn nêu một số thông tin của báo Công An Nghệ An đăng chưa chính xác không thuộc trách nhiệm trả lời của Báo Nghệ An.


Thứ hai là sự việc liên quan đến bài viết của một CTV Báo Nghệ An về dự án Kè sông Lam đoạn qua xóm 2, xã Đỉnh Sơn. Báo Nghệ An khẳng định, việc xử lý nội dung thông tin liên quan đến vụ việc này là hoàn toàn đúng theo quy định của Luật Báo chí và trên tinh thần thiện chí và mang tính xây dựng.


Sau khi nhận được bài của một CTV lâu năm của Báo Nghệ An nhưng ở địa bàn khác phản ánh về những tiêu cực trong chi trả tiền đền bù thuộc Dự án Kè sông Lam thuộc địa bàn huyện Anh Sơn, nhận thấy việc nêu công khai thông tin này sẽ không có lợi và làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, triển khai dự án của huyện nên Báo Nghệ An đã gửi công văn kèm nội dung bài viết về UBND huyện Anh Sơn và chi cục Quản lý đê điều và PCLB kiểm tra, xử lý và trả lời.


Sau khi nhận được công văn kèm nội dung bài viết của Ban Biên tập Báo Nghệ An, Chi cục Quản lý đê điều và PCLB (Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) đã có Công văn số 92/CV/ĐĐ.PCLB ngày 21/5/2012 và Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn có Văn bản số 215/UBND-TNMT ngày 28/5/2012 trả lời Báo Nghệ An và Sở Thông tin và Truyền Thông. Trên cơ sở thẩm tra, xử lý thông tin, Báo Nghệ An đã biên tập, đăng hồi âm nội dung 2 văn bản này trên số báo ra ngày 24/5/2012 và 31/5/2012. Việc Báo Nghệ An xử lý thông tin đối với vụ việc này là hoàn toàn đúng quy trình, quy định của Luật Báo chí.


Tuy nhiên, cũng tại Văn bản số 215/UBND-TNMT ngày 28/5/2012 của UBND huyện Anh Sơn cũng như Nhận xét tình hình thực hiện Luật Báo chí tháng 5/2012 của Sở Thông tin & Truyền thông lại cho rằng, bài viết đã được đăng trên Báo Nghệ An số ra ngày 15/5/2012. Đây là một sự nhầm lẫn đáng tiếc vì báo Nghệ An số ra ngày 15/5/2012 không có bài viết trên và các số báo khác, Báo Nghệ An chưa hề đăng nguyên văn bài viết như cách hiểu và trả lời của UBND huyện Anh Sơn.


Thông qua sự việc này, Ban Biên tập Báo Nghệ An kính đề nghị UBND huyện Anh Sơn và CTV Sỹ Thuần khi phản hồi các thông tin, vấn đề báo Nghệ An nêu cần có sự kiểm tra kỹ càng và nắm đúng bản chất vấn đề báo nêu trên số báo nào, địa chỉ trang điện tử cụ thể và thời gian đăng để có phản hồi thuyết phục, chính xác; tránh tình trạng phản hồi khi chưa kiểm tra, dẫn đến trích dẫn sai (báo chưa đăng lại nói đã đăng rồi)…


Hiện nay, tình hình quản lý các trang báo điện tử và các website trên địa bàn Nghệ An có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều trang thông tin điện tử ở Nghệ An sử dụng địa chỉ truy nhập gần giống báo Nghệ An điện tử (baonghean.vn) và đăng các sự việc có tính giật gân, thiếu chính xác, nếu bạn đọc không tìm hiểu kỹ sẽ dễ nhầm lẫn và cho rằng báo Nghệ An điện tử nêu và phản hồi như trường hợp của CTV Sỹ Thuần là một ví dụ. Được biết trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh để thông tin đăng tải phù hợp với quy định của Luật Báo chí và quy định của Chính phủ về quản lý các trang thông tin điện tử.


Báo Nghệ An