(Baonghean) - Đầu tuần này, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đưa một thông tin gây “sốc” cho dư luận: 2.300 xe bọc thép Humvee đã bị rơi vào tay nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khi lực lượng này phong tỏa được thành phố Mosul. Khi chưa có số lượng khủng các “cỗ máy chiến thuật” này, thì IS đã được cho là càng bị tấn công càng khó tiêu diệt, nay mọi chuyện lại muôn phần khó khăn hơn. 
 
Là “niềm tự hào” của quân đội Mỹ, được sản xuất từ đầu thập niên 80 thế kỷ trước nhằm thay thế xe Jeep M151, Humvee là “cỗ máy chiến thuật” đa chức năng vô cùng lợi hại, có thể tuần tra, trinh sát, chiến đấu, đột kích... Đây cũng là dòng xe tham gia hầu hết các cuộc chiến do Mỹ tiến hành, trong đó có Trung Đông và Kosovo. Humvee có thể trang bị hệ thống tên lửa phòng không, gắn được thiết bị tên lửa đất đối không di động để chống lại máy bay đối phương, có thể thay thế bánh lốp bằng bánh xích để di chuyển trên mặt tuyết, có thể lắp tháp pháo 12,7 mm để tấn công mục tiêu cách 2 km, có thể lắp tên lửa chống tăng hạng nặng, có thể di chuyển qua những đoạn sông suối có mực nước sâu 1m với địa hình hiểm trở, có thể sử dụng như một bệnh viện di động...
 
images1173672_iraqconflict.jpgXe quân sự của quân chính phủ Iraq trong cuộc giao tranh với IS ở Tikrit, tháng 3/2015. Nguồn: AFP
Xe bọc thép Humvee đáng sợ đến mức mà vào tháng 11 năm 2014, khi chiến sự Ukraine ở giai đoạn căng thẳng, Mỹ đã tuyên bố sẽ cung cấp dòng xe Humvee cho Ukraine để có thể giúp Ukraine thay đổi tình thế cuộc chiến. 
 
Đáng nói là, người ta không khỏi ngạc nhiên khi có quá nhiều lần IS “vô tình” nhận được vũ khí và phương tiện quân sự “từ trên trời rơi xuống”. Ngày 27/12/2014, IS cho biết họ được nhận nhiều thùng chứa vũ khí tại các huyện Yathrib và Balad thuộc tỉnh Salahuddin, Iraq.
 
Trước đó, vào tháng 10 năm 2014, một đoạn video của IS công bố trên mạng cho thấy IS thu giữ một lô vũ khí mà Mỹ thả xuống thị trấn biên giới Kobani của Syria. Vụ này quân đội Mỹ thừa nhận đã thả 28 thùng vũ khí chứa đạn dược và vật dụng y tế để tiếp tế cho người Kurd bảo vệ Kobani trước các cuộc tấn công của lực lượng IS nhưng chẳng may lại đến với IS. 
 
Chưa hết, ngày 31/5 vừa rồi, trong một đoạn video, một chiến binh IS tên là Gulmurod Khalimov cho biết anh ta đã 3 lần tham gia các chương trình huấn luyện kỹ thuật chống khủng bố tại Mỹ, trong đó có ít nhất một lần ở bang Louisiana. Về việc này, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định những tuyên bố của Gulmurod Khalimov là sự thật. 
 
Điều này là cực kỳ nguy hiểm vì IS bây giờ không chỉ có vũ khí tối tân của Mỹ, mà còn nắm giữ cả kỹ thuật chống khủng bố của Mỹ. 
 
Quả là, việc “nối giáo cho giặc” một cách ngoài ý muốn càng ngày càng phức tạp hơn và chưa có dấu hiệu dừng lại.
 
Chí Linh Sơn