(Tham luận của đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Nghệ An tại Hội thảo "Chủ quyền Việt Nam ở biển Đông trên báo Đảng" tổ chức tại Đà Nẵng - tháng 3/2015)

Baonghean.vn)- Cần nhận thức một cách rõ ràng và nhất quán về vai trò, trách nhiệm và cũng chính là quyền lực của hệ thống báo Đảng, đó là người “nhạc trưởng” trong binh chủng truyền thông của nước nhà trong tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Việt Nam ở biển Đông.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, cách đây 27 năm đã diễn ra cuộc hải chiến Gạc Ma làm “nóng rẫy” những trang báo trong và ngoài nước. Năm 2014, quần đảo Hoàng Sa tiếp tục dậy sóng với sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ngay cả thời khắc này, Hoàng Sa, Trường Sa sóng gió vẫn chưa yên bởi những hành động xây dựng trái phép một cách ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc…. Việc Báo Đà Nẵng chọn chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở biển Đông trên Báo Đảng” là một sáng kiến vô cùng ý nghĩa và thiết thực.

images1146057_18.jpgĐồng chí Phạm Thị Hồng Toan, Tổng biên tập Báo Nghệ An trao đổi với các đại biểu bên lề hội thảo. Ảnh: N.K

Nghệ An có 82 km bờ biển với diện tích 4.230 hải lý vuông mặt nước, dọc bờ biển có 6 cửa lạch, và 2 hòn đảo là Đảo Ngư, Đảo Mắt. Kinh tế biển có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Nghệ An. Toàn tỉnh hiện có hơn 4000 tàu thuyền đánh cá với gần 19.000 lao động đang ngày đêm bám biển, cố gắng vươn ra các ngư trường xa hơn để đánh bắt có hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội và giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Công tác thông tin, tuyên truyền các vấn đề về chủ quyền biển, đảo, về kinh tế biển luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An cũng như các ban, ngành liên quan thường xuyên quan tâm và chỉ đạo sát sao. Trong đó, Báo Nghệ An – tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An là kênh quan trọng nhất để tuyên truyền những nội dung trên.

Báo Nghệ An với 3 ấn phẩm gồm Nghệ An nhật báo, Nghệ An cuối tuần, có lượng phát hành hơn 15 ngàn bản/ngày, Chuyên trang dân tộc miền núi có lượng phát hành 15 ngàn bản/tuần và Báo Nghệ An điện tử. Xác định vấn đề chủ quyền biển đảo là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu, Báo Nghệ An không những triển khai tuyên truyền hiệu quả mà còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội nhằm tạo sự lan tỏa, định hướng xã hội trên mọi phương diện.

Thứ nhất, về công tác tuyên truyền: Báo Nghệ An luôn giành thời lượng, lực lượng lớn, mở chuyên mục “Bảo vệ Chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”, trên cả 3 ấn phẩm; Xây dựng lực lượng phóng viên, cộng tác viên chuyên trách về vấn đề biển đảo. Cử phóng viên tham gia các đoàn công tác ra thăm, làm việc tại Trường Sa và các điểm đảo, nhà giàn. Hàng chục lượt phóng viên của Báo Nghệ An đã có mặt trên các hòn đảo của quê hương, quần đảo Trường Sa, Nhà Dàn DK1 liên tục cập nhật tin, bài, ảnh, videoclip về các chuyến thăm, làm việc ở Trường Sa, về cuộc sống của người lính đảo, qua đó đưa Trường Sa, Hoàng Sa và Nhà Dàn DK1 gần với đất liền hơn… Báo Nghệ An cũng tổ chức các đoàn công tác thăm, tặng quà các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Đảo Mắt và Đảo Ngư - hai hòn đảo nằm trên địa bàn tỉnh và nhiều đoàn công tác đến thăm, tặng quà người thân các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa, thăm hỏi, tặng quà thân nhân các anh hùng liệt sĩ hy sinh vì biển đảo Tổ quốc.

Trên tất cả các ấn phẩm của Báo Nghệ An thường xuyên cập nhật thông tin tại các điểm đảo tiền tiêu, diễn biến tình hình tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; phân tích, bình luận dưới góc nhìn của các chuyên gia, các học giả; các bài viết về công tác hậu phương quân đội, chăm sóc gia đình liệt sĩ hy sinh vì biển đảo Tổ quốc.

Trong thời gian Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền của Việt Nam, cùng với các phương tiện thông tin khác trên cả nước, Báo Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc, chủ động đưa tin, bài thường xuyên, liên tục trên các ấn phẩm của báo. Những thông tin cập nhật liên tục về hoạt động của các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên thực địa và các hoạt động đấu tranh ngoại giao của Việt Nam cũng được thông tin kịp thời, nhanh chóng và trở thành vũ khí sắc bén, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận quốc tế trong cuộc chiến chính nghĩa của Việt Nam.

Chủ quyền biển đảo được tuyên truyền rộng rãi, liên tục và sâu đậm trên Báo Nghệ An. Trong ảnh, lực lượng hải quân Việt Nam tuần tra trên đảo Nam Yết, Quần đảo Trường Sa. Ảnh: N.K

Lợi dụng sự kiện biển Đông dậy sóng, các thế lực thù địch đã kích động người dân có các hành động thiếu kiềm chế. Lúc này, Báo Nghệ An đã chủ động cùng với các cơ quan, ban ngành kịp thời tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các công nhân cũng như chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan đang hoạt động kinh doanh tại Nghệ An, giải thích cho công nhân và người dân hiểu được rằng hành động xâm phạm vùng biển Việt Nam là của nhà cầm quyền Trung Quốc chứ không phải là ý chí của người dân cũng như các chuyên gia, doanh nhân Trung Quốc đang làm việc ở Việt Nam. Nhờ làm tốt công tác định hướng, tuyên truyền nên ở Nghệ An không xảy ra tình trạng hỗn loạn như một số địa phương khác. Các chuyên gia, doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan an tâm ở lại Nghệ An làm việc trong suốt thời gian diễn ra sự kiện trên.

Ngoài việc cử phóng viên tham gia các đoàn công tác ở Trường Sa, Báo Nghệ An còn mời các cộng tác viên là các chuyên gia như PGS.Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an phỏng vấn tại trường quay, viết bài với những thông tin, cứ liệu khẳng định chủ quyền không thể xâm phạm của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Những thông tin cập nhật liên tục trên các ấn phẩm Báo Nghệ An về hoạt động của các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên thực địa và các hoạt động đấu tranh ngoại giao của Việt Nam cũng được thông tin kịp thời, nhanh chóng và trở thành vũ khí sắc bén, tranh thủ sự ủng hộ của dư luận quốc tế trong cuộc chiến chính nghĩa của Việt Nam.

Nhờ làm tốt công tác định hướng, tuyên truyền nên ở Nghệ An không xảy ra tình trạng hỗn loạn như một số địa phương khác. Các chuyên gia, doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan an tâm ở lại Nghệ An làm việc trong suốt thời gian diễn ra sự kiện trên.

Có thể khẳng định, chủ quyền biển đảo là nội dung thường xuyên được tuyên truyền trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đồng thời là vũ khí sắc bén chống lại các thế lực thù địch. Trong những năm qua, Báo Nghệ An đã có nhiều nỗ lực trong việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao các chất lượng các bài viết, các ấn phẩm để tạo nên hiệu quả lớn trong tuyên truyền.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo Ảnh: N.K

Thứ hai: Tổ chức các hoạt động xã hội hướng về biển đảo.

Là địa phương có nhiều con em tham gia các lực lượng chấp pháp bảo vệ biển đảo, để kịp thời động viên các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ đấu tranh trên thực địa, Báo Nghệ An đã có các bài viết, phóng sự ở vùng hậu phương, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm bám biển. Báo cũng tổ chức các đoàn công tác đến thăm, động viên gia đình những người lính biển đang đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển.

Báo Nghệ An đã sát cánh với Mặt trận tổ quốc các cấp tổ chức kêu gọi cuộc vận động chung tay vì chủ quyền biển đảo. Chỉ trong thời gian ngắn, người dân và các cơ quan, ban, ngành của tỉnh Nghệ An đã đóng góp hơn 10 tỷ đồng quỹ chung tay vì chủ quyền biển đảo và trực tiếp đến các chi cục kiểm ngư, cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ chấp pháp để hỗ trợ. Bên cạnh đó, phóng viên Báo Nghệ An cùng với đoàn công tác của thành phố Vinh cũng trực tiếp đến huyện đảo Lý Sơn, giúp đỡ  ngư dân huyện đảo 1 tỷ đồng để động viên bà con tiếp tục bám biển Hoàng Sa…Ngoài ra, Báo Nghệ An đã chủ động tổ chức các đoàn công tác đi thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các gia đình chính sách, thân nhân các chiến sĩ đã và đang tham gia bảo vệ biến đảo.

Ghi nhận những nỗ lực và thành tích tuyên truyền về biển đảo, năm 2014, tập thể Báo nghệ An được Bộ TT-TT tặng Bằng khen, 1 phóng viên được Bộ TT-TT tặng Bằng khen.

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp ở đảo Cô Lin, quần đảo Trường Sa. Ảnh: N.K

Để phát huy vai trò của báo Đảng trong tuyên truyền về biển đảo:

Những đóng góp trên mặt trận truyền thông của hệ thống báo Đảng là chủ đạo và rất lớn. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy rõ, công tác tuyên truyền của chúng ta đang thụ động và thuần túy phản ảnh. Các cơ quan báo chí chưa thật sự đầu tư và chú trọng đúng mức tới việc phối hợp, khai thác thông tin từ các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đối ngoại, quân sự, ngoại giao…

Từ thực tế tuyên truyền vấn đề chủ quyền biển đảo trên Báo Nghệ An, đề nghị các cơ quan, ban ngành liên quan cần tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa các buổi tập huấn về tuyên truyền biển đảo trên báo Đảng cho đội ngũ những người làm báo. Cần tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện để có thêm nhiều phóng viên các báo Đảng địa phương được ra Trường Sa, đến với các Nhà Dàn ở thềm lục địa phía Nam và các điểm đảo khác của tổ quốc để tác nghiệp. Có chính sách hỗ trợ về phương tiện kỹ thuật để việc tác nghiệp ở các vùng biển đảo, nhất là Trường Sa và Nhà Dàn DK1 được thuận lợi hơn…

Đặc biệt, cần cung cấp thông tin, đặc biệt là thông tin nguồn, nhanh, kịp thời hơn; định hướng việc đăng phát thông tin cụ thể hơn trong từng thời điểm với quan điểm công tác tuyên truyền, truyền thông phải đi trước để định hướng dư luận. Cần nhận thức một cách rõ ràng và nhất quán về vai trò, trách nhiệm và cũng chính là quyền lực của hệ thống báo Đảng, đó là người “nhạc trưởng” trong binh chủng truyền thông của nước nhà trong tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Việt Nam ở biển Đông.

Phạm Thị Hồng Toan

 Tổng biên tập Báo Nghệ An